Thứ 2, 29/07/2024, 15:21[GMT+7]

VITEXCO - Thương hiệu của chất lượng

Thứ 6, 05/02/2016 | 14:55:13
6,377 lượt xem
Tiền thân là doanh nghiệp nhà nước thành lập năm 1997, Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái (VITEXCO) mạnh dạn đi đầu trong chuyển đổi mô hình hoạt động giúp tạo bước tiến nhảy vọt vươn lên tốp đầu của ngành dệt may Việt Nam. Hiện nay, sản phẩm của VITEXCO không chỉ chiếm lĩnh thị trường nội địa mà còn trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp các châu lục, chinh phục các thị trường khắt khe về chất lượng bậc nhất thế giới.

Việt Thái luôn lựa chọn dây chuyền thiết bị hiện đại để nâng cao năng suất lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Bách, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái cho biết: Trước năm 2005, 100% vốn doanh nghiệp do Nhà nước quản lý, quy mô khoảng 850 công nhân, chủ yếu làm hàng gia công xuất khẩu, lợi nhuận thu được thấp. Tất cả chỉ thay đổi và thực sự chuyển mình khi VITEXCO chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng cổ phần hóa. Phương thức quản lý mới đã giúp doanh nghiệp hoàn toàn tự chủ về chiến lược sản xuất kinh doanh, sắp xếp lại bộ máy quản lý tinh gọn và làm việc hiệu quả, đặc biệt giúp huy động nhanh nguồn lực để đầu tư cho phát triển. Xác định mô hình mới nhưng nếu phương thức kinh doanh kiểu cũ thì doanh nghiệp vẫn giậm chân tại chỗ, làm hàng gia công vừa bị động về đơn hàng, lệ thuộc vào đối tác vừa mang lại lợi nhuận thấp. Muốn bứt phá đi lên không có con đường nào khác là phải tiến đến xuất hàng tực tiếp (FOB), nói nôm na là "mua tận gốc, bán tận ngọn". Để làm được điều đó, VITEXCO đã đầu tư phát triển theo hướng lớn: Mở rộng quy mô sản xuất bằng việc xây dựng mới Nhà máy May Thanh Tân với 4 phân xưởng, hiện 3 phân xưởng đã đi vào hoạt động ổn định. Khi hoàn tất phân xưởng thứ 4, VITEXCO sẽ có 5 phân xưởng với 40 chuyền may tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Cùng với phát triển theo chiều rộng, VITEXCO chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống dây chuyền thiết bị theo hướng tiên tiến, hiện đại hàng đầu thế giới, mạnh dạn loại bỏ thay thế các thiết bị lạc hậu, đã hết khấu hao. Đặc biệt, Công ty yêu cầu các bộ phận chuyên môn đổi mới toàn diện để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu và của Mỹ như ISO 9001- 2000… Thành lập bộ phận chuyên thiết kế sản phẩm và bộ phận đặt hàng, đội ngũ làm việc tại đây được đào tạo theo đúng chuyên ngành và có kiến thức ngoại ngữ thông thạo để trực tiếp giao dịch, đáp ứng mọi yêu cầu của đối tác nước ngoài trong thời gian nhanh nhất, chất lượng hàng mẫu tốt nhất. Ngoài ra, VITEXCO đặc biệt quan tâm đến xây dựng đội ngũ người lao động giỏi về kỹ năng, gắn bó với doanh nghiệp, tận tụy trong công việc, ý thức kỹ luật cao bằng việc coi trọng khâu tuyển dụng và đào tạo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ theo quy định của pháp luật, có cơ chế động viên, khuyến khích kịp thời những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong lao động sản xuất, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khỏe vè giúp người lao động gắn bó với nhau hơn, coi doanh nghiệp như ngôi nhà thứ hai của mình…

Với chiến lược phát triển đúng hướng, tiến thẳng vào công nghệ hiện đại, coi trọng chất lượng sản phẩm, lấy con người là trung tâm, tiết kiệm tối đa để giảm chi phí sản xuất, đến nay VITEXCO đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh, thương hiệu mạnh của ngành dệt may Việt Nam, đối tác tin cậy của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. Tốc độ tăng tưởng bình quân sau cổ phần hóa đạt 30%/năm; giai đoạn 2012- 2014 lọt tốp 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, riêng năm 2014 vươn lên tốp 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Sản phẩm của VITEXCO đã vươn tới nhiều thị trường lớn trên thế giới, quan hệ đối tác với 10 thương hiệu dệt may hàng đầu tại các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc… Trong đó, Mỹ là thị trường chủ lực chiếm tới 65% thị phần, tiếp đến là các nước EU chiếm 20% thị phần, còn lại là các nước khác. Từ chỗ hoàn toàn làm hàng gia công, đến nay VITEXCO đã xuất khẩu trực tiếp đạt 80% lượng hàng, chủ yếu là các sản phẩm thể thao cao cấp như: quần áo trượt tuyết, quần áo đi câu cá, quần áo đi leo núi…

Dây chuyền may xuất khẩu nhà máy may Thanh Tân tại Cụm công nghiệp Thanh Tân (Kiến Xương).

Không chỉ chú trọng xuất khẩu sản phẩm, gần đây VITEXCO còn quan tâm đến thị trường nội địa với phân khúc sản phẩm dành cho công chức, viên chức. Mục tiêu của VITEXCO là từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm với biểu trưng VGE đến với khách hàng trong nước tiến đến biến VGE thành thương hiệu thân thuộc với nhiều người nhằm thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Nhờ coi trọng cả thị trường trong và ngoài nước nên doanh thu của VITEXCO tăng không ngừng từ 315 tỷ đồng năm 2013 lên gần 600 tỷ đồng trong năm 2015. Bảo đảm việc làm ổn định cho gần 3.000 lao động với mức lương trung bình từ 4,5 – 5 triệu đồng/ người/ tháng.

Vẫn theo ông Nguyễn Ngọc Bách, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Việt Thái, việc Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho ngành dệt may nước ta. Nắm bắt xu hướng này, tới đây VITEXCO tiếp tục đầu tư để mở rộng sản xuất. Hiện, doanh nghiệp đã đàm phán và xúc tiến xây dựng nhà máy may thứ 3 tại xã Thụy Duyện (Thái Thụy) với quy mô 6,6ha gồm 4 phân xưởng, tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào vận hành từ năm 2017, khi đó VITEXCO sẽ sở hữu 3 nhà máy với 9 phân xưởng may hiện tại, tiếp tục duy trì vị trí doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam.

" Thách thức hàng đầu của các doanh nghiệp dệt may hiện nay là năng suất lao động. Vì thế muốn tồn tại và phát triển, không có con đường nào khác là phải thường xuyên đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ lãnh đạo quản lý và công nhân lao động. Đồng thời lựa chọn hệ thống thiết bị tiên tiến bảo đảm đi tắt đón đầu về công nghệ. Phát động các phong trào thi đua lao động, phát huy sáng kiến để nâng cao năng suất, chất lượng, hợp lý hóa sản xuất và giảm chi phí đầu vào…"

(Ông Đặng Văn Thái, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái)

Mạnh Hùng

  • Từ khóa

Phạm Đình Diện - 6 năm trước

Làm ơn cho tôi sdt của ông thái hoặc người quản lý của cty Việt thái đặt ở thanh tân- kiến xương- thái bình.! Cảm ơn a.

Tải thêm