Thứ 5, 08/08/2024, 23:18[GMT+7]

Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình nỗ lực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm

Thứ 6, 26/08/2016 | 10:08:25
4,632 lượt xem
Nhà máy sản xuất Amon Nitrat công suất 200.000 tấn/năm của Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình (Micco) thuộc Tổng công ty Công nghiệp hóa chất mỏ - Vinacomin có tổng vốn đầu tư 5.761 tỷ đồng đi vào vận hành thương mại từ tháng 6/2015. Mặc dù chất lượng sản phẩm của nhà máy đã đạt chuẩn tiên tiến của thế giới song thị trường đầu ra sản phẩm đến nay vẫn hết sức gian nan.

Dây chuyền đóng bao sản phẩm Amon Nitrat.

 

Ông Bùi Hồng Quang, Giám đốc Micco cho biết: Từ khi đi vào vận hành đến nay, Công ty đã dần làm chủ công tác vận hành nhà máy. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn về công nghệ, thiết bị và phù hợp với sức tiêu thụ, nhà máy vừa vận hành vừa phải bảo dưỡng, sửa chữa một số thiết bị. Vì vậy, sản lượng trong năm 2015 mới chỉ đạt 87.027 tấn sản phẩm. 6 tháng đầu năm 2016, Nhà máy vận hành ổn định hơn với công suất đạt gần 48.000 tấn, dự tính 6 tháng cuối năm đạt gần 60.000 tấn. Theo ông Quang, công suất của nhà máy còn có thể nâng hơn nữa song còn tùy theo nhu cầu của thị trường nhà máy sẽ có định hướng sản xuất cho phù hợp. Điều vui mừng nhất là trong suốt quá trình từ chạy thử đến khi đi vào vận hành thương mại, đội ngũ kỹ sư của nhà máy đều bố trí hợp lý giữa lịch làm việc với thời gian học tập nâng cao trình độ, người đi trước có trách nhiệm đào tạo cho người đi sau. Hầu hết anh em trong nhà máy đều là những người còn trẻ, rất tâm huyết, yêu nghề, cố gắng phấn đấu hoàn thiện bản thân, làm chủ công nghệ. Đây chính là một trong những yếu tố giúp Công ty không chỉ tiết kiệm được chi phí, không bị thua lỗ mà còn thành công vận hành nhà máy an toàn.

 

Tuy nhiên, điều thiếu may mắn đối với nhà máy là đi vào hoạt động đúng vào thời điểm thị trường tiêu thụ vật liệu nổ công nghiệp trong nước và thế giới đang dần thu hẹp, công nghiệp khai thác mỏ giảm dẫn tới thị trường Amon Nitrat dôi dư. Đặc biệt, sản phẩm Amon Nitrat còn dùng để làm các loại phân bón hỗn hợp nhưng do các nhà máy phân bón còn thiếu các điều kiện bảo đảm về kho chứa và độ an toàn nên Công ty chưa thâm nhập được vào thị trường này. Trong điều kiện như vậy, nhà máy vẫn cố gắng vươn ra thị trường thế giới với sản lượng xuất khẩu năm 2015 đạt gần 3.000 tấn sản phẩm, 7 tháng đầu năm 2016 xuất được 15.000 tấn, dự kiến sẽ tiếp tục xuất khẩu hơn 20.000 tấn sang thị trường Úc, Malaysia, Indonesia, Philippines, Campuchia và hợp tác với các nhà máy quân đội trong những tháng cuối năm.

 

Ông Quang cho biết thêm: Nhu cầu tiêu thụ Amon Nitrat trong nước hiện nay khoảng hơn 100.000 tấn/năm, trong đó Micco tiêu thụ khoảng 70.000 tấn/năm, các nhà máy sản xuất vật liệu nổ công nghiệp quân đội từ 30.000 - 35.000 tấn/năm, nhu cầu cho phân bón 2.000 tấn/năm. Sản lượng Amon Nitrat còn lại tập trung vào thị trường xuất khẩu, trong khi thị trường xuất khẩu Amon Nitrat chủ yếu là các nước có ngành khai khoáng phát triển như Úc, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Lào, Campuchia, tuy nhiên đây lại là những thị trường mà các nhà cung cấp từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan đã tham gia từ trước với khả năng cung đã vượt cầu. Để thâm nhập vào các thị trường truyền thống đòi hỏi sản phẩm của Micco phải chấp nhận sự cạnh tranh về giá và chất lượng. Hiện nay, Công ty đã liên hệ gửi mẫu sản phẩm để chào hàng cũng như ký kết hợp đồng với đối tác ở các nước, ngoài ra sẽ phối hợp với các nhà máy sản xuất vật liệu nổ công nghiệp quân đội trong nước sử dụng tối đa sản lượng Amon Nitrat của Công ty. Tiếp tục làm tốt công tác xúc tiến xuất khẩu sản phẩm, theo đó sẽ làm việc với các hãng sản xuất thuốc nổ và doanh nghiệp thương mại tại các nước để chào hàng, giới thiệu thông tin sản phẩm và gửi mẫu theo đề nghị của khách hàng. Xác định thị trường phân bón là thị trường có tiềm năng, có khả năng tăng cao sản lượng tiêu thụ do đó Công ty đang tích cực làm việc với một số nhà sản xuất phân bón trong nước nhằm thúc đẩy nghiên cứu phát triển thêm các dòng phân bón mới có sử dụng thành phần sản phẩm như phân bón NPK, phân bón lỏng. Bên cạnh đó, Công ty cũng xem xét, tìm hiểu hướng sản xuất một số loại phân bón từ sản phẩm Axit Nitric nhằm phát huy tối đa công suất nhà máy, đa dạng hóa sản phẩm đầu ra. Thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư lắp đặt hệ thống sang chiết Axit Nitric để thuận tiện cho việc vận chuyển tiêu thụ sản phẩm. Dự kiến tới năm 2019 sau khi phát huy hết công suất sang chiết Axit Nitric, nhà máy sẽ tiếp tục mở rộng thêm dây chuyền sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa