Thứ 4, 09/07/2025, 15:18[GMT+7]

Doanh nhân trẻ ấp ủ nghiệp lớn

Thứ 4, 12/10/2016 | 08:34:11
851 lượt xem
Mới 30 tuổi nhưng đã quản lý cơ ngơi hàng trăm tỷ đồng, sản xuất nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, vinh dự được nhận nhiều giải thưởng cao quý như top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, giải thưởng Sao đỏ cùng nhiều bằng khen, giấy khen của trung ương, của tỉnh - anh là Đào Đức Hưng, Giám đốc điều hành Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng.

Doanh nhân trẻ Đào Đức Hưng dành hết tâm huyết để sản xuất ra các sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình sản xuất, kinh doanh bánh kẹo truyền thống, ngay từ nhỏ, Ðào Ðức Hưng đã muốn vươn ra thương trường để thử sức. Từ thời học cấp 2, cấp 3, anh đã vừa học vừa buôn bán theo kiểu học trò về bút, sách, máy tính, xe đạp... Lên đại học, anh buôn hoa, phát tờ rơi, làm nhiều nghề khác ở Hà Nội. Với anh, mục đích không phải để kiếm tiền mà đó là sở thích kinh doanh. Vì thế, anh đã sớm va vấp với xã hội, có cơ hội trải nghiệm hơn những người bạn cùng trang lứa. Tuy vậy, không bao giờ anh bê trễ chuyện học hành, liên tục từ cấp 2 đến cấp 3 là học sinh giỏi của trường và thi đỗ Ðại học Thương mại. Nghĩ tới việc kinh doanh của mình, sau 4 năm đại học, anh sang Úc 3 năm học về ngành quản trị. Thời đó, anh dự định ở lại Úc lập nghiệp nhưng lại nghĩ không có ai quản lý, hỗ trợ cơ ngơi ở nhà cùng mẹ, các em còn nhỏ chưa đủ sức gánh vác công ty nên quyết định về nước. Hưng chia sẻ: Ở nước ngoài vừa học vừa làm thêm nên tôi cũng va vấp, trải nghiệm được nhiều. Ðặc biệt, phải tự lập cả trong học hành lẫn trong cuộc sống, không một ai hỗ trợ, kể cả những lúc ốm cũng tự đi mua thuốc, tự làm mọi việc. Những ngày tháng đó đã giúp tôi trưởng thành hơn và hiểu được phải tự thân vận động thì sự thành đạt mới thật sự có ý nghĩa, còn nếu cứ sống trong sự bao bọc của bố mẹ sẽ không lớn lên được.

Với suy nghĩ đó, chàng trai trẻ đã học được cách quản trị doanh nghiệp ở nước bạn từ thời gian, giờ giấc, phong cách làm việc, phương thức quản lý... Ngay khi về nước, với cương vị là giám đốc điều hành công ty, anh đã tập trung nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, giảm nhân công, bổ sung máy móc hiện đại, tăng cường mặt hàng xuất khẩu đồng thời thiết kế một số mẫu mã sản phẩm đẹp và sản xuất thêm một số sản phẩm mới. Ðơn cử như dây chuyền sản xuất bánh trứng trước kia chỉ sản xuất 55 mẻ/ca nhưng nhờ bổ sung thêm máy móc đã tăng lên 80 mẻ/ca. Cách làm đó ngay lập tức đưa sản lượng của Công ty đạt 5.000 tấn sản phẩm/năm (tăng gấp rưỡi so với trước), thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng (tăng gấp đôi so với trước).

Trong chiến lược kinh doanh, nếu như trước đây Công ty có rất nhiều sản phẩm nhưng lại dàn trải thì sau đó Giám đốc điều hành Ðào Ðức Hưng đã phân khúc ra những sản phẩm chủ lực và sản phẩm ăn theo để có hướng đầu tư chủ đạo. Ðến nay, những sản phẩm chủ lực như bánh gấc hay bánh trứng của Công ty đều có uy tín trên thị trường. Từ chỗ chỉ tiêu thụ ở 25 tỉnh, thành phố nhưng nhờ phát huy chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm, đến nay, bánh kẹo Bảo Hưng đã trải khắp toàn quốc. Ðặc biệt, một số dòng bánh trứng, bánh quy, thạch đã xuất khẩu ra một số nước châu Á. Với cách làm này, doanh thu của Công ty đã tăng từ 50 tỷ đồng (năm 2011) lên 250 tỷ đồng.

Bên cạnh sản xuất, kinh doanh, Ðào Ðức Hưng còn dồn tâm sức, thời gian cho các hoạt động xã hội, từ thiện. Hàng năm, Công ty dành hàng tỷ đồng tổ chức tặng quà cho các gia đình có công, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn, người già không nơi nương tựa ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với anh, việc làm này xuất phát từ tấm lòng, cái tâm của chính mình, doanh nghiệp càng phát triển thì càng phải hướng đến trách nhiệm xã hội. Là người vừa có tâm vừa có tầm, Ðào Ðức Hưng đã được cử tri tin tưởng bầu làm đại biểu HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ấp ủ xây dựng công ty bánh kẹo lớn mạnh nhất châu Á, hiện nay, Bảo Hưng đang triển khai xây dựng nhà máy mới trên tổng diện tích 10ha với số vốn đầu tư 450 tỷ đồng, trong đó riêng một nhà xưởng chính có quy mô lớn nhất châu Á rộng 3ha. Sau khi nhà máy đi vào hoạt động, bên cạnh các sản phẩm bình dân phục vụ nhu cầu trong nước, các sản phẩm cao cấp sẽ xuất khẩu trực tiếp sang thị trường EU và Mỹ. Với Ðào Ðức Hưng, đây mới chỉ là giai đoạn khởi đầu cho sự nghiệp lớn phía trước.

Thu Thủy

  • Từ khóa