Thứ 3, 23/07/2024, 21:17[GMT+7]

Khởi nghiệp từ máy thái bèo

Thứ 2, 14/01/2019 | 10:33:38
4,349 lượt xem
Ở nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng, rất nhiều nông dân đã tự nghiên cứu, chế tạo ra các loại máy móc phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, từ những loại máy móc do mình chế tạo để phát triển, gây dựng nên một doanh nghiệp có quy mô sản xuất, doanh thu lớn như ông Nguyễn Như Lĩnh, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) thì không nhiều.

Nhà máy sản xuất máy nông nghiệp của Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận có công suất 70.000 sản phẩm/năm.

Từ chiếc máy thái bèo...

Sinh sống tại vùng quê nghèo xã Thụy Thanh nên trước đây gia đình ông Lĩnh cũng như bao hộ dân khác đều chăn nuôi con gà, con lợn để phát triển kinh tế. Hàng ngày, ông phải dậy sớm đi kiếm cả gánh rau, bèo rồi về nhà lấy dao thái, băm nhỏ ra làm thức ăn chăn nuôi. Do gia đình chăn nuôi nhiều nên ngày nào ông cũng phải thái một lượng rau, bèo lớn, vì thế công việc rất vất vả. Những lúc đó, ông luôn ao ước có được cái máy thái rau bèo để thay thế cho tay người. Ông đã từng đi rất nhiều nơi để tìm kiếm mua loại máy này. Nhưng thời điểm đó, năm 1999 trên thị trường trong nước chưa có loại máy này nên ông không thể mua được. Vì thế, ông đã bắt đầu nảy ra ý định tự nghiên cứu, chế tạo ra máy thái bèo.

Suy nghĩ là vậy nhưng để làm ra một chiếc máy đâu có đơn giản, nhất là đối với những người nông dân như ông Lĩnh mới học hết trung học phổ thông, chưa từng học qua trường, lớp về chế tạo máy móc, kỹ thuật. Không nản chí, vượt khó khăn, ông đã tự mua sách kỹ thuật về nhà tranh thủ ban đêm tự học vẽ, tự học kết cấu vật liệu, cách gia công vật liệu...  Rồi tìm đến các cơ sở cơ khí tại các địa phương để tự tìm hiểu, tự học nghề hàn cắt cơ khí. Qua một thời gian bỏ công sức tự mày mò nghiên cứu, học hỏi, cuối cùng ông Lĩnh đã thiết kế và chế tạo ra chiếc máy thái bèo. Tuy nhiên, chiếc máy ban đầu được ông chế tạo ra vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, máy to và kêu như máy xát gạo, cho rau bèo vào thử thì nát vụn thành nước và bắn tung tóe. 

Ông Lĩnh chia sẻ: Lúc đó mọi người xung quanh bắt đầu hoài nghi về sáng kiến của tôi. Quyết không bỏ cuộc, sau một thời gian tháo đi, lắp lại, chỉnh sửa cuối cùng chiếc máy thái bèo cũng được tôi chế tạo hoàn chỉnh vào năm 2000. Hôm chạy thử từng lát bèo được thái mỏng nguyên vẹn không bị dập nát được phun ra cửa xả của máy, mọi người đứng xem rất đông ai cũng trầm trồ khen ngợi, thích thú. Loại máy này, có thể xử lý được 2 - 3 tạ bèo, rau cỏ/giờ. Từ hôm đó, nhà tôi chấm dứt công việc thái bèo nặng nhọc trước đây.

đến chủ doanh nghiệp

Ông Lĩnh cho biết: Ban đầu tôi chỉ suy nghĩ chế tạo máy thái bèo để việc chăn nuôi của gia đình đỡ vất vả và cũng tìm kiếm thêm việc làm cho bản thân. Nhưng về sau do nhiều người tìm đến đặt mua nên tôi đã nảy sinh ý tưởng sản xuất hàng loạt loại máy này để bán phục vụ bà con nông dân. Cuối năm 2000, tôi vay mượn được 18 triệu đồng mở một xưởng sản xuất máy thái rau bèo tại xã Thụy Thanh.  Xưởng sản xuất làm không hết việc nên phải thuê mượn thêm lao động trong xã và khu vực xung quanh. Công việc sản xuất ngày càng phát triển, đến năm 2004, tôi thành lập Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận với số vốn kinh doanh 200 triệu đồng. Từ người nông dân nhờ có sáng chế thành công tôi đã trở thành chủ một doanh nghiệp.

Với suy nghĩ, mong muốn mang đến sự thuận lợi cho nhà nông, trong quá trình phát triển sản xuất tại doanh nghiệp của mình, ông Lĩnh còn tiếp tục nghiên cứu chế tạo và đưa vào sản xuất nhiều loại máy móc khác phục vụ sản xuất nông nghiệp như máy bơm nước, máy tẽ lạc, tẽ ngô, máy trộn và nghiền đất gieo mạ...  

Nhờ có các sáng chế phục vụ thiết thực cho đời sống lao động của người nông dân đã giúp Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận không ngừng phát triển và trở thành một trong những doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu trong nước về lĩnh vực sản xuất máy nông nghiệp. Năm 2016, doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng thêm nhà máy với quy mô diện tích trên 5.000m2, trong đó đầu tư nhiều máy, thiết bị hiện đại trị giá hàng chục tỷ đồng để sản xuất các loại máy nông nghiệp phục vụ nông dân cả nước, tiến tới xuất khẩu. Năng lực sản xuất của nhà máy hiện nay đạt hơn 70.000 sản phẩm/năm, tạo việc ổn định cho 100 lao động.

Nhờ sáng chế ra nhiều loại máy phục vụ nông nghiệp, trong những năm qua ông Lĩnh vinh dự được nhận nhiều giải thưởng về lĩnh vực khoa học công nghệ kỹ thuật của các cấp, ngành trung ương, của tỉnh trao tặng. Mới đây nhất, ông đã nhận được giải thưởng “Nhân tài Đất Việt năm 2018 về khuyến học, tự học thành tài” với sáng chế máy thái cỏ phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Lê hạnh - 4 năm trước

Cho xin sdt của cơ sở để tham khảo máy

Tải thêm