Thứ 3, 23/07/2024, 20:32[GMT+7]

Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thái Bình vững vàng trước khó khăn

Thứ 4, 04/09/2019 | 08:22:26
3,199 lượt xem
50 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thái Bình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khẳng định là đơn vị đi đầu trong công cuộc đổi mới của ngành. Với đặc thù là một ngành lao động nặng nhọc, phụ thuộc phần lớn vào thị trường song ở bất cứ hoàn cảnh nào Công ty vẫn luôn giữ ổn định lương cho người lao động, nộp đủ ngân sách cho nhà nước.

Bà Phạm Thị Bé, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thái Bình kiểm tra chất lượng sản phẩm gạch không nung.

Bà Phạm Thị Bé, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thái Bình cho biết: Công ty hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là từ tháng 4/2018 trở lại đây sản phẩm tiêu thụ chậm do cung lớn hơn cầu. Nhiều tỉnh còn đưa hàng về Thái Bình tiêu thụ qua đường thủy với giá thành rẻ bởi các nguyên liệu chính để sản xuất ở các tỉnh đó có tại chỗ. Hơn nữa, trên địa bàn tỉnh có tới 42 đơn vị sản xuất gạch nung nên việc cạnh tranh không hề đơn giản. Nếu năm 2012 công suất của Công ty lớn nhất tỉnh thì giai đoạn 2014 - 2017 bắt đầu phải giảm và từ năm 2017 đến nay là giai đoạn thấp nhất trong 20 năm thực hiện cổ phần hóa. Nguyên nhân là do có nhiều yếu tố tác động như vấn đề đầu tư công chững lại hay ảnh hưởng từ dịch bệnh trong chăn nuôi, mất mùa nên việc đầu tư cải tạo trong dân giảm. Đặc biệt, Công ty lại tiên phong đi đầu thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về việc phát triển vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong 3 xí nghiệp trực thuộc thì Xí nghiệp gạch Nghĩa Chính đã thực hiện chuyển đổi dây chuyền sản xuất từ gạch nung sang gạch không nung. Dẫu biết đây là chủ trương hết sức đúng đắn, rất cần thiết trong việc bảo vệ môi trường và nguồn nguyên liệu ngày càng khan hiếm nhưng từ khi thực hiện sản xuất gạch không nung từ năm 2015 đến nay Xí nghiệp gạch Nghĩa Chính mới chỉ hoạt động được 35% công suất mặc dù chất lượng sản phẩm rất tốt. Mặt khác, Công ty lại không thể vì lợi nhuận mà bỏ qua chất lượng, chạy theo những đơn vị nhỏ lẻ trên thị trường nên vấn đề đầu ra của sản phẩm gạch không nung là điều trăn trở nhất của doanh nghiệp lúc này. Trong những năm qua, sản phẩm của Công ty mới chỉ vào được một số dự án lớn như Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1, dự án nhà ở cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh, Đài PTTH tỉnh, trụ sở UBND một số xã và Bệnh viện Nhi Thái Bình giai đoạn II... Tuy nhiên vẫn chưa vào được nhiều trong các công trình xây dựng của nhân dân và các công trình, dự án của các doanh nghiệp. Chính vì thế đã 4 năm đi vào hoạt động nhưng doanh thu nhiều nhất của dây chuyền gạch không nung đạt chưa tới 5 tỷ đồng/năm. Vì thế, sản lượng bán ra của Công ty cũng giảm dần: năm 2016 đạt 100 triệu sản phẩm, năm 2017 còn 65 triệu sản phẩm, năm 2018 còn trên 50 triệu sản phẩm và từ đầu năm 2019 tới nay được gần 35 triệu sản phẩm.

Tuy nhiên, quan điểm của Đảng ủy, Hội đồng quản trị Công ty là khó đến mấy vẫn phải kiên định mục tiêu xác định doanh nghiệp phải chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là nghĩa vụ thuế, chăm lo đời sống người lao động, không nợ lương, không nợ bảo hiểm xã hội; phát huy truyền thống của doanh nghiệp để làm động lực, tiếp tục lãnh đạo doanh nghiệp phát triển. Ngay từ khi phôi thai, Xí nghiệp gạch Nghĩa Chính đã là phân xưởng sản xuất dã chiến để phục vụ kháng chiến. Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp còn được tỉnh giao quản lý Xí nghiệp gạch Quốc Tuấn ở Kiến Xương, HTX Phú Mỹ, Xí nghiệp vôi Phù Sa, gạch Từ Châu và Xí nghiệp gạch ngói Minh Hòa ở Vũ Thư. Tới năm 1990, Công ty còn được tỉnh chỉ định lên Lào Cai hỗ trợ tỉnh bạn phát triển lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng. Với truyền thống đó, Công ty luôn tự hào là lá cờ đầu của ngành Xây dựng Thái Bình, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba, được tặng nhiều cờ thi đua, bằng khen, giấy khen của Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Mong muốn của bà Phạm Thị Bé hiện nay là tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chuyển biến tư duy của người tiêu dùng trong việc sử dụng gạch không nung. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm trong các công trình, dự án để đưa sản phẩm gạch không nung vào các công trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính trên địa bàn tỉnh phát triển.

Thu Thủy

  • Từ khóa