Thứ 3, 23/07/2024, 20:19[GMT+7]

Quỳnh Hoa: Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Thứ 4, 25/09/2019 | 09:14:43
2,535 lượt xem
Giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân là chủ trương đúng của cấp ủy, chính quyền xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) khi thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển trong thời gian qua. Những kết quả đạt được của xã Quỳnh Hoa rất đáng ghi nhận, là mô hình để nhiều địa phương khác tham khảo.

Nhiều cơ sở sản xuất đỗ gỗ ở xã Quỳnh Hoa phát triển mạnh góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của địa phương.

Từ một xưởng sản xuất nhỏ, khi được địa phương tạo điều kiện về mặt bằng mở rộng nhà xưởng và tiếp cận với các nguồn vốn vay, gia đình ông Nguyễn Hữu Xuân, thôn Bồ Trang 3 đã đầu tư nhiều máy móc hiện đại phục vụ sản xuất và thành lập Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất đồ gỗ Tùng Lâm. Doanh thu của Công ty đạt hơn 10 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm và thu nhập cho hơn 20 lao động. 

Ông Nguyễn Triển Bằng, công nhân Công ty Tùng Lâm cho biết: Được làm việc gần nhà nên tôi cũng như nhiều anh em thợ mộc rất phấn khởi. Nhờ có máy móc hỗ trợ, công việc của công nhân đỡ vất vả, thu nhập bình quân đạt 6 triệu đồng/người/tháng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản của gia đình.

Không riêng doanh nghiệp của ông Xuân, ở Quỳnh Hoa, rất nhiều hộ dân đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để làm giàu như gia đình các ông Lê Ngọc Huê, Vũ Hoàng Viết, Nguyễn Văn Dương với doanh thu từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm. Theo thống kê của UBND xã, hiện nay địa phương có 127 doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tập trung vào các ngành nghề như chế biến dược liệu, cơ khí, mộc, chế biến nông sản, thực phẩm, may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng... 

Ông Nguyễn Trung Thu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để giúp người dân phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cấp ủy, chính quyền xã tăng cường tuyên truyền, vận động bà con phát huy nghề truyền thống và mở mang thêm nghề mới. Tranh thủ các nguồn vốn khuyến công, khuyến thương của tỉnh và huyện, địa phương tổ chức nhiều lớp dạy nghề, hỗ trợ các cơ sở sản xuất đầu tư máy móc hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm tăng năng suất, tiết kiệm năng lượng và hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, thông qua các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn đứng ra tín chấp cho các hộ dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi với tổng dư nợ hàng chục tỷ đồng để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, tiến tới thành lập doanh nghiệp để nâng cao thương hiệu, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hạ tầng giao thông, hệ thống điện được nâng cấp đã khuyến khích người dân đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thu hút một số dự án công nghiệp lớn vào địa bàn. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Quỳnh Hoa đã tiếp nhận 2 doanh nghiệp may mặc vào đầu tư, dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 500 lao động.

Từ một xã thuần nông, Quỳnh Hoa hôm nay đã trở thành địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tốp đầu của huyện Quỳnh Phụ. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã luôn tăng trưởng ở mức hơn 10%/năm; năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt gần 62 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2019 đạt 37,7 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch nhanh từ nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; số lao động của địa phương tham gia làm nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên 1.200 người với thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, tăng số hộ khá, giàu. Hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của Quỳnh Hoa đạt 41,1 triệu đồng/năm và con số này đang được nâng lên 45 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2019.

Nói về chủ trương phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong thời gian tới, ông Nguyễn Trung Thu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; trong đó, ưu tiên các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông sản. Quỳnh Hoa cũng đang tiến hành quy hoạch diện tích đất để phát triển điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tập trung tại thôn Ngọc Quế 1 giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao doanh thu và kiểm soát tốt về môi trường.


Khắc Duẩn

  • Từ khóa