Thứ 3, 23/07/2024, 18:27[GMT+7]

Cụm công nghiệp Đô Lương giàu tiềm năng cho các nhà đầu tư

Thứ 2, 09/12/2019 | 08:59:05
7,538 lượt xem
Có vị trí thuận lợi kết nối giao thông và được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cụm công nghiệp (CCN) Đô Lương (Đông Hưng) đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Nhà đầu tư hạ tầng đang huy động nhân lực, máy móc gấp rút hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp Đô Lương.

CCN Đô Lương được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đô Lương (Tổng công ty Đức Giang) là đơn vị chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng. CCN Đô Lương có tổng diện tích được quy hoạch 439.603m2, trong đó: đất công nghiệp 326.643m2; đất giao thông và lưu không giao thông 60.262m2; đất cây xanh, mặt nước 44.257m2; đất hạ tầng kỹ thuật 5.336m2; đất khu văn phòng điều hành và dịch vụ 3.105m2. Tính chất ngành nghề của CCN bao gồm chế biến lương thực, thực phẩm, sản xuất cơ khí, dệt, may, thiết bị, dụng cụ, bao bì y tế, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp không gây ô nhiễm môi trường.

Ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đô Lương cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Đông Hưng, chúng tôi đã huy động nhân lực, máy móc và tập trung nguồn vốn triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng các hạng mục hạ tầng CCN. Công ty đầu tư 375 tỷ đồng san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, hệ thống thoát nước, đường điện, trồng cây xanh và thiết kế xây dựng nhà máy xử lý nước thải của CCN với công suất 1.000m3/ngày đêm. Đến nay, hoạt động san lấp mặt bằng đã xong, đơn vị đang đẩy nhanh hoàn thiện nốt một số hạng mục hạ tầng CCN bảo đảm đúng quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt để sớm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động trong CCN Đô Lương.

Trên địa bàn huyện Đông Hưng có 9 CCN được UBND tỉnh quy hoạch, trong đó có 7 CCN đã được quy hoạch chi tiết. Ông Bùi Văn Duyệt, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: CCN Đô Lương được đánh giá có tiềm năng phát triển mạnh nhất bởi có vị trí đắc địa. CCN nằm ngay cạnh tuyến quốc lộ 39A (tuyến đường bộ Thái Bình - Hải Phòng, Thái Bình - Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình). Hàng hóa sản xuất ra của các doanh nghiệp trong CCN Đô Lương rất thuận lợi trong việc vận chuyển ra cảng nước sâu Lạch Huyện, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hay tới sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) để thông thương trong nước và ra quốc tế. Cùng với đó, các tuyến đường giao thông trong CCN đạt chuẩn: tuyến đường số 1 và số 2 có bề rộng 16,5m; tuyến đường số 3 và số 4 có bề rộng 9,5m; tuyến đường số 5 và số 6 có bề rộng 8,5m. Huyện phối hợp với nhà đầu tư hạ tầng triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng nhanh chóng cộng với sự quy hoạch và đầu tư bài bản, hệ thống giao thông nội bộ của CCN đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngay tại chân các nhà máy sản xuất góp phần giảm chi phí bốc xếp cho doanh nghiệp.

Do Tổng công ty Đức Giang có mối quan hệ đối tác với rất nhiều tập đoàn kinh tế lớn ở trong và ngoài nước nên việc mời gọi và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh tại CCN sẽ rất thuận lợi. Hiện tại đã có dự án may công nghiệp của Công ty Cổ phần Đô Lương và Công ty TNHH INOFLOW Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc) vào đầu tư nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em bằng vải đang hoạt động trong CCN. Ông Phạm Thanh Tùng cho biết thêm: Hiện có 2 nhà đầu tư của Hồng Kông và Nga đã thuê tổng diện tích 9ha. Dự kiến công tác thu hút đầu tư, cho thuê đất các dự án thứ cấp cho diện tích đất công nghiệp còn lại là 9,7ha sẽ được hoàn thành trong năm 2020.

Để hỗ trợ thu hút các dự án đầu tư thứ cấp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong CCN Đô Lương, tại buổi làm việc với nhà đầu tư hạ tầng CCN, ngày 20/11/2019, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sẽ chỉ đạo các sở, ngành chức năng và các địa phương tập trung quy hoạch và đào tạo nghề cho lao động cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong CCN Đô Lương.

Hạ tầng sẵn sàng, nguồn lực lao động có tay nghề dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi, giao thông kết nối chính là sức hấp dẫn lớn nhất đối với các nhà đầu tư thứ cấp vào CCN Đô Lương trong thời gian tới.


Ông Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng

CCN Đô Lương được kỳ vọng sẽ trở thành CCN kiểu mẫu của huyện Đông Hưng. Sự thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động trong CCN Đô Lương sẽ góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương cũng như của tỉnh. Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng hoàn thiện dự án này và nhanh chóng đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

Ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Đức Giang
Chúng tôi xác định CCN Đô Lương là nơi tập trung của các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng lớn, nâng cao hiệu quả giá trị sử dụng đất. Không chỉ có vậy, với tầm nhìn xa, nếu được UBND tỉnh cho phép quy hoạch mở rộng diện tích CCN này, trong tương lai chúng tôi sẽ đầu tư biến nó trở thành một cảng cạn, trung tâm logistics phục vụ sự phát triển công nghiệp của cả vùng đồng bằng Bắc Bộ, nhất là Khu kinh tế Thái Bình.


Khắc Duẩn

  • Từ khóa