Thứ 6, 17/05/2024, 12:15[GMT+7]

Thái Thụy tập trung giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 24/02/2017 | 09:16:40
903 lượt xem

Thi công đường 39B đoạn qua xã Thái Thọ.

Những năm qua, với sự chỉ đạo tích cực của các cấp chính quyền, sự đồng thuận từ người dân trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), huyện Thái Thụy đã thu hồi hàng nghìn héc-ta đất, bàn giao cho các nhà đầu tư triển khai các công trình, dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Năm 2016, Thái Thụy có 18 dự án cần GPMB, trong đó nhiều dự án lớn. Tổng diện tích đất thu hồi 281.520m2 đất ở, đất nông nghiệp của 924 tổ chức, hộ gia đình cá nhân, với số tiền trên 70 tỷ đồng. 

Ðể hoàn thành nhiệm vụ này, huyện đã thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình, ủng hộ. Các dự án thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất, huyện ban hành thông báo thu hồi, chỉ đạo các xã tổ chức hội nghị triển khai rộng rãi đến cán bộ, công chức, trưởng các thôn và những người bị ảnh hưởng dự án; phổ biến chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Việc đo đạc, kiểm đếm tài sản, công trình kiến trúc, cây cối, hoa màu và áp giá bồi thường được thực hiện chính xác, công bằng, khách quan. Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được công khai theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp thu các ý kiến để điều chỉnh, bổ sung hoặc giải thích, trả lời đối với các ý kiến chưa đồng thuận.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đi qua địa bàn 8 xã, thị trấn của huyện Thái Thụy với chiều dài 15,61km và gần 2.000 hộ dân thuộc diện phải giải tỏa. Xác định rõ vai trò của công tác GPMB, các cấp, các ngành chức năng của tỉnh, huyện, các xã, thị trấn đã vào cuộc rất tích cực. 

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước, công tác đền bù được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định. Một số trường hợp kiến nghị, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động các hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Ðến nay, công tác GPMB tuyến đường 39B đã cơ bản hoàn thành. Dự án đường 39 trên địa bàn huyện Thái Thụy dài gần 13km, đi qua 6 xã, diện tích đất thu hồi, GPMB 232.874,8mcủa 550 hộ. Sau 3 năm triển khai, đến nay mới bàn giao 8,9km cho các đơn vị thi công. 

Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ðỗ Ðức Tĩnh cho biết: Khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong thực hiện GPMB tại dự án này là do một số xã giao đất trái thẩm quyền, một số hộ không có hồ sơ, giấy tờ về nguồn gốc đất. Việc quản lý đất đai thiếu chặt chẽ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn sai sót, nguồn gốc đất phức tạp, chỉ giới thu hồi đất thay đổi… đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện GPMB. Hiện Trung tâm đang phối hợp cùng các địa phương xác minh rõ nguồn gốc, thời điểm giao đất, thời điểm sử dụng đất của các hộ để lập, hoàn chỉnh phương án niêm yết công khai, trình UBND huyện phê duyệt. Hay tại dự án phát triển cơ sở hạ tầng ven biển  hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu, UBND huyện đã 6 lần phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho gần 130 hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường  hợp tồn tại, vướng mắc, hiện Trung tâm đang tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động, giải thích các hộ còn lại để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hoàn thành công tác GPMB đường 39B.

Thời gian tới, Thái Thụy tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt để tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước về GPMB, từ đó giúp các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn huyện.

Minh Nguyệt