Thứ 2, 22/07/2024, 21:36[GMT+7]

Cảnh báo nguy cơ mắc liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh

Thứ 3, 28/02/2017 | 15:31:53
1,608 lượt xem
Nhiễm khuẩn huyết nặng, bệnh nhân thường sốt cao đột ngột sau đó bị suy đa phủ tạng, thời gian dẫn đến tử vong có thể rất nhanh; nếu nhẹ, việc điều trị cũng rất khó khăn và kéo dài.

Ngoài có thể bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người ăn tiết canh còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác vì trong tiết canh lợn tiềm ẩn rất nhiều mầm gây bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, tả lỵ…

Mặc dù đã được cảnh báo về việc ăn tiết canh có nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn song nhiều người dân vẫn giữ thói quen ăn tiết sống, thậm chí còn có quan niệm đây là món ăn “đỏ” mang lại may mắn.

Theo phong tục tập quán, mỗi dịp lễ, tết hay khi có chuyện vui, các gia đình thường sum vầy tổ chức giết lợn liên hoan và bày cỗ có món tiết canh. Ðặc biệt, những ngày đầu năm, đầu mỗi tháng âm lịch, với quan niệm ăn tiết canh cho “đỏ” và may mắn cả tháng, các hàng quán bán tiết canh lúc nào cũng đông khách. Nhiều người thích ăn và thường xuyên ăn tiết canh vì chưa hiểu hết mức độ nguy hiểm của tiết canh lợn song bên cạnh đó có nhiều người đã được nghe cảnh báo, đã biết song vì chủ quan nên vẫn không bỏ món ăn này. 

Anh Nguyễn Ðình Thủy ở xã Quang Bình, huyện Kiến Xương cho biết, thường đầu tháng nào anh cũng ăn tiết canh, một tháng ăn ít nhất 2 - 3 lần, nguy cơ phát sinh bệnh tật từ tiết canh như thế nào cũng chưa biết. Còn anh Nguyễn Ðình Khoa ở xã Thái Nguyên, huyện Thái Thụy thì chia sẻ, anh đã nghe khuyến cáo nhiều về nguy hiểm khi ăn tiết canh, tuy cũng sợ nhưng thực tế chưa bị đi viện vì ăn tiết canh lần nào nên cũng chỉ ăn ít hơn. 

Tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh, trong năm 2016 Khoa Truyền nhiễm đã tiếp nhận 20 trường hợp nhiễm liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh, trong đó có 3 ca bệnh nặng, suy đa phủ tạng phải chuyển lên tuyến trên. Những trường hợp còn lại sau điều trị cũng phải chịu các di chứng nặng nề như điếc, mất trí nhớ, ảnh hưởng về gan, thận. 

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa Truyền nhiễm, liên cầu lợn là bệnh do loại vi khuẩn liên cầu lợn gây ra. Bệnh thường xuất phát từ thói quen ăn tiết canh và ăn thịt lợn ốm, chết, thịt chưa được nấu chín; do tiếp xúc với dịch, thịt lợn sống qua các vết thương ở da… Nhiễm liên cầu khuẩn lợn gồm 3 thể: nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai, tỷ lệ tử vong khoảng 7%. Với bệnh cảnh nhiễm khuẩn huyết do liên cầu lợn rất nặng nề. Bệnh tiến triển rất nhanh, thời gian ủ bệnh thường từ 1 - 3 ngày, cũng có thể kéo dài trên 10 ngày. Nhiễm khuẩn huyết nặng, bệnh nhân thường sốt cao đột ngột sau đó bị suy đa phủ tạng, thời gian dẫn đến tử vong có thể rất nhanh; nếu nhẹ, việc điều trị cũng rất khó khăn và kéo dài. Còn bệnh cảnh viêm màng não mủ do liên cầu khuẩn lợn thì cũng giống bệnh cảnh viêm màng não mủ khác, bệnh nhân sốt cao đột ngột, đau đầu, nôn, ù tai, rối loạn tri giác, xuất huyết đa dạng ở một số nơi trên cơ thể. Trường hợp nặng sốc nhiễm độc, trụy mạch, tụt huyết áp, rối loạn đông máu, suy hô hấp, suy đa phủ tạng, hôn mê. Tuy liên cầu khuẩn lợn là bệnh không phát triển thành dịch nhưng bệnh có nguy hiểm do tiến triển nhanh, để lại di chứng nặng nề, tỷ lệ tử vong cao.

Ngoài có thể bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người ăn tiết canh còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác vì trong tiết canh lợn tiềm ẩn rất nhiều mầm gây bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, tả lỵ…Vì vậy, để chủ động phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe, người dân cần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không ăn tiết canh, nội tạng lợn, các sản phẩm từ thịt lợn chưa nấu chín. Nếu có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh sau khi giết mổ lợn hoặc ăn sản phẩm từ lợn cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày