Chủ nhật, 12/05/2024, 19:01[GMT+7]

UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng

Thứ 5, 09/03/2017 | 15:09:37
2,335 lượt xem
Sáng ngày 9/3, UBND tỉnh tổ chức họp nghe và cho ý kiến về việc giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy); giải quyết đề nghị của các địa phương trong việc đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu quy hoạch dân cư theo hình thức đấu giá trọn gói cả khu; dự thảo mẫu văn bản thực hiện việc tích tụ ruộng đất.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Hưng

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. 

Dự họp có đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) do liên danh Công ty Cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu Phú Hưng và Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Lam Sơn Thái Bình làm chủ đầu tư. 

Đến nay, liên danh chủ đầu tư đã tiến hành lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vùng thực hiện dự án. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện dự án còn một số vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng do các hộ không chấp nhận phương án đền bù, hỗ trợ đã được UBND tỉnh phê duyệt. Từ đó đến nay, các công việc liên quan đến dự án cũng phải dừng lại do không giải phóng được mặt bằng.

Từ ngày 20/9/2016 đến ngày 20/2/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định và trình UBND tỉnh ký 85 quyết định cho các địa phương được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện quy hoạch khu dân cư, đấu giá quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá trọn gói cả khu đất tại 136 khu đất với tổng diện tích 64,6ha. 

Tuy nhiên, theo báo cáo của các huyện, thành phố trong các quy hoạch trên chỉ có 2 khu đất tại huyện Tiền Hải hoàn thành đấu giá theo hình thức đấu giá trọn gói cả khu đất với tổng diện tích đất ở là 50.750m2; các khu đất còn lại đều chưa thực hiện đấu giá được do không có người tham gia hoặc người tham gia không đủ năng lực tài chính …

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã xây dựng dự thảo các mẫu văn bản thực hiện việc tích tụ ruộng đất gồm: Văn bản thỏa thuận cho thuê quyền sử dụng đất và cử đại diện ký hợp đồng ủy quyền của các thành viên hộ gia đình cho UBND cấp xã; văn bản thỏa thuận cho thuê quyền sử dụng đất; văn bản đề nghị xác nhận quyền sử dụng đất hợp pháp; hợp đồng ủy quyền; hợp đồng thuê quyền sử dụng đất; phụ lục hợp đồng thuê quyền sử dụng đất.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Huyện ủy, UBND huyện Thái Thụy, Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở ngành có liên quan chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể và cá nhân có liên quan; báo cáo kết quả kiểm điểm và đề xuất hình thức xử lý gửi về UBND tỉnh trước ngày 20/3; dưới sự hướng dẫn về nghiệp vụ của Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Thái Thụy khẩn trương ra quyết định và thu hồi trên thực tế các diện tích của những hộ đã nhận tiền đền bù; diện tích đất sau khi thu hồi giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thái Thụy quản lý; huyện Thái Thụy tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất của diện tích đất đã thu hồi và diện tích đất liền kề sao cho phù hợp, hiệu quả…

Về đề nghị của các địa phương trong việc đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu quy hoạch dân cư theo hình thức đấu giá trọn gói cả khu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đồng ý cho các địa phương bán đấu giá các lô đất xen kẹp trong khu dân cư. Nơi nào không phải đất xen kẹp, khó bán tập trung thì cần phải thực hiện xác định theo công thức giá bán sau khi trừ đi tiền giải phóng mặt bằng, trừ đi tiền hạ tầng phải có giá trị cao bằng giá trị đất ở tại địa phương đó…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao Sở Tư pháp đã trực tiếp cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu trên cơ sở luật pháp hiện hành và những chỉ đạo của tỉnh để xây dựng dự thảo các mẫu văn bản thực hiện việc tích tụ ruộng đất. Chỉ trong một thời gian rất ngắn nhưng các mẫu văn bản đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của luật pháp, đáp ứng được tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. 

Từ những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tư pháp tiếp thu và hoàn chỉnh lại các văn bản, nên thể hiện một cách rõ ràng, cụ thể về thời hạn thuê đất, điều kiện thuê đất và phương thức thanh toán…Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp có chọn lọc, Sở Tư pháp tiếp tục hoàn thiện các mẫu văn bản thực hiện việc tích tụ ruộng đất trong thời gian sớm nhất. 

Sau khi hoàn thiện các mẫu văn bản, UBND tỉnh sẽ phê chuẩn, in mẫu và cho niêm yết công khai ở Cổng thông tin điện tử, trụ sở UBND các xã, thị trấn trong tỉnh và tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phạm Hưng