Thứ 3, 23/07/2024, 08:32[GMT+7]

Chiến công thầm lặng sau vô lăng

Thứ 2, 04/05/2020 | 09:11:06
5,442 lượt xem
Cũng giống như những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, y tế đang thực hiện nhiệm vụ tại các “điểm nóng” chống dịch Covid -19, những cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ lái xe đón công dân từ các sân bay về khu vực cách ly tập trung cũng phải đối mặt với nguy cơ cao lây nhiễm dịch. Khắc phục những khó khăn, vất vả ấy, họ vẫn luôn chắc tay lái, vững niềm tin, xuyên đêm đưa công dân về khu cách ly an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ lái xe hướng dẫn công dân về khu cách ly tập trung.

Thượng úy Nguyễn Quốc Hải, nhân viên lái xe thuộc Văn phòng Bộ CHQS tỉnh là 1 trong 2 quân nhân chuyên nghiệp tăng cường cho các đơn vị của Quân khu 3 làm nhiệm vụ đưa đón các công dân Việt Nam, công dân nước ngoài từ sân bay về khu vực cách ly tập trung. Chuyến xe nào cũng vậy, anh Hải đều tận tình hướng dẫn các công dân xuống xe làm thủ tục sát khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi bàn giao cho cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm…Gần 2 tháng nay, nhiệm vụ của anh và đồng đội là như thế. Sau mỗi chuyến xe đêm, các anh chỉ kịp ăn vội tô mì tôm ở nơi cách ly rồi lại nhanh chóng cơ động về đơn vị nhận nhiệm vụ. Vợ anh Hải chỉ còn mấy tuần nữa là tới ngày sinh, đây là khoảng thời gian cần anh nhất nhưng anh Hải cũng không thể ở bên. 

Thượng úy Nguyễn Quốc Hải tâm sự: Xác định đây là nhiệm vụ chính trị của người lính Cụ Hồ thời bình nên anh em chúng tôi luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi chuyến xe đưa bà con xa quê về đến nơi an toàn cũng chính là niềm vui lớn của chúng tôi. Khi tôi nhìn thấy những người phụ nữ mang thai với ánh mắt hằn lên sự mệt mỏi, tôi lại nhớ tới vợ mình, dặn lòng càng phải cố gắng, dù có vất vả đến mấy cũng phấn đấu hết mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, bảo vệ  sự an toàn cho cộng đồng.

Với những người lính lái xe thì ngoài nhiệm vụ bảo đảm các hệ số kỹ thuật an toàn của xe, bảo đảm an toàn cho người về cách ly thì việc bảo đảm an toàn cho bản thân trước nguy cơ lây nhiễm dịch Covid -19 cũng rất quan trọng. Sau mỗi chuyến xe chở người về khu cách ly, các anh lại hồi hộp chờ đợi kết quả xét nghiệm của người cách ly như chờ đợi cho mình. 

Chuyến xe tối ngày 22/4/2020 vừa qua là chuyến xe đặc biệt với các anh. 8 xe chở 160 trường hợp từ sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) về Trung đoàn 568. Trên chuyến xe ấy có rất nhiều phụ nữ mang thai, có người đã ở thai kỳ tuần thứ 36, 37. Họ đa phần là những công dân Việt Nam đã hết hạn visa, là du học sinh đang làm việc, học tập tại Nhật Bản. Trong 8 chuyến xe đó, xe của Thượng úy Nguyễn Quốc Hải có 2 trường hợp được xác định dương tính với Covid - 19 (hai bệnh nhân số 269, 270).  Để bảo đảm an toàn, cùng với tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch như mặc quần áo bảo hộ, mang kính chống giọt bắn thì các anh cũng phải có các biện pháp tự phòng cho mình như thường xuyên sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi hướng dẫn người cách ly… Chính vì sự cẩn trọng của mình nên kết quả mẫu xét nghiệm của anh và đồng đội sau chuyến đưa người về Thái Bình cách ly đã âm tính. 

Theo anh Hải: Chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ, bất kể ngày nghỉ. Khi tiếp xúc với người cách ly, ai cũng có ý thức giữ khoảng cách nhưng khoảng cách đó lại càng làm cho tình quân dân thêm gần lại bền chặt, keo sơn.

Những chuyến xe chở người từ sân bay quốc tế Vân Đồn về khu cách ly tập trung của tỉnh ngay trong đêm.

Cũng như Thượng úy Nguyễn Quốc Hải, Đại úy Đào Văn Hà, nhân viên lái xe thuộc Văn phòng Bộ CHQS tỉnh đã nhận nhiệm vụ này từ đầu tháng 3/2020 đến nay. Gần 2 tháng anh Hà chưa được về với vợ con, những ngày này, bữa cơm hộp, gói mỳ tôm úp đã thay thế bữa cơm đầm ấm, sum vầy cùng gia đình, những vượt lên tất anh luôn ở tâm thế sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất cứ khi nào có lệnh. Ở đội xe của anh Hà, mỗi người một hoàn cảnh, người có việc hiếu, người có việc hỷ nhưng vì đặc thù công việc nên tất cả đều gác lại công việc riêng của mình để thực hiện nhiệm vụ. 

Anh Hà tâm sự: Ngoài thời gian cầm vô lăng, tôi tranh thủ gọi facetime về gia đình trò chuyện với vợ con. Hiểu công việc của chồng, vợ con và gia đình hai bên nội ngoại rất thông cảm, thường xuyên động viên mình. Cả ngày lái xe căng thẳng, mệt mỏi, nhưng chỉ cần đọc tin nhắn của vợ, nghe thấy giọng nói của con là bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến hết...

Nhiều ngày qua, cả nước không có ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Thành công trong công tác phòng chống dịch của Việt Nam có phần đóng góp của những người lính lái xe như anh Hải, anh Hà. Cùng với công tác phòng chống, ngăn chặn, khoanh vùng và dập dịch, Việt Nam vẫn mở rộng vòng tay đón những người con của quê hương đang sinh sống, học tập và làm việc ở các nước trên thế giới về nước. Vì thế, công việc của những người lính Cụ Hồ cầm vô lăng như người “đưa đò” cập bến đỗ vẫn chưa dừng lại. Họ vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng nơi tuyến đầu với một mục tiêu chung là quyết tâm cùng cả nước chiến thắng dịch Covid - 19.

Tất Đạt