Thứ 3, 23/07/2024, 10:22[GMT+7]

Kiến Xương nỗ lực để có mùa tuyển quân thắng lợi

Chủ nhật, 30/01/2022 | 12:08:38
1,352 lượt xem
Thời gian qua, huyện Kiến Xương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Trong đó, huyện chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm trong tuổi trẻ, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), viết tiếp truyền thống "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người" của quê hương.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Kiến Xương kiểm tra công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022.

Ông Lại Đức Quynh, Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh cho biết: Trong nhiều năm trở lại đây, năm nào Vũ Ninh cũng hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao quân. Năm nay, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với phương châm triển khai toàn diện công tác tuyển quân, thực hiện bước nào chắc bước đó. Xã đã chú trọng tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, lồng ghép nội dung tuyển quân trong sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể. Nội dung tuyên truyền trọng tâm là giới thiệu Luật NVQS, quyền và nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, truyền thống của địa phương. Kết quả, đến nay Vũ Ninh đã có đủ 17 thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ theo đúng quân số được giao.

Ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện cho biết: Kiến Xương triển khai công tác tuyển quân năm 2022 trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng gọi nhập ngũ thường xuyên đi làm ăn xa không có mặt tại địa phương; số lượng công dân trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng nhiều. Trong khi đó, nhận thức về nghĩa vụ và trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong một bộ phận nhân dân và công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS còn hạn chế. Nhận thức rõ những khó khăn, thách thức đó, Hội đồng NVQS huyện Kiến Xương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị và gọi công dân nhập ngũ, xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương. Căn cứ giao chỉ tiêu giao quân, Hội đồng NVQS huyện đã chủ động tổ chức thực hiện, giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn, triển khai cho hội đồng NVQS các xã, thị trấn thực hiện bảo đảm quy trình các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cũng như chỉ đạo các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện phối hợp với cơ quan quân sự tích cực trong việc đôn đốc, vận động công nhân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ tham gia khám tuyển. Huyện thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên xuống các xã, thị trấn theo dõi, nắm chắc tình hình cơ sở; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, giúp các địa phương thực hiện công tác tuyển quân bảo đảm kịp thời, chính xác, hiệu quả, đúng luật. Cấp ủy các xã, thị trấn cũng đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, phân công trách nhiệm cho từng thành viên, thường xuyên bám sát địa bàn, kiểm tra, chỉ đạo tổ chức thực hiện giải quyết kịp thời mọi vướng mắc phát sinh. Các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ mở các đợt tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, tập trung vào những xã khó khăn, chính quyền cơ sở còn chưa vào cuộc quyết liệt. Tổ chức gặp gia đình và công dân trong độ tuổi nhập ngũ để động viên, tuyên truyền... Thành lập các tổ công tác xuống 33 xã, thị trấn phối hợp với các tổ công tác tại cơ sở đến các công ty, xí nghiệp, doanh  nghiệp trên địa bàn và từng gia đình khảo sát, nắm nguồn và trực tiếp tuyên truyền, vận động động viên gia đình gọi công dân trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS.

Thực hiện khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022 ở huyện Kiến Xương. 

Công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ luôn được các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; thường xuyên nắm và phân loại chính xác các trường hợp, bằng nhiều biện pháp tìm gọi công dân đi làm ăn xa về thực hiện sơ tuyển, khám tuyển. Toàn huyện đã đăng ký, quản lý được 3.836 công dân trong độ tuổi nhập ngũ, trong đó có 839 công dân thuộc diện miễn và tạm hoãn gọi nhập ngũ, 2.997 công dân đủ điều kiện gọi sơ tuyển sức khỏe. Ban CHQS các cấp phối hợp với ngành y tế triển khai, tổ chức thực hiện công tác sơ, khám tuyển sức khỏe NVQS theo quy định. Quá trình khám tuyển được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm trung thực, khách quan, hạn chế được những thiếu sót trong khám tuyển. Với sự nỗ lực trên, đến nay 325 công dân thực hiện NVQS và 32 công dân thực hiện Công an nghĩa vụ theo chỉ tiêu trên giao của huyện Kiến Xương đều có tư tưởng tốt, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, huyện Kiến Xương sẽ tiếp tục hoàn thành các bước tiếp theo, phấn đấu bảo đảm 100% chỉ tiêu giao quân năm 2022 đạt chất lượng cao.

Thu Thủy

  • Từ khóa