Thứ 3, 23/07/2024, 08:31[GMT+7]

Thêm yêu chiến sĩ biên phòng

Thứ 5, 12/05/2022 | 08:52:58
1,635 lượt xem
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền (Thái Thụy) đã tích cực phối hợp, triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, niềm tự hào về biển, đảo quê hương, góp phần cùng những người lính mang quân hàm xanh bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển.

Học sinh Trường THCS thị trấn Diêm Điền và Trường Tiểu học và THCS Thụy Hà tham gia trải nghiệm hoạt động gấp chăn màn tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền (Thái Thụy).

“...Người lính biên phòng ngày đêm tay súng, gìn giữ biên cương theo tiếng gọi quê hương... Dù nơi đảo xa hay rừng sâu núi thẳm, người lính chúng tôi, người lính chúng tôi... chẳng quản ngại gian lao...”. Ngay khi bước chân vào cổng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, những lời hát rộn ràng của bài hát “Bài ca người lính biên phòng” được cất cao trong chương trình nói chuyện truyền thống, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo quê hương và trải nghiệm thực tế cho các em học sinh. Đó là một trong nhiều hoạt động đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác biên phòng được cán bộ, chiến sĩ đơn vị triển khai trên địa bàn trong thời gian qua.

Thiếu tá Phan Văn Lâm, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền quản lý bảo vệ chính diện 14,6km bờ biển, địa bàn phụ trách gồm 3 xã và 1 thị trấn với dân số 14.031 hộ/48.354 khẩu. Là đơn vị quản lý cửa khẩu duy nhất trong tỉnh, một trong những địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, tiềm ẩn các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, tình trạng buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, khiếu kiện về môi trường, đất đai, tranh chấp ngư trường... nên nhiệm vụ đối với cán bộ, chiến sĩ cũng rất nặng nề. 

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, đơn vị đã xác định việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên tại các trường học trên địa bàn là việc làm quan trọng, góp phần giữ vững an ninh trật tự, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn. 2 năm qua, thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021”, cùng với các hoạt động tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền lưu động tại các địa điểm công cộng, đơn vị đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể các cấp thực hiện gần 30 buổi tuyên truyền trực tiếp cho hàng nghìn lượt học sinh, giáo viên tại các trường học trên địa bàn với nội dung phong phú như tuyên truyền Luật số 14 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định số 137 về quản lý, sử dụng pháo; Nghị định số 71 về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển; công tác bảo đảm an toàn giao thông; phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định... 

Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, mỗi chương trình còn được cán bộ vận động quần chúng khéo léo lồng ghép các hoạt động trải nghiệm thực tế cho các em học sinh như tham gia cùng thực hiện một số chế độ trong ngày tại đơn vị, tham quan vườn tăng gia, trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ rừng ngập mặn, thu gom rác thải tại khu vực biên giới biển, các hoạt động chuẩn bị đón tết Nguyên đán tại đơn vị... Qua mỗi hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật mà còn góp phần rèn luyện kỹ năng sống, bản lĩnh, tinh thần đồng đội, xây dựng nhận thức, nhân cách cho các em học sinh.

Em Nguyễn Ngọc Minh, học sinh lớp 8A1 Trường THCS thị trấn Diêm Điền chia sẻ: Em và gần 100 bạn đội viên tiêu biểu của Trường THCS thị trấn Diêm Điền và Trường Tiểu học và THCS Thụy Hà được tham gia chương trình nói chuyện truyền thống, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo quê hương và trải nghiệm thực tế nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4. Các chú bộ đội biên phòng đã giúp chúng em hiểu sâu sắc hơn truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, của Bộ đội Biên phòng qua các thời kỳ, chủ quyền biên giới quốc gia, biển, đảo Việt Nam, khu vực biên giới biển Thái Bình. Cũng trong chương trình, chúng em còn được trực tiếp tham dự các hoạt động trải nghiệm cuộc sống trong môi trường quân ngũ. Chúng em thấy rất bổ ích và lý thú khi tham gia chương trình, từ đó thêm hiểu và trân trọng những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh, làm quen và tiếp cận với môi trường quân đội, thêm yêu các chiến sĩ mang quân hàm xanh, phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành công dân có ích.

Em Ngô Minh Khoa, lớp 7B Trường Tiểu học và THCS Thụy Hà hào hứng chia sẻ thêm: Chúng em có may mắn được các chú bộ đội biên phòng hướng dẫn gói bánh chưng, trang trí phòng Hồ Chí Minh dịp tết Nguyên đán, trải nghiệm hoạt động nội vụ, em thấy hào hứng và tham gia nhiệt tình. Em thấy cuộc sống trong quân ngũ rất đoàn kết, kỷ luật, lý thú, em sẽ cố gắng học giỏi để trở thành người chiến sĩ biên phòng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương.

Thời gian tới, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền sẽ tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, xây dựng các mô hình trải nghiệm thực tế hay, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, vun đắp tinh thần yêu nước cho các em học sinh.


Trịnh Cường