Chủ nhật, 05/05/2024, 16:14[GMT+7]

Nghĩa tình người lính Cửa Lân

Thứ 2, 14/08/2023 | 22:33:38
1,524 lượt xem
Với tình yêu Tổ quốc và nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn đơn vị quản lý, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân trên tuyến biên giới biển của tỉnh.

Chiến sĩ quân y Đồn Biên phòng Cửa Lân khám bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách, người nghèo xã Nam Hưng (Tiền Hải).

Có mặt tại buổi thăm khám, cấp thuốc miễn phí của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân tại xã Nam Hưng (Tiền Hải), 120 hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã được các anh bộ đội đón tiếp nhiệt tình và thăm khám cẩn thận. Người dân được các chiến sĩ quân y của đơn vị và Trung tâm Y tế huyện khám lâm sàng các bệnh về mắt, phổ biến kiến thức phòng tránh một số bệnh thường gặp về tai - mũi - họng, từ đó giúp người dân nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân. 

Bà Đặng Thị Loan, thôn Lộc Trung, xã Nam Hưng chia sẻ: Cổ họng tôi đau mấy năm nay nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn nên chưa thể đi khám. Các chiến sĩ quân y đã tư vấn giúp tôi hiểu được về căn bệnh mà mình mắc phải, phương pháp điều trị và cấp thuốc miễn phí nên tôi rất vui. Tôi xin cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân đã có nhiều hoạt động thiện nguyện, quan tâm đến sức khỏe của những hộ nghèo như tôi.

Niềm vui lớn nhất đối với những hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nhận được sự quan tâm, đồng cảm và giúp đỡ của người dân địa phương. Thấu hiểu tâm lý đó, từ đầu năm đến nay, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân đã tích cực phối hợp với ban công tác mặt trận các khu dân cư nắm bắt thông tin, tình hình đời sống của các hộ nghèo, gia đình chính sách tại các địa phương, giúp đỡ 3 hộ dân xây dựng nhà tình nghĩa. 

Bà Đỗ Thị Dung, thôn Định Cư, xã Đông Trà chia sẻ: Tôi thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nếu không có các chiến sĩ giúp đỡ tôi xây dựng căn nhà tình nghĩa rộng 60m2 với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng thì có lẽ cả đời tôi không dám mơ được ở trong ngôi nhà chắc chắn. Trong ngày động thổ, các anh cũng giúp gia đình tôi tháo dỡ tường bao, vận chuyển vật liệu xây dựng nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí xây dựng. Gần 3 tháng xây nhà là căn nhà nhỏ của tôi luôn đầy ắp tiếng cười nói vui vẻ của các anh.

Giống như bà Dung, bà Trần Thị Lan, thôn Tân Trào, xã Nam Hưng hiện nay đã vui sống trong căn nhà mới khánh thành trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua. Bà Lan năm nay 68 tuổi, là hộ nghèo không nơi nương tựa, căn nhà của bà tuy chỉ rộng 40m2 nhưng được xây dựng chắc chắn với tiêu chí “3 cứng” là cứng móng, cứng tường và cứng mái, giúp bà yên tâm sinh sống. 

Bà Lan cho biết: Ngôi nhà của tôi được xây dựng với tổng trị giá 110 triệu đồng. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân hỗ trợ ngày công lao động, mua sắm cửa sổ, cửa ra vào giúp tôi hoàn thiện căn nhà. Trong ngày vui khánh thành, các anh còn có quà tặng khiến tôi rất xúc động, biết ơn Đảng, Nhà nước và các chiến sĩ bộ đội biên phòng.

Từ năm 2021 đến nay, Đồn Biên phòng Cửa Lân đã hỗ trợ xây dựng 23 ngôi nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng. Riêng năm 2023, đơn vị phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Thái Bình hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo khu vực biên giới biển của tỉnh và đã khánh thành 3 căn nhà. Ngoài ra đơn vị tiếp tục duy trì các hoạt động thiện nguyện như thăm khám, cấp thuốc miễn phí; trao quà tết Nguyên đán cho hộ nghèo; tiếp tục hành trình nuôi dưỡng 1 con nuôi đồn biên phòng và nâng bước 9 em học sinh đến trường.

Trung tá Nguyễn Văn Đằng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân chia sẻ: Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào là anh em ruột thịt”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân luôn tự nhủ phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao, sống chan hòa, gần gũi với nhân dân, có như thế thì người dân các địa phương mới tin tưởng vào lời nói, việc làm của các chiến sĩ. Trong những ngày cả nước chung sức chống lại đại dịch Covid-19, nhiều chiến sĩ của Đồn đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, ngày đêm bám địa bàn, thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia vừa kiểm soát không để dịch đại dịch lây lan diện rộng. Khi đại dịch được kiểm soát, cán bộ, chiến sĩ lại tiếp tục hành trình thiện nguyện, chia sẻ yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh. Những việc làm nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân khu vực biên giới biển của tỉnh.

Đồn Biên phòng Cửa Lân hỗ trợ bà Đỗ Thị Dung xây dựng nhà tình nghĩa.

Tiến Đạt