Thứ 3, 07/05/2024, 04:38[GMT+7]

Chiến sĩ quân y tâm huyết với nghề

Thứ 4, 13/09/2023 | 08:35:58
3,150 lượt xem
Gần 20 năm gắn bó với Đồn Biên phòng Cửa Lân (Tiền Hải), Trung tá Phạm Văn Đệ, nhân viên quân y đã gắn bó thân tình với người dân nơi biên giới biển của tỉnh. Không quản ngại khó khăn, vất vả, anh luôn có mặt kịp thời để giúp ngư dân gặp nạn, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi vươn khơi bám biển.

Trung tá Phạm Văn Đệ khám bệnh miễn phí cho người dân xã Nam Hưng (Tiền Hải).

Năm 2005, Trung tá Phạm Văn Đệ nhận công tác tại Đồn Biên phòng Cửa Lân. Trong quá trình làm việc, anh luôn chịu khó nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, được các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đánh giá là người nhiệt tình, hòa đồng trong lối sống và trách nhiệm trong công việc. Bản thân anh luôn nêu cao ý chí quyết tâm vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mặc dù công việc khá bận rộn do lực lượng y sĩ ở đơn vị mỏng nhưng anh chủ động phối hợp với các trạm y tế trên địa bàn tổ chức khám chữa bệnh, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về vệ sinh phòng dịch, góp phần hạn chế dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Trung tá Phạm Văn Đệ chia sẻ: Công việc của người chiến sĩ quân y nơi biên giới biển rất khó khăn, vất vả. Bản thân tôi luôn phải cố gắng khắc phục mọi thiếu thốn về trang thiết bị, máy móc, dụng cụ y tế cần thiết để cứu chữa những trường hợp ngư dân bị thương nặng trong quá trình hoạt động trên biển. Tôi nhớ nhất là thời điểm năm 2020, một gia đình ngư dân ở xã Hồng Tiến (Kiến Xương) gặp nạn khi ra khơi, người vợ bị ngã vào chân vịt của tàu bị đa chấn thương, mất nhiều máu. Nhận được tin báo, tôi có mặt kịp thời, tiến hành cầm máu và sơ cứu, nẹp cố định an toàn, sau đó chuyển người bệnh lên tuyến trên, bảo vệ an toàn tính mạng. Gần 20 năm công tác, tôi không thể nhớ hết số lần mình tham gia cứu hộ, cứu nạn người dân trên biển nhưng có lẽ niềm tự hào nhất của tôi chính là những người được tôi cứu đều đã an toàn, bảo vệ được tính mạng, trở về với gia đình.

Tháng 8/2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tá Phạm Văn Đệ tự nguyện tham gia đoàn cán bộ quân y tăng cường cho Bộ CHQS tỉnh Bình Định. Những ngày tăng cường làm nhiệm vụ tại khu cách ly điều trị bệnh nhân nặng của Bộ CHQS tỉnh Bình Định có lẽ là ký ức không bao giờ quên đối với anh. 

Trung tá Phạm Văn Đệ kể lại: Chúng tôi tiếp xúc đa phần đều là những ca bệnh nặng, được yêu cầu cách ly. Chính vì thế, tôi luôn dặn dò kỹ anh em trong đoàn cần làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch mà Bộ Y tế đã khuyến cáo. Nhờ nỗ lực của bản thân, sự động viên, ủng hộ của đồng đội, cấp trên, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chữa được nhiều người khỏi bệnh. Nụ cười vui mừng khi ra về và lời cảm ơn của người dân gửi đến cán bộ, chiến sĩ quân y là động lực lớn nhất giúp tôi và đồng đội vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Là người anh trong đơn vị, Trung tá Phạm Văn Đệ luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của các chiến sĩ trẻ mới nhập ngũ. Anh thường thăm hỏi, hướng dẫn các chiến sĩ trẻ cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân, phòng, chống các loại bệnh thông thường và ăn nghỉ khoa học để bảo đảm sức khỏe phục vụ công tác. Bản thân anh luôn chủ động tham mưu chỉ huy Đồn hàng năm phối hợp với các đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã biên giới biển. Anh thường tái khám cho những ngư dân đã từng được anh cứu giúp, động viên họ yên tâm phát triển kinh tế. Chính vì thế, khi nhắc đến Trung tá Phạm Văn Đệ, ngư dân của xã Nam Thịnh hay các địa phương xung quanh đều nhận xét anh là cán bộ “trong lòng người dân”.

Trung tá Nguyễn Văn Đằng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân đánh giá: Đồng chí Phạm Văn Đệ có tác phong sinh hoạt chuẩn mực của người lính. Trong công việc chuyên môn, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đã cứu được nhiều trường hợp gặp nạn do tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp trên biển, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người lính Cụ Hồ. Nhiều năm liền, đồng chí Phạm Văn Đệ được nhận bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vì những đóng góp tích cực của mình trong quá trình công tác.

Trung tá Phạm Văn Đệ luôn giữ thái độ hòa nhã, thân thiện khi thăm khám cho bệnh nhân.

Hồng Quân