Thứ 5, 02/05/2024, 15:07[GMT+7]

Xuân ấm áp nghĩa tình

Thứ 7, 10/02/2024 | 22:32:13
2,971 lượt xem
Năm 2023, những căn nhà mới, chắc chắn đã được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng giúp các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Những ngôi nhà tình nghĩa ấy không chỉ góp phần gắn kết tình quân dân mà còn lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của những người lính Cụ Hồ, luôn quan tâm, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, giúp họ đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đầm ấm, vui tươi.

Bà Vạnh cắt tỉa hoa trong vườn để đón tết.

“Sống gần hết một đời người, tôi cũng không dám nghĩ mình sẽ có được căn nhà khang trang, chắc chắn để ở” - đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Vạnh, 85 tuổi, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) khi các cán bộ Ban CHQS xã Vũ Lạc đến thăm, động viên bà những ngày cuối năm. Bà Vạnh là vợ liệt sĩ Lại Thế Liễn, hy sinh năm 1972 tại chiến trường miền Nam, bà sống cùng người con gái mắc bệnh tâm thần năm nay đã hơn 60 tuổi, kinh tế gia đình chủ yếu từ nguồn trợ cấp của chính quyền và hơn 1 sào ruộng cấy lúa nên rất khó khăn. Căn nhà cũ đã xuống cấp gần 20 năm nay nên khi có tin Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS thành phố hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, bà Vạnh vui mừng lắm. Bà chia sẻ thêm: Từ ngày được ở trong căn nhà khang trang, chắc chắn đã giúp hai mẹ con tôi có cuộc sống tốt hơn. Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS thành phố đã hỗ trợ kinh phí, ngày công xây dựng. Tết năm nay, cháu tôi cũng về ở cùng gia đình nên ai cũng phấn khởi, tôi xin cám ơn cấp ủy, chính quyền các cấp đã luôn quan tâm chăm lo đến các hộ nghèo, thân nhân liệt sĩ, giúp chúng tôi vượt qua hoàn cảnh, yên tâm sinh sống.

Tới xã Thống Nhất (Hưng Hà) hỏi cựu chiến binh Tạ Văn Tiến, thôn Đa Phú 2, người dân ở đây ai cũng biết bởi gia đình ông vừa được hỗ trợ xây mới căn nhà khang trang, chắc chắn. Là người lính từng chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, lại bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin nên sức khỏe ông Tiến rất yếu không thể lao động nặng. May mắn gia đình ông được Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ kinh phí xây nhà hơn 80 triệu đồng, được các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện và Ban CHQS huyện hỗ trợ kinh phí mua bò giống, đến nay bò chuẩn bị sinh bê con, giúp ông có hướng sinh kế lâu dài. Ông Tiến cho biết: Tết năm nay có lẽ là cái tết đầm ấm nhất từ trước tới nay của vợ chồng tôi. Trước kia hai vợ chồng chủ yếu đi làm thuê theo ngày, ruộng cấy thì chuột phá hoại nhiều nên thu nhập không được bao nhiêu. Từ ngày căn nhà mới rộng 50m2 với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng hoàn thành, lại được tặng bò giống giúp vợ chồng tôi phấn chấn tinh thần hơn hẳn, vợ tôi cũng chịu khó chăm cho bò sinh trưởng tốt. Nếu có thêm bê con, kinh tế năm sau của gia đình sẽ khá hơn. Không chỉ hỗ trợ tiền, ngày công mà Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Hưng Hà còn cử các chiến sĩ xuống giúp đỡ tôi xây dựng, thu dọn để về nhà mới. Việc làm này rất có ý nghĩa với hộ nghèo như chúng tôi, chúc cho các anh luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cựu chiến binh Tạ Văn Tiến không giấu nổi vui mừng khi được đón tết trong ngôi nhà mới chắc chắn. 

Cũng như ông Tiến, bà Vạnh, cựu chiến binh Mai Ngọc Xuyên, thôn Kênh Xuyên, xã Đông Xuyên (Tiền Hải) trong năm 2023 cũng được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa. Mang trong mình thương tật của chiến tranh, mặc dù mất sức lao động nhưng ông Xuyên luôn là người nhiệt huyết, trách nhiệm với hoạt động của địa phương. Căn nhà cũ được cựu chiến binh Mai Ngọc Xuyên xây dựng từ năm 1972 đến nay đã xuống cấp. Trước hoàn cảnh đó, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Tiền Hải đã hỗ trợ gia đình ông Xuyên hơn 80 triệu đồng; họ hàng, nhân dân địa phương ủng hộ thêm gia đình ông để hoàn thiện căn nhà tình nghĩa rộng 50m2, mái bằng chắc chắn trị giá 160 triệu đồng. 

Cựu chiến binh Mai Ngọc Xuyên xúc động bộc bạch: Ngôi nhà của vợ chồng tôi ở ngày hôm nay có được là do Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, Bộ CHQS tỉnh, nhân dân đã  quan tâm, giúp đỡ rất nhiều. Tôi luôn căn dặn các con, các cháu trong gia đình phải sống tốt, có trách nhiệm với xã hội để xứng đáng với sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người.  

Bà con đến chung vui cùng cựu chiến binh Mai Ngọc Xuyên (người ngoài cùng bên phải) nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần sẻ chia vì cộng đồng luôn được lực lượng vũ trang trong tỉnh phát huy và hành động bằng việc làm cụ thể. Năm 2023, cán bộ, chiến sĩ của Quân khu 3 và Bộ CHQS tỉnh đã vận động, đóng góp, hỗ trợ xây dựng 6 nhà tình nghĩa trị giá gần 500 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 2 nhà đồng đội 160 triệu đồng; tham gia ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo” số tiền hơn 415 triệu đồng. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn nhận phụng dưỡng 9 mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền gần 100 triệu đồng; thăm khám và cấp thuốc miễn phí cho 97 đối tượng chính sách và tặng quà trị giá 60 triệu đồng. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS các huyện, thành phố luôn mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để sẻ chia bớt khó khăn đối với những người đã không tiếc xương máu, tuổi thanh xuân vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc; hỗ trợ thân nhân của các liệt sĩ, giúp đỡ họ lúc tuổi già được sống yên bình trong những căn nhà đầy hơi ấm tình thương. Đây cũng là đạo lý, nét đẹp mà mỗi cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh luôn mong muốn và phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng cao đẹp ấy.

Tiến Đạt