Thứ 2, 01/07/2024, 13:14[GMT+7]

Đồ chơi trẻ em: Thật giả khó lường!

Thứ 6, 24/09/2010 | 08:34:57
4,734 lượt xem
Theo khuyến cáo của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thì trong thời gian vừa qua, Chi cục đã kiểm tra và phát hiện 2 mẫu đồ chơi: mặt nạ tề thiên đại thánh và con cá sấu bằng nhựa có chỉ tiêu hàm lượng thôi nhiễm các độ tố kim loại nặng vượt mức quy định cho phép.

Điều nguy hiểm nhất hiện nay là đồ chơi mang tính bạo lực như: dao, kiếm có răng cưa, súng bắn đạn nhựa cứng, mặt nạ kinh dị, thú vật phun lửa...

Ngày 15/9/2010 là thời điểm “cấm cửa” các đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm định chất lượng. Tuy nhiên, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh, loại đồ chơi này vẫn ngang nhiên “tung hoành” khủng khiếp.

 

Phần lớn những loại đồ chơi này đều xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là những loại đồ chơi nghèo nàn tính giáo dục song lại được thị trường chấp nhận bất chấp nguy hại về an toàn bởi mẫu mã, hình thức đa dạng, giá rẻ.

 

Theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước hay nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

 

Theo đó, cần phải phù hợp với các tiêu chuẩn về an toàn: có độ pH không vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Đối với các đồ chơi có dùng nguồn điện thì điện áp danh định không vượt quá 24v. Đối với đồ chơi sử dụng vật liệu tóc giả, dệt, vải, bông, đồ dễ bắt lửa phải có các quy định về chống cháy.

 

Đặc biệt, đồ chơi dành cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi bị giới hạn về tốc độ, âm thanh, quy định về vật liệu sản xuất, nhồi, độ bám dính của màng nhựa, dây của đồ chơi. Tất cả các đồ chơi đạt chuẩn đều phải dán tem CR.

 

Kể từ ngày 15/4, đồ chơi dành cho trẻ em dưới 16 tuổi phải có chứng nhận và gắn dấu hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường. Các loại đồ chơi nhập khẩu khi vào thị trường nội địa phải được kiểm tra chất lượng, có chứng nhận hợp quy và tem chứng nhận chất lượng; đồ chơi sản xuất trong nước phải công bố chất lượng tại các chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, gắn tem chất lượng mới được đưa ra bán trên thị trường.

 

Ngoài ra, đồ chơi trẻ em phải ghi nhãn hàng hóa theo đúng quy định. Đối với đồ chơi sản xuất trong nước phải có các thông tin về tên hàng hóa, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, thông số kỹ thuật, thông tin cảnh báo vệ sinh, an toàn, hướng dẫn sử dụng và các cảnh báo có liên quan.

 

Đối với đồ chơi nhập khẩu phải có nhãn phụ và xuất xứ hàng hóa. Và kể từ ngày 15/9, bất cứ đồ chơi trẻ em nào lưu hành trên thị trường đều buộc phải dán tem kiểm định chất lượng sản phẩm (CR), nếu không có sẽ bị tịch thu và xử phạt.

 

Tuy nhiên, dạo quanh thị trường đồ chơi trẻ em trên các phố Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Cổng trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Sân Nhà Văn hóa Lao động... không riêng người bán mà ngay cả người mua cũng thờ ơ hoặc không biết có quy định này.

 

Hầu hết thị trường đồ chơi  tỉnh ta đều có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng tìm mỏi mắt cũng không thấy món đồ chơi nào được dán tem an toàn. Thấy chúng tôi thắc mắc về việc đồ chơi phải dán tem an toàn, một chủ cửa hàng ở phố Hai Bà Trưng cho biết: “Có nghe thông tin đồ chơi trẻ em phải dán tem trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng không biết hình thù con tem ấy như thế nào, mua ở đâu.

 

Hơn nữa, đồ chơi Trung Quốc nhiều chủng loại, bán tràn lan như thế này thì dán làm sao nổi”. Chị Trang tổ 15 Bồ Xuyên chia sẻ: Tôi rất muốn mua cho con những đồ chơi an toàn nhưng không biết phải mua ở đâu nên đành nhắm mắt chọn mua những đồ chơi mà theo mình là an toàn. 

 

Điều nguy hiểm nhất hiện nay là đồ chơi mang tính bạo lực như: dao, kiếm có răng cưa, súng bắn đạn nhựa cứng, mặt nạ kinh dị, thú vật phun lửa... có hình thù, màu sắc bắt mắt đang được rất nhiều trẻ em ưu thích và các gia đình chọn mua.

 

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng khuyến cáo về mức độ nguy hiểm nhưng vẫn được bày bán công khai và thu hút được một lượng không nhỏ người mua. Theo khuyến cáo của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thì trong thời gian vừa qua, Chi cục đã kiểm tra và phát hiện 2 mẫu đồ chơi: mặt nạ tề thiên đại thánh và con cá sấu bằng nhựa có chỉ tiêu hàm lượng thôi nhiễm các độ tố kim loại nặng vượt mức quy định cho phép.

 

Do đó, các bậc phụ huynh không nên chọn mua những loại đồ chơi này, sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ em.

 Minh Nguyệt.

  • Từ khóa