Thứ 7, 03/08/2024, 15:14[GMT+7]

Ghi nhận ở một tổ tự quản

Thứ 3, 18/02/2014 | 19:33:25
1,474 lượt xem
10 năm qua, Tổ tự quản số 7 thôn Thần Khê, xã Thăng Long, Đông Hưng đạt được kết quả toàn diện. Thôn Thần Khê được Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Thành tích đó có sự đóng góp lớn của 32 hộ trong Tổ tự quản số 7.

Phố Tiên Hưng xã Thăng Long (Đông Hưng). Ảnh: Ngọc Linh

Tổ tự quản số 7 thôn Thần Khê, xã Thăng Long, Đông Hưng do ông Nguyễn Anh Quý - một cựu giáo chức về hưu làm tổ trưởng. 32 hộ với 108 khẩu trong tổ sống cạnh con đường về trung tâm xã. Đại bộ phận các hộ đều chuyên nghề làm ruộng, buôn bán nhỏ lẻ vật liệu xây dựng. Mới đầu, việc đăng ký xây dựng tổ tự quản cũng chỉ theo phong trào chung, còn cụ thể ra sao thì nhiều người chưa rõ.

Trong quá trình hoạt động, được xã thường xuyên chỉ đạo, chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn quan tâm, bên cạnh đó lại có một số gia đình là cán bộ quân đội, giáo viên về hưu, một số cán bộ xã nhiệt tình gương mẫu và những thanh niên hăng hái.

Vào những dịp Tết cổ truyền, những ngày kỷ niệm lớn, dọc đoạn đường qua tổ đều được cắm cờ, có cổng chào rất đẹp, là niềm tự hào của người dân trong tổ. Song vấn đề cốt lõi là toàn tổ đã trở thành một khối đoàn kết thống nhất, nhờ vậy mà đã vượt qua những khó khăn nhất định.

Năm 2006 khi xã xây dựng máng bê tông đến đoạn qua tổ tự quản, để tránh uốn khúc máng, phải xây thẳng, phạm vào đất ruộng các hộ đã xảy ra tranh cãi giữa người làm và một số người dân cản trở. Trước tình hình đó, ông tổ trưởng tổ tự quản đã đích thân can thiệp. Ông nêu rõ chính gia đình ông cũng mất 8m2 ruộng nhưng ông không tiếc vì muốn con máng thẳng, đỡ cản trở dòng chảy, vừa tiết kiệm vật liệu xây dựng vừa tạo cảnh quan đẹp, thế là ai cũng nghe theo. Tiếp đó bà con trong tổ còn bỏ công san mở rộng đường giáp máng, góp tiền mua cột xi măng, mua dây điện, bóng điện thắp sáng dọc đường, vừa đẹp xóm, vừa phòng gian.

Từ sự đoàn kết đó các hộ trong tổ luôn luôn hòa thuận, gần gũi nhau, không xẩy ra xích mích. Hộ gia đình nào có công to, việc lớn là các gia đình khác đều đến hỗ trợ, giúp đỡ, ai ốm đau thì đến thăm hỏi, động viên. Mỗi gia đình thường xuyên nhắc nhở người thân phải chấp hành đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực hiện tốt mọi sự chỉ đạo của xã, của thôn, giáo dục con cháu chăm ngoan học tập tốt. Cho đến nay trong tổ tự quản chưa xảy ra một vụ va quệt tai nạn giao thông, không xảy ra trộm cắp, không có người mắc các tệ nạn xã hội, không có trẻ em hư, không có gia đình nào khê nợ của tập thể.

Hằng năm tổ tự quản tổ chức sơ kết và tổng kết hoạt động 6 tháng, cả năm, tuyên dương những việc tốt, rút ra những kinh nghiệm, nhắc lại quy chế, tổ chức liên hoan đoàn kết nội bộ. Trật tự an ninh trong tổ được giữ vững đã tạo mọi thuận lợi, yên tâm trong sản xuất, giúp nhau chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao đời sống, không còn hộ đói nghèo.

Toàn tổ tự quản đã có 100% số hộ sử dụng điện sinh hoạt, có phương tiện nghe nhìn, sử dụng nước sạch, có nhà tắm, hố xí hợp vệ sinh, tham gia đóng góp phí thu gom rác thải bảo vệ môi trường. Đời sống ngày một nâng lên, các hộ trong tổ đã tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện như quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo, quỹ vì trẻ em, vì nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ đồng bào vùng bị bão lụt và các cuộc vận động khác do Mặt trận Tổ quốc xã phát động cũng như những công việc của thôn.

10 năm qua tổ tự quản đạt được kết quả toàn diện, thôn Thần Khê được Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có sự đóng góp rất lớn của 32 hộ trong tổ tự quản số 7.

Nguyễn Chiêm
(Thăng Long, Đông Hưng)


  • Từ khóa