Thứ 3, 02/07/2024, 18:22[GMT+7]

Tiền Hải Sức lan tỏa "Ngày Biên phòng toàn dân"

Thứ 6, 28/02/2014 | 08:08:01
1,823 lượt xem
Phát huy truyền thống của quê hương “Tiếng trống năm 30” anh hùng, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tiền Hải đã thực hiện có hiệu quả “Ngày Biên phòng toàn dân”, qua đó tập hợp và phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong việc xây dựng, bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển.

Bộ đội Biên phòng Thái Bình tích cực tham gia xây dựng các công trình dân sinh trên tuyến biên phòng.

Trong công tác tuyên truyền, Đồn Biên phòng Cửa Lân, các ban, ngành, đoàn thể đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều lớp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân, trọng tâm là Luật Biển Việt Nam, các văn bản pháp luật liên quan đến nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển cho bà con nhân dân 8 xã ven biển của huyện. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì vận động, tập hợp quần chúng nhân dân, tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã về Ngày Biên phòng toàn dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, nhất là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, ngư dân… khu vực biên giới biển.

Trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, đấu tranh trấn áp tội phạm, địa phương đã phát hiện và xử lý hơn 500 vụ, 250 đối tượng vi phạm. Đồn Biên phòng Cửa Lân phối hợp với Công an huyện Tiền Hải bắt 56 vụ, xử lý 91 đối tượng vi phạm Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, lực lượng chức năng đã xác lập 5 chuyên án, phối hợp với phòng nghiệp vụ cấp trên xử lý 10 vụ, bắt giữ 12 đối tượng. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Cửa Lân và Công an huyện Tiền Hải tiến hành kiểm tra, kiểm soát, đăng ký kiểm chứng cho 4.500 lượt phương tiện, gần 12.000 lao động hoạt động trên tuyến biên phòng.

Để tạo sức mạnh tổng hợp, phát huy nguồn lực của địa phương tham gia xây dựng và bảo vệ khu vực biên giới biển, việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Huyện đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở các xã biên giới gắn với phát triển kinh tế biển. Những năm qua, các xã trên khu vực biên phòng của Tiền Hải luôn là những xã dẫn đầu huyện về phát triển kinh tế như Nam Cường, Nam Thịnh, Nam Phú, Đông Minh, thể hiện ở tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, có nhiều dự án đầu tư quan trọng. 8/8 xã trên tuyến biên phòng huyện được đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm theo tiêu chí nông thôn mới đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân, giúp nhân dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Nhằm góp phần cải thiện đời sống của người dân khu vực biên phòng, cấp ủy, chính quyền, các đơn vị lực lượng vũ trang trong huyện đã vận động nhân dân quyên góp ủng hộ tiền của và ngày công lao động giúp đỡ các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên 100 triệu đồng và hơn 400 ngày công lao động, bàn giao 23 ngôi nhà tình nghĩa và 2 công trình dân sinh. Ngoài ra, Đồn Biên phòng Cửa Lân phối hợp tổ chức 3 lớp xóa mù chữ cho 126 con em ngư dân làng chài Cao Bình (xã Hồng Tiến, Kiến Xương) đang sinh sống tại khu vực Cồn Vành. Các trạm y tế xã, phòng khám quân dân y với đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn thường xuyên làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ Biên phòng và quần chúng nhân dân.

Thông qua thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân đã xuất hiện những điển hình tiên tiến, những mô hình hay, hấp dẫn thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xây dựng “Mái ấm biên cương”, các phong trào thi đua trong đồng bào có đạo như “Xây dựng Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”… Đến nay, 100% thôn, làng trên địa bàn huyện đăng ký xây dựng khu dân cư tiên tiến, 7.781/12.084 hộ đạt “Gia đình văn hóa”. Nhiều ngôi chùa, họ giáo gương mẫu, tham gia xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. 

Qua 5 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, Tiền Hải đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Sau mỗi năm, công tác biên phòng đã có nhiều đổi mới về cả nội dung và hình thức trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển, từ đó xây dựng thế trận biên phòng vững mạnh, thu hút lực lượng đông đảo quần chúng nhân dân tham gia vào công tác xây dựng và bảo vệ tuyến biên phòng của tỉnh. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt Ngày Biên phòng toàn dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tất Đạt

  • Từ khóa