Thứ 2, 05/08/2024, 09:14[GMT+7]

Khi cử nhân khoác áo lính

Thứ 2, 07/09/2015 | 08:58:33
2,067 lượt xem
Tạm chia tay với những công việc chuyên môn, gác lại giấc mơ tìm việc để lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, họ là những cử nhân khoác áo lính. Môi trường đại học đã giúp họ trưởng thành còn môi trường quân đội sẽ giúp họ tiếp tục rèn luyện bản lĩnh, ý chí vượt qua khó khăn, phát huy phẩm chất người lính và tinh thần xung kích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên thành phố Thái Bình lên đường nhập ngũ.

Với tân binh Phạm Văn Toàn (thôn Tử Đô, xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy), công việc hiện tại đang là ước ao của nhiều sinh viên khi chập chững bước vào con đường khởi nghiệp. Tốt nghiệp chuyên ngành nội vụ, cầm trên tay tấm bằng cử nhân, Toàn được nhận vào làm cán bộ tư pháp xã Thụy Sơn. Tuy làm hợp đồng nhưng được gần nhà, thuận lợi đủ bề, bố mẹ Toàn cũng yên tâm hơn. Đợt tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2015, Toàn bất ngờ xin bố mẹ cho đi nghĩa vụ khiến nhiều người trong gia đình ngạc nhiên. Tuy nhiên, khi đã hiểu thông mọi quy định, chính sách mới hiện nay về công tác tuyển quân, bố mẹ Toàn không những đồng ý mà còn thấy vui trước ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ công dân của con mình. Phạm Văn Toàn chia sẻ: Hơn ba năm sống cuộc sống tự lập khi còn là sinh viên và từng trải qua một tháng học tập quân sự tại trường nên cũng biết được "không khí" trong môi trường quân ngũ. Nhưng là thế hệ trẻ của đất nước, mình cần thể hiện rõ vai trò xung kích, tình nguyện, không ngại hiểm nguy, gian khổ với mong muốn được đóng góp một phần công sức và trí tuệ của mình tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khác với Phạm Văn Toàn, tân binh Đặng Xuân Thức (thôn An Tiêm 2, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy) đã được bố định hướng, động viên lên đường nhập ngũ từ trước khi ra trường. Cầm trên tay lệnh gọi nhập ngũ từ cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã, Thức mừng rơi nước mắt. Vậy là chỉ vài ngày nữa thôi, em sẽ được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, được mang trên mình sắc lính hải quân. Tốt nghiệp Trường Đại học Hàng hải, sau nhiều lần đi biển, ước mơ được cùng những con tàu vươn xa bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc nhen nhóm trong tâm trí Thức. "Cầu được, ước thấy", không chỉ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này, Thức còn được phân công về công tác tại Lữ đoàn 147 Hải quân. Thức tâm sự: Em nghĩ, những tân binh là cử nhân, kỹ sư có trình độ, học vấn thực hiện nghĩa vụ quân sự là một yếu tố quan trọng để xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Gặp gỡ tân binh Lê Công Hòa (thôn Thanh Triều, xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà) khi em đang tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức, chúng tôi được biết, Hòa là con một trong gia đình. Tốt nghiệp trường cao đẳng nghề tại Hải Phòng, Hòa cũng có khoảng thời gian vất vả tìm việc. Khi có giấy gọi nhập ngũ, em đang làm việc cho một dự án điện nước ở Hải Dương. Ban đầu, gia đình cũng băn khoăn, tư tưởng của Hòa cũng có chút dao động nhưng cuối cùng em quyết định về khám sức khỏe. Đến thời điểm này, em đã xác định tốt tư tưởng, sẵn sàng cho ngày nhập ngũ. "Được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, em càng hiểu sâu sắc hơn về Đảng, về trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, qua đó càng thêm tin tưởng, vững tâm vào quyết định của mình. Em tự hứa sẽ cố gắng rèn luyện, phấn đấu đạt nhiều thành tích tốt trong thời gian tại ngũ" - Hòa chia sẻ.

Trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hiện nay, việc khích lệ, động viên thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học tham gia quân ngũ là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các mặt công tác khác của quân đội. Những cử nhân cùng nhiều đoàn viên, thanh niên ưu tú khác được chọn cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng còn là cơ sở để lựa chọn những người có năng lực, trình độ phục vụ quân đội hoặc tạo nguồn cán bộ cho cơ sở. Phạm Văn Toàn, Đặng Xuân Thức, Lê Công Hòa là 3 trong số 149 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp nhập ngũ đợt này, cống hiến sức trẻ và tri thức cho đất nước, cho quân đội. Các em đã sẵn sàng đi bất kỳ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần.

" Nhiều người nghĩ cử nhân, kỹ sư thực hiện nghĩa vụ quân sự là do chưa xin được việc làm, đi bộ đội chỉ là giải pháp tạm thời nhưng đối với chúng em, tình nguyện nhập ngũ là thể hiện lòng yêu nước, trách nhiệm với Tổ quốc. Với bản thân, em mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội."

(Tân binh Đặng Xuân Thức, thôn An Tiêm 2, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy)

Thiên Ân

  • Từ khóa