Thứ 6, 26/07/2024, 18:33[GMT+7]

Kiến Xương thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

Thứ 4, 21/10/2015 | 09:17:22
726 lượt xem
Thực hiện chính sách hậu phương quân đội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Nhiệm vụ này được cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang huyện Kiến Xương thường xuyên quan tâm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kiến Xương tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

 

Cùng cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Quang Bình, chúng tôi đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hợi ở thôn Hưng Tiến, có chồng và con là liệt sĩ. Xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể, mẹ Hợi tìm thấy niềm hạnh phúc những năm tháng tuổi già, vơi bớt nỗi đau mất mát. Đồng chí Nguyễn Ngọc Muộn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Quang Bình chia sẻ: Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Quang Bình đã tiễn đưa hàng nghìn người con lên đường chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Hơn 200 người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh. Hiện nay, xã có 23 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 2 mẹ còn sống. Mẹ Hợi là một trong hai người của xã được phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước: “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” vào tháng 3/2015. Hàng tháng, cán bộ Ban CHQS huyện thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và trao số tiền 500.000 đồng từ đơn vị nhận phụng dưỡng.

 

Cũng như mẹ Nguyễn Thị Hợi, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Mơ (thôn Quân Hành, xã Bình Nguyên) luôn nhận được sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện. Mẹ Mơ có hai con trai là liệt sĩ, hiện mẹ đang sống cùng người con trai thứ. Mỗi dịp cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện tới thăm, mẹ lại rưng rưng nước mắt nhớ con. Hình ảnh các anh như con mẹ công tác xa về thăm khiến mẹ cũng nguôi đi nỗi nhớ.

 

Là đơn vị nòng cốt thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Ban CHQS huyện Kiến Xương triển khai thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước với gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng bảo đảm nghiêm túc, dân chủ, khách quan, đúng quy định, không để xảy ra sai sót, khiếu nại, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân. Thực hiện Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương, tính đến tháng 10/2015 toàn huyện có 8.059 đối tượng được chi trả trợ cấp. Thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, nắm tình hình, hướng dẫn các đối tượng làm hồ sơ. Ban CHQS huyện đã tiếp nhận 7.572 hồ sơ nộp về Bộ CHQS tỉnh, đến nay 5.954 đối tượng đã có quyết định hưởng chế độ với tổng số tiền gần 25 tỷ đồng.

 

Thiếu tá Nguyễn Văn Hinh, Trợ lý Chính sách Ban CHQS huyện cho biết: Kiến Xương phấn đấu hết năm 2015 cơ bản giải quyết xong chế độ cho các đối tượng được hưởng theo các quyết định 142, 62, 212... Huyện chú trọng giải quyết những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, không để lọt, sót đối tượng, không để nảy sinh tiêu cực trong quá trình thực hiện.

 

Vào dịp lễ, tết và các ngày kỷ niệm trong năm, Ban CHQS huyện phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, cán bộ quân đội nghỉ hưu. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện còn tích cực tham gia các cuộc vận động, đóng góp quỹ xây nhà tình nghĩa, giúp các đối tượng chính sách và quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng nông thôn mới... Từ đầu năm đến nay, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa; ủng hộ xây dựng Đền thờ liệt sĩ huyện, quỹ xây dựng nông thôn mới, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền hơn 50 triệu đồng.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa