Thứ 2, 20/05/2024, 19:25[GMT+7]

Tháng mười ở Đại đội dân quân gái Tiền Hải

Thứ 2, 02/11/2015 | 08:40:53
2,152 lượt xem
Những ngày giữa tháng 10, nắng đã nhạt, thay vào đó là màu vàng của cánh đồng lúa đung đưa theo gió mùa thu, tôi về thăm Đại đội dân quân gái Tiền Hải. Sáu chị em - sáu mảnh đời ghép lại bên nhau, hạnh phúc tròn vo bên mâm pháo canh trời.

Chiến sĩ Đại đội dân quân gái Tiền Hải huấn luyện tại đơn vị.

Chiều bên dòng Kiến Giang phảng phất chút buồn nhưng chút buồn ấy lại tôn thêm vẻ đẹp của dòng sông hai mùa nước trong xanh như vẻ đẹp của những người con gái khoác trên mình màu áo dân quân duyên dáng. Bên dòng sông ấy có một đơn vị nữ dân quân anh hùng, trong kháng chiến chống Mỹ là pháo đài phòng không vững chắc, bảo vệ các công trình trọng điểm phía Nam của tỉnh. Phát huy truyền thống anh hùng, hơn 40 năm qua, những chiến sĩ tóc dài, vai mang súng vẫn ngày đêm trực chiến, canh giữ biển, trời quê hương.

Doanh trại Đại đội dân quân gái Tiền Hải nằm giữa những hàng phi lao hút gió. Tôi đến vừa lúc các chị đang tăng gia sản xuất. Người làm vườn, người cho lợn, gà ăn, xen lẫn đó là tiếng nói cười rôm rả. Tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn hàng ngày là việc làm thường xuyên, được Đại đội duy trì từ nhiều năm nay. Ngoài khoản phụ cấp 2,7 triệu đồng/người/tháng, nguồn thu từ tăng gia quanh trận địa cũng giúp các chị trang trải thêm cho cuộc sống.

Sáu chị em hợp thành một khẩu đội cũng là sáu mảnh đời đặc biệt. Kể ra, mỗi hoàn cảnh tựa một câu chuyện vui, buồn nhưng đúng chất "lính". Các chị ít kể về mình, là phận nữ nhi nhưng ở ánh mắt, nụ cười của họ tôi thấy toát lên sự mạnh mẽ, kiên cường, không chịu khuất phục trước số phận. Đại đội phó Trần Thị Lương là em út trong khẩu đội, năm nay 32 tuổi, quê xã Đông Minh, được biên chế vào Đại đội 3 năm có lẻ. Cuộc sống gia đình truân chuyên, Lương đưa con gái về nhà ngoại để mình yên tâm làm nhiệm vụ ngoài đơn vị. Năm nay, con gái chị học lớp 4. Dù đơn vị gần nhà nhưng do làm nhiệm vụ trực chiến nên thi thoảng chị mới tranh thủ về thăm con vào buổi tối. Thấy con ngoan ngoãn, nghe lời bà, biết thương mẹ, chị cũng thấy vui hơn. Lương tâm sự: Ở đơn vị ai cũng có một hoàn cảnh, một số phận nhưng chúng mình đến với nhau với cả niềm tự hào và kiêu hãnh, kế tục xứng đáng truyền thống của các bà, các mẹ năm xưa, luôn coi nhau như chị em, chia ngọt sẻ bùi bên nhau. Ngày nắng gắt cũng như khi mưa phùn, gió bấc vẫn hăng say huấn luyện, bảo dưỡng trang bị kỹ thuật theo đúng quy định...

Mới vào Đại đội được 4 tháng nhưng Đoàn Thị Hoa, pháo thủ số 2 đã quen với môi trường quân ngũ. Chị bộc bạch với tôi, ở đơn vị, người trước dìu dắt người sau, mục đích cuối cùng là hoàn thành nhiệm vụ. Từ ý thức của mỗi cá nhân đến trách nhiệm của tập thể nên mọi người đều cố gắng hết mình.

Tranh thủ ngoài giờ huấn luyện, các chiến sĩ tăng gia sản xuất.

Cầm trên tay những tấm ảnh lưu niệm, khẩu đội trưởng Phan Thị Hương Lý đưa cho tôi và giới thiệu rất tỷ mỷ. Những tấm ảnh được chị giữ gìn cẩn thận như cuốn nhật ký "đời lính" của mình. Trong đơn vị, Hương Lý là người có thâm niên cao nhất và là người tham dự nhiều hội thi, hội thao các cấp. Chị khoe với tôi: Những tấm ảnh này vừa là kỷ niệm, cũng là minh chứng cho những ngày tháng huấn luyện vất vả nhất. Từ hội thao do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Quân khu 3 tổ chức đến hội thao toàn quân, lần nào mình cũng được giải. Nhớ nhất là lần tham dự hội thao do Bộ Quốc phòng tổ chức, mình bắn rơi mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh động viên, khen ngợi. Đó là động lực để chúng mình càng phải cố gắng hơn nữa.

Ở Đại đội dân quân gái Tiền Hải hôm nay, có những khuôn mặt đã quen nhưng cũng có những khuôn mặt còn mới lạ. Nhưng họ đều có một điều chung là gắn bó với đơn vị vì tình yêu với pháo, với màu áo lính "sao vuông", họ ra đi để tìm hạnh phúc riêng cho mình nhưng đến hay đi đều mang theo niềm tự hào và trách nhiệm. Hỏi về định hướng tương lai, các chị đều trầm tư suy nghĩ. Tôi biết, trong suy nghĩ của các chị, khi không còn ở đơn vị nữa, họ lại trở về với gia đình, gắn bó với ruộng đồng. Các chị chỉ mong muốn các cấp, các ngành tạo điều kiện đối với lực lượng thường trực 24/24 giờ ở đơn vị để chị em vơi bớt những nhọc nhằn trong cuộc sống.

Tháng 10 ở Đại đội dân quân gái Tiền Hải, những cái tên Lý, Hoa, Hòe, Lương, Ngọt, Loan như những bông hoa ngày ngày khoe sắc bên mâm pháo. Dù cuộc sống còn bộn bề khó khăn nhưng ở đó, chất "lính" của họ như một thứ keo kết dính, đồng cam cộng khổ "vượt nắng, thắng mưa", hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để tiếng thơm về Đại đội anh hùng còn mãi lưu danh.

Tất Đạt

  • Từ khóa