Thứ 3, 06/08/2024, 07:18[GMT+7]

Người thầy thuốc mang quân hàm xanh

Thứ 3, 01/12/2015 | 09:50:36
881 lượt xem
Công tác tại Phòng khám quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Cửa Lân từ những ngày đầu thành lập, Thiếu tá, y sĩ Phạm Văn Đệ đã cùng đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ của người thầy thuốc, góp phần chăm sóc sức khỏe người dân trên tuyến biên phòng.

Thiếu tá Phạm Văn Đệ kiểm tra sức khỏe cho người dân tại Phòng khám.

Trò chuyện với Thiếu tá Phạm Văn Đệ, tôi được biết, năm 1992, anh tham gia quân ngũ, huấn luyện tại Tiểu đoàn 19, Bộ đội Biên phòng tỉnh, sau đó được phân công về Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh làm công vụ. Đến năm 1999, Phạm Văn Đệ thi đỗ chuyên ngành Y sĩ đa khoa tại Trường Trung cấp quân y. Sau hai năm học tập, anh về làm việc Bệnh xá Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Năm 2005, khi Phòng khám quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Cửa Lân thành lập, anh được cấp trên điều về đây công tác. Thiếu tá Phạm Văn Đệ chia sẻ: Phòng khám thành lập đến nay đã tròn 10 năm. Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, chúng tôi còn thường xuyên khám, điều trị bệnh cho người dân các xã biên phòng, ngư dân các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… đánh bắt thủy sản trên khu vực vịnh Bắc Bộ. Ngoài thời gian khám chữa bệnh tại Phòng khám, tôi còn tự tìm hiểu, học hỏi thêm kiến thức y khoa qua sách báo, từ đó nâng cao tay nghề, vận dụng kiến thức đã học và kinh nghiệm thực tế để phục vụ bà con được tốt hơn.

Là người luôn tận tụy với nghề, biết cách khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khi tiếp bệnh nhân hay trong quá trình khám và điều trị bệnh, anh luôn ân cần, niềm nở, làm việc hết mình. Những trường hợp bệnh nhân nặng vượt quá khả năng chuyên môn của Phòng khám, anh tư vấn giúp người bệnh được đi khám và điều trị đúng tuyến. Nhiều trường hợp ngư dân hoạt động trên biển gặp nạn anh luôn kịp thời có mặt để sơ cứu giúp người bị nạn qua cơn nguy hiểm. Chính sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của Thiếu tá Phạm Văn Đệ là yếu tố thúc đẩy người dân tìm đến Phòng khám ngày càng hơn đông, nhiều lúc anh và đồng đội phải nhường giường cho bệnh nhân. Ông Đặng Quang Vinh, 71 tuổi, ở thôn Quang Thịnh, xã Nam Thịnh bị viêm đa khớp từ lâu, mỗi khi trái gió trở trời lại đau nhức hai đầu gối, đi lại khó khăn cho biết: Tôi đang được anh Đệ điều trị, bệnh tình đã khả quan hơn, đi lại cũng dễ dàng hơn trước. Từ ngày có Phòng khám quân dân y kết hợp, chúng tôi luôn được cán bộ quân y ở đây quan tâm mỗi khi tới khám, điều trị. Nhiều người vì lý do sức khỏe không đi lại được, anh Đệ trực tiếp vào gia đình thăm khám, điều trị. Với người dân thôn Quang Thịnh, chúng tôi coi anh Đệ và những cán bộ quân y ở đây như người nhà.

Với những việc làm thiết thực, Thiếu tá Phạm Văn Đệ luôn được bà con  tin yêu, quý trọng. Nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, huyện Tiền Hải tặng bằng khen, giấy khen.

Tất Đạt

  • Từ khóa