Thứ 3, 02/07/2024, 20:21[GMT+7]

Vì sự bình yên trên tuyến ven biển

Thứ 2, 18/01/2016 | 08:28:38
759 lượt xem
Đã nhiều ngày qua, đều đặn mỗi khi những người dân đi biển làm ăn về lại được nghe chiếc loa của Trạm kiểm soát Sông Diêm thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh vang lên tuyên truyền Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và Nghị định số 36 của Chính phủ về quản lý sử dụng pháo.

Lực lượng bộ đội biên phòng kiểm tra, nắm tình hình từ ngư dân.

Vừa tuyên truyền, vừa vận động việc cam kết thực hiện đã giúp ngư dân nâng cao nhận thức của mình chấp hành nghiêm Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36. Thiếu tá Trịnh Trung Kiên, Trạm phó Trạm kiểm soát Sông Diêm cho chúng tôi biết: Việc tuyên truyền bằng mọi hình thức, hiệu quả nhất là qua hệ thống truyền thanh xuống tận các ngư dân. Đến nay, bà con ngư dân đều cam kết với các cơ quan chức năng không vi phạm quy định đã đề ra...

Tại buổi tuyên truyền đến các em học sinh của Trường THCS xã Thụy Hải, Trường Tiểu học xã Thụy Trường (Thái Thụy), các chiến sĩ biên phòng phân tích rõ về tác hại của việc đốt pháo, những quy định xử phạt của pháp luật đối với những hành vi vi phạm... đã giúp các em có thêm kiến thức không đốt pháo và sử dụng vật liệu nổ, đồng thời mỗi em học sinh trở thành tuyên truyền viên tích cực cho bạn bè, người thân về tác hại việc đốt pháo.

Thái Bình với chiều dài 54km đường ven biển, 14 xã, thị trấn thuộc khu vực biên giới biển. Toàn tuyến hiện nay có trên 2.000 phương tiện và hàng chục nghìn người vận chuyển, khai thác thủy hải sản... Năm 2015, BĐBP cùng các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền hàng trăm buổi, tổ chức ký cam kết 100% đến các hộ dân và các chủ phương tiện qua đó để người dân tự nguyện giao nộp hàng trăm ki-lô-gam pháo nổ, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Bên cạnh đó, lực lượng BĐBP đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực biên giới biển, bắt giữ 1.847kg pháo nổ và nhiều vật liệu nổ, chất nổ.

Xuân Bính Thân 2016 đã về, xác định khu vực biên giới biển là trọng điểm để các đối tượng lợi dụng địa bàn thẩm thấu vật liệu nổ, pháo nổ vào đất liền tiêu thụ nên trong những ngày qua, cùng với các lực lượng, BĐBP tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đấu tranh, ngăn chặn hành vi buôn bán, vận chuyển vật liệu nổ, chất nổ. Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát trên tất cả các cửa sông, cửa lạch, đồng thời triển khai lực lượng địa bàn thường xuyên bám dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, có kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm, nâng cao công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, không để bị động bất ngờ, qua đó góp phần bảo đảm và giữ vững cho nhân dân đón xuân Bính Thân vui tươi, phấn khởi.

Hợp Khánh
(Bộ đội Biên phòng tỉnh)

  • Từ khóa