Thứ 5, 08/08/2024, 00:19[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tiếp thêm niềm hy vọng cho trẻ nghèo đến trường

Thứ 3, 05/04/2016 | 08:42:32
860 lượt xem
Gần 3 năm qua, chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh thực hiện đã thực sự là việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn cao cả, tiếp thêm niềm tin cho hàng chục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tặng quà, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi cùng với cán bộ Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đến thăm gia đình em Tạ Bá Lộc, sinh năm 1999, thôn Quang Lang Đông, xã Thụy Hải (Thái Thụy). Mồ côi mẹ khi vừa tròn một tuổi, đến năm học lớp 2, cha mất vì bệnh hiểm nghèo. Gần 10 năm nay, Lộc ở với bà nội đã 76 tuổi trong căn nhà cấp 4 chưa đầy 30m2 lụp sụp. Em lớn lên trong vòng tay yêu thương và gánh hàng khô của bà nội. Con đường tới lớp cùng chúng bạn có lúc tưởng chừng chỉ còn là giấc mơ. Tuy hoàn cảnh gia đình éo le, mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng Lộc luôn là tấm gương nghèo vượt khó, nhiều năm liền đạt thành tích cao trong học tập. Từ năm học 2014 - 2015, Lộc may mắn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh với chương trình “Nâng bước em tới trường”, con đường đến với ước mơ của Lộc đã rộng mở, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho em vươn lên trong cuộc sống.

 

Cũng như Lộc, em Trịnh Thị Thanh Dung, sinh năm 2003, thôn Vũ Đông, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) cũng là một tấm gương sáng trong học tập. Năm nay Dung học lớp 7, Trường THCS xã Thụy Xuân, Dung có thành tích 6 năm liền là học sinh giỏi cấp huyện. May mắn hơn Lộc, Dung được lớn lên trong tình yêu thương của bố mẹ nhưng gia đình em cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố bị bệnh hiểm nghèo, thường xuyên thuốc men chữa trị, mẹ một mình chạy chợ nuôi hai con ăn học. Dung chia sẻ: Hàng tháng, các chú bộ đội biên phòng đến trao quà, bút, vở cho cháu và động viên cháu học thật giỏi để không phụ công bố mẹ. Từ giờ cháu không còn lo phải bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nữa. Cháu sẽ cố gắng học hành chăm ngoan để thực hiện được ước mơ của mình.

 

Đó là chỉ 2 trong số 14 em học sinh trên địa bàn 14 xã, thị trấn ven biển đang được BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu theo chương trình “Nâng bước em đến trường”. Cứ đều đặn hàng tháng, cán bộ, chiến sĩ được đơn vị phân công đến từng gia đình trao quà, động viên các em. Đây là số tiền được trích từ nguồn quỹ tiết kiệm của đơn vị, tiền phụ cấp hàng tháng của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, với mong muốn các em vượt qua hoàn cảnh, phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành công dân có ích cho cộng đồng, xã hội.

 

Đại úy Nguyễn Ngọc Tâm, Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Năm 2014, khi mới triển khai chương trình, đơn vị nhận đỡ đầu 3 học sinh từ cấp tiểu học đến THPT, các em đều là những học sinh chăm ngoan, ham học mặc dù hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân tôi thấy chương trình “Nâng bước em đến trường” rất ý nghĩa, mang tính nhân văn cao cả. Số tiền hỗ trợ các em tuy còn nhỏ bé nhưng phần nào giúp các em bớt đi những khó khăn, nhọc nhằn trong học tập, cuộc sống để chạm tới ước mơ, hoài bão của mình. Đến nay, sau 3 năm triển khai, đơn vị đã nhận giúp đỡ 5 em học sinh các cấp học. Tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ.

 

Theo Thượng tá Đặng Đức Cảnh, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, chương trình “Nâng bước em tới trường” được toàn đơn vị triển khai xây dựng từ đầu năm 2014 đối với học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 14 xã, thị trấn ven biển của tỉnh. Năm học đầu thực hiện, mỗi đơn vị đồn, hải đội và các phòng, ban chuyên môn thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phụ trách giúp đỡ từ 1 đến 3 học sinh nghèo vượt khó với số tiền 2 triệu đồng/em/năm, đến nay, số tiền hỗ trợ các em đã nâng lên 500.000 đồng/em/tháng. Đối tượng nhận đỡ đầu là học sinh tiểu học, THCS và THPT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi, chăm ngoan. Đơn vị có trách nhiệm hỗ trợ các em trong học tập bằng nguồn kinh phí do cán bộ, chiến sĩ quyên góp, ủng hộ đến khi các em học hết THPT. Bằng tất cả tình thương và trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã tạo thêm nhiều cơ hội để các em được cắp sách tới trường, thực hiện ước mơ của mình. Ngoài số tiền hỗ trợ hàng tháng, đoàn viên, thanh niên các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải còn ủng hộ các em bằng hiện vật như đồ dùng học tập cũng như tặng quà cho gia đình các em trong các dịp lễ, tết…

Sau gần 3 năm triển khai, chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP tỉnh đã đưa lại hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa