Thứ 7, 27/07/2024, 02:16[GMT+7]

Phụ nữ Bộ đội Biên phòng “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thứ 3, 05/07/2016 | 08:43:50
3,339 lượt xem
Những năm qua, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của lực lượng biên phòng, công tác hội và phong trào phụ nữ, xứng đáng là những người “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh gặp gỡ, động viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Là dược sĩ có 23 năm gắn bó với Phòng Hậu cần Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đại úy Dương Hồng Tươi, Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đã có nhiều năm kinh nghiệm công tác hội. Chị Tươi chia sẻ: 23 năm làm công tác quân y, 12 năm tham gia công tác hội, tôi luôn cân bằng giữa công việc cơ quan và giữ vai trò người phụ nữ của gia đình. Đối với Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh, tuy số lượng chị em ít nhưng tập trung nên các phong trào, hoạt động đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người. Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ BĐBP tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc" và phong trào "Phụ nữ BĐBP đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển, vì chủ quyền an ninh biên giới", chị em đã không ngừng nỗ lực, vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa xây dựng phong trào hội ngày càng tiến bộ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ, hội viên được Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Ban Chấp hành Hội đã lấy "giáo dục tư tưởng làm trọng tâm, phát huy trí tuệ làm then chốt". Tổ chức nhiều hoạt động nhằm động viên hội viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ như: tổ chức sinh nhật cho hội viên, giao lưu, tham quan các di tích văn hóa, lịch sử. Qua các hoạt động thực tế đã phát huy sức sáng tạo và vai trò cũng như sự đóng góp của phụ nữ BĐBP trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Đặc biệt, trong thực hiện các phong trào thi đua, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đã khéo léo lồng ghép với thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 100% hội viên đăng ký thực hiện, qua đó đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm với công việc được giao của cán bộ, hội viên. Ở mỗi vị trí, chuyên môn công tác, phụ nữ BĐBP tỉnh đều phát huy được năng lực, sở trường, nắm vững nghiệp vụ và tích cực tham gia các phong trào của hội, cơ quan, đơn vị và của địa phương. Những chiến công thầm lặng của nữ chiến sĩ biên phòng đã góp phần làm nên bề dày thành tích trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của BĐBP tỉnh. 5 năm qua, Hội đã có 3 lượt hội viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, 8 lượt hội viên được cấp trên tặng bằng khen và nhiều đồng chí được tặng giấy khen, chiến sĩ tiên tiến. Cùng với đăng ký thực hiện các tiêu chí của phong trào, Ban Chấp hành Hội còn chủ động, tích cực trong các hoạt động hỗ trợ hội viên nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, Hội vận động cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh cùng với hội viên phụ nữ tham gia góp vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nơi biên giới. Thiếu tá Phạm Thị Liên, Văn phòng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chia sẻ: Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh tham gia cùng đơn vị xây dựng quỹ trẻ thơ, quỹ khuyến học với số tiền 5,3 triệu đồng. Tham gia chương trình "Nâng bước các em tới trường", mỗi năm cùng với các phòng, ban, đơn vị nhận đỡ đầu 22 học sinh nghèo vượt khó là con em ngư dân tại các xã, thị trấn ven biển. Các cháu ở độ tuổi đi học đều được đến trường, số cháu học giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước, nhiều cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh, nhiều cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, 5 năm qua, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đã xây dựng và hoạt động có hiệu quả mô hình "tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm tín dụng" giúp được 32 lượt chị em phụ nữ các xã, thị trấn ven biển vay 3 - 5 triệu đồng để phát triển kinh tế, đồng thời nhân rộng các mô hình nuôi chim bồ câu, mô hình trồng nấm... giúp chị em khắc phục một phần khó khăn trong cuộc sống. Cùng với đó, Hội phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công, nạn nhân chất độc da cam với số tiền 120 triệu đồng. Tích cực tham gia chương trình phối hợp quân dân y, có nhiều đợt về cơ sở để khám bệnh, chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo...

Tất Đạt

  • Từ khóa