Thứ 3, 23/07/2024, 12:23[GMT+7]

Nơi gian khó luôn có các anh

Thứ 6, 05/08/2016 | 18:43:10
465 lượt xem
Vừa qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã huy động gần 1.000 ngày công lao động hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả do bão số 1 gây ra, góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, được ghi nhận, đánh giá cao.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Tiền Hải giúp dân chống úng sau bão. Ảnh: Tất Đạt.

 

Xé màn đêm trong từng cơn gió rít và những hạt mưa xối xả do bão số 1 đang “hoành hành”, đúng 2 giờ 30 phút sáng ngày 28/7, hai chuyến xe chở hơn 70 cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Thái Bình cơ động tới một số tuyến phố chính trên địa bàn phối hợp cùng lực lượng dân quân cơ động tham gia khắc phục sự cố giao thông. Trực tiếp có mặt trên xe, Thượng tá Lại Nam Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Mạch giao thông phố Hai Bà Trưng và phố Lê Lợi bị tắc do cây cối gãy đổ chắn ngang đường. Do vậy, đơn vị chúng tôi phải tập trung xử lý gấp để sớm giải tỏa giao thông. Bằng tinh thần quả cảm và ý chí kiên cường, bất chấp hiểm nguy, đến 5 giờ sáng, hơn 2km đường đã cơ bản được giải phóng, giúp người và phương tiện giao thông qua lại thuận tiện, an toàn. Trung úy Nguyễn Duy Toàn, nhân viên Ban CHQS thành phố Thái Bình cho biết: Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng chúng tôi đều thấy tự hào bởi việc làm của mình đã góp phần giải tỏa giao thông, tạo thuận lợi cho việc triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

 

Lót dạ vội vàng bằng gói mì tôm sau một đêm lăn lộn với bão, 6 giờ sáng ngày 28/7, đơn vị nhận lệnh tiếp tục cơ động đến hỗ trợ Bệnh viện Nhi Thái Bình. Lúc này, nhiều đồng chí đã nhận được tin gia đình cũng bị thiệt hại do bão. Dù lòng nóng như “lửa đốt” nhưng các anh cũng chỉ kịp gửi vội những dòng tin nhắn hỏi thăm, động viên để vợ con, người thân yên tâm… Sau 30 phút, đơn vị cùng lực lượng phối hợp của Bộ CHQS tỉnh đã có mặt tại Bệnh viện Nhi triển khai công tác khắc phục hậu quả. Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, chỉ sau nửa ngày, hàng trăm mét vuông kính vỡ, tấm lợp, biển bảng... vương vãi khắp nơi đã được thu gom sạch sẽ, góp phần bảo đảm an toàn và thuận tiện cho công tác chuyên môn của Bệnh viện… Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện phấn khởi: Được các đồng chí bộ đội hỗ trợ kịp thời, chúng tôi và bệnh nhân rất xúc động và yên tâm điều trị.

 

Cùng thời gian này, lực lượng vũ trang hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy cũng tích cực giúp dân khơi thông dòng chảy, tiêu úng cho lúa và hoa màu. Có mặt tại xã Nam Hà và xã Nam Hải (Tiền Hải), chúng tôi được chứng kiến hơn 50 quân nhân của Ban CHQS huyện phối hợp cùng lực lượng dân quân các xã tập trung khơi thông dòng chảy, trục vớt bèo bồng, cỏ dại, vật cản, rác thải... để nước rút nhanh, giảm thiệt hại cho gần 1.000ha lúa và hoa màu của nông dân. Trung tá Trần Duy Bình, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện bộc bạch: Nhìn cánh đồng lúa - tài sản của bà con nông dân bị ngập chìm trong nước anh em chỉ muốn làm thật nhanh, thật nhiều nhưng do lực lượng mỏng nên chúng tôi tập trung vào những địa bàn khó khăn, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất cho bà con... Bà Vũ Thị Loan ở xóm 1, xã Nam Hà chia sẻ: Kinh tế gia đình phụ thuộc vào gần một mẫu ruộng, nguy cơ sẽ mất trắng nếu không kịp thời tiêu úng. Vì vậy, khi được bộ đội về giúp khơi thông dòng chảy chúng tôi rất xúc động và biết ơn.

 

Theo ghi nhận của Bộ CHQS tỉnh, ngay trong đêm bão số 1 đổ bộ, hơn 290 lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực đã trực tiếp cơ động đến các “điểm nóng”. Những ngày sau bão, LLVT tỉnh đã huy động gần 1.000 ngày công khơi thông dòng chảy 11km sông, tiêu úng, thoát nước cho gần 20.000ha lúa và hoa màu của nhân dân; thu dọn và dựng hơn 9.000 cây cối bị gãy đổ, giải tỏa giao thông; dọn dẹp hơn 23km đường, gần 2km tường bao bị đổ; sửa chữa nhà bị tốc mái, hư hại cho 3 cơ quan, 4 trường học, 27 gia đình chính sách, người già, hộ neo đơn trên địa bàn tỉnh… Có thể nói, trong bất cứ hoàn cảnh nào, LLVT tỉnh cũng luôn thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn tin tưởng: Nơi gian khó luôn có các anh.

 

Văn Dũng

(Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa