Thứ 2, 29/07/2024, 09:28[GMT+7]

Đông Hưng đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ dân công hỏa tuyến

Chủ nhật, 23/10/2016 | 18:19:20
668 lượt xem
Thời gian qua, huyện Đông Hưng đã tích cực thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Danh sách xét duyệt đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Đông Sơn.

Những ngày này, cùng với các đối tượng trên địa bàn huyện đã có thời gian tham gia dân công hỏa tuyến trong các thời kỳ, bà Lưu Thị Bông, sinh năm 1947, ở thôn Khuốc Tây, xã Phong Châu đang mong chờ kết quả đợt xét duyệt hồ sơ theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ. Bà Bông tâm sự: Năm 1972, tôi cùng nhiều thanh niên trong thôn hăng hái đăng ký làm nhiệm vụ tại khu vực cầu Bo, thị xã Thái Bình. Tại đây, tôi được giao nhiệm vụ đắp đê, tải đạn. Năm 1973 tôi về tham gia công tác tại địa phương. Do thời gian đã lâu, hồ sơ đi dân công hỏa tuyến có phần bị thất lạc nhưng được sự giúp đỡ của cán bộ chuyên môn nên việc làm hồ sơ diễn ra thuận lợi.

Ông Bùi Duy Chuân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phong Châu cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo của huyện về triển khai thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ, địa phương đã triển khai rà soát, lập danh sách và hướng dẫn đối tượng dân công hỏa tuyến các thời kỳ hoàn tất hồ sơ theo quy định. Đến nay, xã đã chuyển 54 hồ sơ lên huyện (đợt 1) và tiếp tục rà soát, hoàn thiện 35 đối tượng (đợt 2) chờ cấp trên thẩm định xét duyệt để làm hồ sơ.

Còn với Đông Sơn, theo ông Phạm Đăng Ngạc, Chủ tịch UBND xã, xã đã chỉ đạo Ban CHQS phối hợp cán bộ lao động - thương binh và xã hội, trưởng thôn trực tiếp xuống các hộ gia đình thuộc đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến để giúp đỡ hướng dẫn nếu gặp khó khăn. Từ ngày 23/9, xã đã hoàn thiện thủ tục, niêm yết công khai danh sách tại trụ sở UBND 49 đối tượng, hiện đang tiếp tục xét duyệt 18 trường hợp trong đợt 2.

Ông Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Hầu hết hội đồng chính sách các xã, thị trấn đều đã tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện. Việc tổ chức xét duyệt ở cấp xã, thị trấn cơ bản đều bảo đảm đủ các thành phần theo quy định. Công tác xét duyệt bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, quy trình, niêm yết công khai, dân chủ. Nhiều địa phương, sau khi triển khai công tác rà soát danh sách lực lượng dân công hỏa tuyến gặp một số khó khăn, nhất là việc xác minh thời gian tham gia dân công hỏa tuyến, vì đã quá lâu, không có hồ sơ lưu; số đối tượng có hồ sơ như quy định lại khá ít, hầu hết chỉ là tự khai, không có giấy tờ chứng minh; đối tượng không nhớ cụ thể thời gian tham gia, đơn vị phục vụ... Rút kinh nghiệm từ việc thực hiện Quyết định số 142, 62 để tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh, tránh để tồn sót, chồng lấn đối tượng thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến thì thành viên tổ tư vấn của các cấp phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nghiên cứu, thẩm tra xác minh, xác định chính xác các đợt và số lượng người tham gia dân công hỏa tuyến của từng xã, thị trấn làm cơ sở xét duyệt ở từng cấp.

Theo kết quả xét duyệt sơ bộ của Ban CHQS huyện, trên địa bàn huyện Đông Hưng hiện có 1.790 đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến, từng làm nhiệm vụ phục vụ chiến đấu trong các thời kỳ chiến tranh từ tháng 9/1945 đến ngày 31/8/1989 gồm: vận chuyển vũ khí trang bị, đạn dược, lương thực, thực phẩm, vận chuyển thương binh, bệnh binh; làm đường cơ động, san lấp hố bom, bảo đảm giao thông, liên lạc; đào hầm, hào, xây dựng công sự trận địa, khu vực phòng thủ... bảo đảm cho các đơn vị quân đội chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu. Đến ngày 11/10 đã có 41/44 xã, thị trấn họp xét duyệt hồ sơ cho các đối tượng và hiện đang tiến hành niêm yết công khai danh sách tại xã. Ban CHQS huyện đã tiếp nhận 541 hồ sơ (trong đó chống Pháp 107 hồ sơ, chống Mỹ 434 hồ sơ). Huyện đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, sớm hoàn thành việc lập danh sách, tổng hợp và hoàn thiện hồ sơ báo cáo tỉnh.

Tất Đạt

  • Từ khóa