Thứ 3, 23/07/2024, 06:20[GMT+7]

Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

Thứ 4, 28/12/2016 | 08:41:55
896 lượt xem
Xây tặng nhà cho đồng đội có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, là việc làm thiết thực mỗi cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã làm trong thời gian qua. Mỗi ngôi nhà nghĩa tình được khánh thành là minh chứng vun đắp tình đồng chí, đồng đội thêm bền chặt.

Đại tá Khiếu Quang Bình trao quà cho gia đình Trung úy Đỗ Quang Ngự.

 

Khó có thể tả hết niềm vui của Trung úy Ðỗ Quang Ngự, nhân viên trạm sửa chữa Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh trong ngày khánh thành nhà mới trung tuần tháng 10 vừa qua. Ngôi nhà của vợ chồng anh được Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh, chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng. Anh là một trong những quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: bố là thương binh hạng 1/4, mất 91% sức khỏe, vợ không có việc làm ổn định, con gái hơn 2 tuổi mắc bệnh tim. Số tiền dành dụm để làm nhà đã dùng hết vào việc chữa bệnh cho con nên gia đình phải ở nhà thuê. Ðỗ Quang Ngự tâm sự: Tôi rất vui mừng và cảm ơn khi được đơn vị động viên, hỗ trợ xây nhà. Hôm khánh thành nhà được chỉ huy đơn vị, đồng đội và cấp ủy, chính quyền phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) đến dự, tặng quà, chung vui cùng gia đình tôi rất xúc động và biết ơn mọi người.

Ðại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Mỗi dịp được cắt băng khánh thành, trực tiếp trao những vật dụng sinh hoạt do cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị góp tiền mua tặng tôi rất phấn khởi. Việc làm này không chỉ mang ý nghĩa nhân văn mà còn thể hiện sự đoàn kết, đùm bọc, thương yêu, giúp đỡ đồng đội vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Sự chung tay góp sức hỗ trợ những quân nhân gặp hoàn cảnh khó khăn của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh thời gian qua là những việc làm cụ thể trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” cũng như thực hiện phong trào thi đua quyết thắng…

Ngoài nguồn hỗ trợ xây dựng nhà cho sĩ quan, quân nhân, công nhân viên quốc phòng thuộc đối tượng chính sách do Bộ Quốc phòng phân bổ, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã trích quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, quỹ vì người nghèo do cán bộ, chiến sĩ đơn vị quyên góp hoặc trích một phần kinh phí của đơn vị đồng thời vận động sự hỗ trợ của các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng doanh nghiệp cùng phối hợp để hỗ trợ kinh phí cho gia đình những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà. Tiêu chí cho đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội phải là sĩ quan, quân nhân, công nhân viên quốc phòng công tác liên tục trong quân đội từ 10 năm trở lên, có đất hợp pháp, không tranh chấp; nhà ở tạm bợ, dột nát nhưng điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, không có khả năng tự làm nhà. Ðơn vị ưu tiên hỗ trợ các sĩ quan, quân nhân gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con bị tật nguyền; vợ, chồng ốm đau dài ngày, mắc bệnh hiểm nghèo… Ðể làm tốt việc xây dựng nhà đồng đội, ngay từ khâu khảo sát, cơ quan, đơn vị nơi sĩ quan, quân nhân, nhân viên quốc phòng công tác bình bầu đến việc xác minh nắm đối tượng, lập hồ sơ đề nghị Bộ CHQS tỉnh luôn bảo đảm chính xác, chặt chẽ, công bằng, công khai. Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ xây dựng hơn 100 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội trị giá hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, riêng nhà đồng đội Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 20 nhà với số tiền 50 - 70 triệu đồng/nhà qua đó phần nào giúp gia đình sĩ quan, quân nhân, nhân viên trong đơn vị vơi bớt khó khăn. Ðây cũng là nguồn động viên lớn để cán bộ, sĩ quan, quân nhân, nhân viên trong đơn vị yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ðồng chí Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Tỉnh đội Dân quân Thái Bình, nay là Bộ CHQS tỉnh, đơn vị sẽ bàn giao thêm 7 nhà đồng đội trên địa bàn tỉnh. Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ để ngày càng có nhiều ngôi nhà đồng đội nữa được xây dựng, phấn đấu tất cả gia đình sĩ quan, quân nhân, công nhân viên quốc phòng của đơn vị được ở trong những ngôi nhà kiên cố, khang trang.

Tất Ðạt

 

  • Từ khóa