Thứ 5, 09/05/2024, 22:20[GMT+7]

Sức trẻ ở Bộ đội Biên phòng tỉnh

Thứ 6, 30/03/2018 | 09:16:24
1,734 lượt xem
Với nhiệt huyết và tinh thần xung kích, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có nhiều hoạt động, phong trào thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, qua đó để lại hình ảnh đẹp về người lính quân hàm xanh trong lòng nhân dân.

Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2018.

Hiện nay, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh có trên 90 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt ở 5 chi đoàn khối cơ quan và đơn vị địa bàn. Do nhiệm vụ đặc thù, ĐVTN phân tán, chủ yếu sinh hoạt tại các đồn, hải đội nhưng với tinh thần trách nhiệm, ĐVTN BĐBP tỉnh đã khẳng định được vai trò của tuổi trẻ trong mọi công tác của đơn vị, của chi đoàn cơ sở. 

Đại úy Nguyễn Hữu Khiêm, Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: 100% chi đoàn cơ sở ký kết phối hợp với đoàn thanh niên địa phương và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn khu vực biên giới biển, từ đó thắt chặt thêm tình quân dân nơi biên giới biển, tạo điều kiện để phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Thực hiện phong trào “Thanh niên BĐBP rèn đức, luyện tài, dũng cảm, xung kích, sáng tạo vì chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng BĐBP vững mạnh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, tuổi trẻ BĐBP tỉnh luôn khẳng định vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển. ĐVTN các đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho chỉ huy chỉ đạo xử lý tốt mọi tình huống xảy ra. Chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể nơi đóng quân làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát trên bộ, biển. Trong những năm qua, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát được trên 48.000 lượt phương tiện/287.000 lượt người; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được 1.926 buổi/80.400 lượt người nghe. Hoạt động đoàn và phong trào thanh niên BĐBP tỉnh là cầu nối gắn kết với thanh niên, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới biển, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã phối hợp tích cực với tổ chức đoàn cơ sở và nhân dân các xã, thị trấn khu vực biên giới biển thực hiện các phong trào. Từ năm 2017 đến nay, hưởng ứng tháng hành động vì môi trường, ngày Môi trường thế giới và thực hiện chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Trung ương Đoàn, Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, BĐBP tỉnh đã huy động hơn 600 lượt ĐVTN phối hợp với ĐVTN các đơn vị, địa phương tổ chức trồng trên 4.000 cây chắn sóng ven biển, cây ăn quả các loại và tổ chức ra quân thu gom rác thải, vệ sinh môi trường tại khu vực đê biển, khu du lịch sinh thái thuộc hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải.

Không chỉ tham gia các hoạt động vì cộng đồng ở khu vực biên giới biển, hàng năm, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh còn tổ chức các hoạt động tình nguyện hướng về biên giới như: giúp đỡ các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, xây nhà tình nghĩa tặng hộ nghèo, gia đình chính sách, chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng... 

Trong năm 2017, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã tham mưu với Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh quyên góp tặng quà, tiền mặt cho 15 học sinh nghèo vượt khó theo chương trình “Nâng bước em đến trường” với tổng trị giá trên 60 triệu đồng. Riêng trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Đại học Thái Bình, Đại học Y Dược Thái Bình, Huyện đoàn Thái Thụy, Tiền Hải tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn ven biển; đồng thời, tham mưu, huy động ngày công xây dựng, sửa chữa 3 nhà tình nghĩa, số tiền 140 triệu đồng cho đối tượng chính sách. Nhân dịp lễ, tết, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã tham mưu với Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trích ngân sách tặng 227 suất quà trị giá 451 triệu đồng cho các đối tượng chính sách trên tuyến biên giới biển của tỉnh. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động 310 lượt ĐVTN, cán bộ, chiến sĩ cơ quan và các đơn vị BĐBP địa bàn giúp nhân dân thu hoạch 9,92ha hoa màu chống úng do ảnh hưởng của bão, lũ...

Thượng tá Vũ Kim Tấn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khẳng định: Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội là điều kiện để tuổi trẻ BĐBP tỉnh thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Thông qua các hoạt động thiết thực đó đã khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương. Trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới biển, trong công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn… đều có sự tham gia của tuổi trẻ BĐBP tỉnh với tinh thần xung kích, trách nhiệm cao. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cơ quan, đơn vị của BĐBP tỉnh.

Tất Đạt