Thứ 6, 10/05/2024, 01:27[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ

Thứ 3, 03/04/2018 | 09:06:01
637 lượt xem
Theo khảo sát của Bộ CHQS tỉnh, toàn tỉnh hiện có 10.327 đối tượng được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Phấn đấu đến hết quý III/2018, Bộ CHQS tỉnh sẽ giải quyết cơ bản chế độ cho các đối tượng đủ điều kiện còn lại.

Chi trả chế độ cho dân công hỏa tuyến huyện Đông Hưng.

Đại úy Đào Văn Luật, Trợ lý Chính sách Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đến hết tháng 3/2018, Bộ CHQS tỉnh cùng các huyện, thành phố đã xét duyệt, trao trợ cấp cho 4.908 đối tượng với số tiền trên 13,4 tỷ đồng, đạt 47,5%. Trong đó, có hơn 1.000 đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế. 

Theo đánh giá của Bộ CHQS tỉnh, quá trình tổ chức, triển khai thực hiện đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương và cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc, triển khai thực hiện tích cực. Quá trình triển khai thực hiện bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, chính xác, đúng quy trình, đối tượng, chế độ theo quy định. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số địa phương chưa thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền; đồng thời, việc phối hợp, tổ chức kiểm tra, nắm tình hình và đề xuất phương án tập trung giải quyết các vướng mắc chưa kịp thời. Ngoài ra, việc xác định các đợt tham gia dân công hỏa tuyến và xét duyệt số lượng đối tượng này chưa cụ thể, chặt chẽ, vẫn còn nhầm lẫn trong việc xác định đối tượng. Cụ thể là nhầm với đối tượng tham gia lao động ở các hợp tác xã được trả công điểm... Bên cạnh đó, quá trình hướng dẫn đối tượng kê khai xác lập hồ sơ chưa cụ thể, tỉ mỉ. Nhiều đối tượng từ trần, già yếu nên việc kê khai không đủ nội dung, còn sai sót dẫn đến việc xét duyệt hồ sơ ở cơ sở phải hoàn thiện và loại trả nhiều...

Để giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình kê khai, xét duyệt hồ sơ, theo đồng chí Trợ lý Chính sách Bộ CHQS tỉnh: Đối tượng kê khai chứng minh đủ 3 điều kiện để xác định là dân công hỏa tuyến, hoặc tổ tư vấn các cấp đã xác định rõ thời gian huy động tham gia thì giải quyết trước. Tiến hành đăng ký, rà soát, quản lý, lưu trữ hồ sơ đầy đủ, khoa học, bảo đảm thuận tiện cho việc thẩm định, xét duyệt và tra cứu, tránh trường hợp hưởng chế độ trùng. Các địa phương phải thông báo, niêm yết, công khai danh sách đối tượng được hưởng tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và cơ quan quân sự cấp huyện. Cùng với đó là thực hiện đầy đủ quyền kiểm tra, giám sát của nhân dân trong tổ chức, thực hiện chế độ, chính sách; đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm, chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong quá trình tổ chức thực hiện. Đến nay, có 2/8 huyện, thành phố cơ bản giải quyết xong các chế độ theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ là huyện Đông Hưng và thành phố Thái Bình.

Toàn tỉnh còn 5.419 đối tượng chưa được giải quyết, trong đó có 3.415 hồ sơ đang xét duyệt ở 3 cấp (xã, huyện, tỉnh). Riêng Bộ CHQS tỉnh đang xét duyệt trên 1.000 hồ sơ để chuyển Quân khu 3. 

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ, Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 49 của tỉnh khẳng định: Phải tiếp tục nêu cao vai trò của cơ quan quân sự cấp huyện trong phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là tổ tư vấn, hội cựu chiến binh, hội cựu thanh niên xung phong ở cơ sở trong việc xác định số đợt, số người trong từng đợt, thời gian được huy động tham gia dân công hỏa tuyến. Đối với đối tượng đủ điều kiện, tổ chức chi trả chế độ kịp thời, chu đáo, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực làm ảnh hưởng đến tình hình chính trị - xã hội ở các địa phương. Cơ quan quân sự các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh.

Tất Đạt