Thứ 5, 09/05/2024, 12:27[GMT+7]

Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Thứ 6, 04/05/2018 | 08:27:38
4,720 lượt xem
Không chỉ có chức năng khám, thu dung, điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh còn tham gia khám chữa bệnh (KCB) cho các đối tượng chính sách, gia đình quân nhân và nhân dân trên địa bàn.

Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được đầu tư trang thiết bị hiện đại.

Thiếu tá Trần Văn Đạt, cán bộ Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh đang điều trị tại Bệnh xá cho biết: Tôi được các y bác sĩ thăm khám tận tình, chu đáo. Sau khi chẩn đoán bệnh, tôi được nhập viện để điều trị nội trú. Nhiều lần tới khám bệnh tại đây nhưng kể từ khi Bệnh xá chuyển lên địa điểm mới, được cấp trên trang cấp nhiều thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, tôi thấy chất lượng KCB của đơn vị được nâng lên rõ rệt. Đến nay bệnh tình của tôi tiến triển tốt.

Không chỉ Thiếu tá Trần Văn Đạt mà nhiều cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và người thân của họ đều có chung sự hài lòng, thoải mái khi được khám, điều trị tại Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh. Thực hiện phương châm: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc nhiệt tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của đơn vị phát huy tinh thần trách nhiệm, trau dồi kiến thức, nâng cao y thuật để làm tròn nghĩa vụ của người chiến sĩ quân y. 

Thượng úy, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hải Ninh, Bệnh xá trưởng chia sẻ: Cùng với việc chủ động, tích cực khai thác các nguồn ngân sách tu bổ, nâng cấp, mua sắm mới nhiều thiết bị hiện đại phục vụ KCB như máy X quang, máy siêu âm màu 3D, máy điện tim, máy xét nghiệm 18 thông số..., cán bộ, nhân viên đơn vị còn tích cực xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp để bệnh nhân yên tâm điều trị. Ngoài ra, đơn vị còn đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và y đức cho cán bộ, nhân viên.

Hiện nay, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh có 18 cán bộ, nhân viên trong đó có 2 bác sĩ chuyên khoa I, 4 bác sĩ, 12 y sĩ. Từ năm 2016 Bệnh xá được cấp trên đầu tư xây dựng nhà khám bệnh 3 tầng với 150 giường bệnh, nhà ở cho cán bộ, nhân viên, bếp ăn phục vụ bệnh nhân và cán bộ, nhân viên. Những năm qua, Bệnh xá đã tham mưu Bộ CHQS tỉnh cử nhiều lượt y bác sĩ tham gia các khóa tập huấn nghiệp vụ để nâng cao khả năng sử dụng các trang thiết bị hiện có và học hỏi thêm cách sử dụng một số thiết bị công nghệ cao.

Đồng chí Bệnh xá trưởng cho biết thêm: Từ ngày 1/1/2018, thực hiện các quyết định của Cục Quân y, Bộ Quốc phòng, Sở Y tế Thái Bình, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh chính thức trở thành nơi KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB bảo hiểm y tế theo phân tuyến chuyên môn cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và thân nhân quân nhân tại ngũ trên địa bàn tỉnh. Sau 3 tháng thực hiện nhiệm vụ này, Bệnh xá đã tham gia KCB bảo hiểm y tế cho 1.200 lượt cán bộ, chiến sĩ và thân nhân quân nhân. Trung bình hàng tháng KCB bảo hiểm y tế cho 30 đối tượng. Với năng lực, trình độ và hệ thống cơ sở vật chất hiện có, Bệnh xá luôn đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.

Khi chất lượng các dịch vụ khám, thu dung, điều trị bệnh ngày càng được nâng cao cộng với tinh thần, thái độ và y đức của tập thể cán bộ, y bác sĩ được ghi nhận thì số lượng bệnh nhân đến KCB tại Bệnh xá ngày càng tăng. Nếu như trước đây số lượng bệnh nhân đến Bệnh xá chỉ tính bằng chục, bằng trăm thì nay con số đó đã lên đến hàng nghìn. Trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, Bệnh xá đã tổ chức khám định kỳ cho gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc. 100% cán bộ, chiến sĩ được xét nghiệm, siêu âm, điện tim theo quy định. Tỷ lệ giường bệnh được sử dụng chiếm 50 - 55%; đồng thời, tỷ lệ khỏi ra viện đạt 70%. Những nỗ lực của Bệnh xá đã góp phần giữ vững tỷ lệ quân số khỏe của LLVT tỉnh luôn đạt 99,5%.

Đại úy, bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Thơm, chuyên khoa tai, mũi, họng Bệnh xá cho biết: Không chỉ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, Bệnh xá còn thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp, khám, điều trị cho nhân dân trên địa bàn. Năm 2017 Bệnh xá đã tổ chức KCB cho gần 1.000 lượt người dân. Trong đó, khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 300 đối tượng chính sách phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) - địa bàn đơn vị đứng chân với tổng số tiền trên 70 triệu đồng. Nhân các ngày lễ, đơn vị tổ chức tư vấn, khám miễn phí và giảm giá thuốc cho đối tượng chính sách, người dân. Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên tham gia sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho những bệnh nhân tim mạch, tai biến, phổi, tai nạn giao thông... trước khi chuyển tuyến.

Tất Đạt