Thứ 5, 02/05/2024, 21:59[GMT+7]

Nâng niu những chiếc lá chưa lành

Thứ 2, 27/08/2018 | 08:38:07
3,511 lượt xem
Chương trình “Đồng hành cùng cặp lá yêu thương, hướng tới học sinh nghèo vượt khó” do lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh triển khai thực hiện đã đồng hành cùng với 34 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn qua năm học 2017 - 2018. Năm học mới đã sẵn sàng, hành trang đến trường của các em sẽ luôn vững vàng bởi có thêm những người cha là Bộ đội Cụ Hồ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao quà cho các cháu học sinh thuộc diện hỗ trợ theo chương trình.

Thượng tá Nguyễn Đăng Khoa, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Được sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị cùng với sự nỗ lực vươn lên của các cháu, năm học 2017 - 2018, 34 cháu thuộc chương trình “Đồng hành cùng cặp lá yêu thương, hướng tới học sinh nghèo vượt khó” của LLVT tỉnh đều có sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện, đạt kết quả học tập tốt. Trong 34 cháu, có 23 cháu đạt học sinh giỏi các cấp (tăng 9 cháu so với năm học 2016 - 2017); 11 cháu đạt học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và khá; 2 cháu trúng tuyển vào lớp 10 THPT; 100% các cháu đạt hạnh kiểm tốt, nhiều cháu được tặng giấy khen của nhà trường. Niềm vui của các cháu cũng là niềm vui chung của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh.

Cũng theo đồng chí Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh: 34 cháu là 34 hoàn cảnh khác nhau. Có trực tiếp đến khảo sát, thăm hỏi, hỗ trợ mới thấy nhiều cháu có hoàn cảnh thực sự éo le, nếu không có sự chung tay góp sức của cộng đồng thì con đường đến trường của các cháu chắc hẳn sẽ dang dở. 

Điển hình như cháu Hoàng Thị Hương Giang, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà) được Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh nhận đỡ đầu. Cháu bị bố mẹ bỏ rơi ở cổng chùa từ khi mới được một ngày tuổi. Cháu được các nhà sư ở chùa Tràng, thị trấn Hưng Hà cưu mang, nuôi nấng. Tuy nhiên, vật chất phục vụ sinh hoạt, học tập còn rất thiếu thốn. 

Hay cháu Lương Thị Thanh Thúy, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Giang Phong, xã Tây Giang (Tiền Hải) cũng do Phòng Tham mưu hỗ trợ, cháu mồ côi bố mẹ phải sống với bác. Cháu Nguyễn Quốc Huy, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) do Ban CHQS huyện Kiến Xương nhận đỡ đầu không có bố, mẹ bị liệt không có khả năng lao động. Hai mẹ con sống phụ thuộc vào ông bà ngoại, gia đình thuộc diện hộ nghèo...

Với mục tiêu mỗi cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh nhận đỡ đầu tối thiểu 2 cháu học sinh, thời điểm nhận đỡ đầu từ tháng 9/2017 đến khi tốt nghiệp THPT, mức hỗ trợ mỗi cháu là 300.000 đồng/tháng. Căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của từng cháu để hỗ trợ bằng tiền mặt hoặc chuyển thành hiện vật như: lương thực, thực phẩm, trao hỗ trợ hàng tháng hoặc hàng quý. Ngoài việc bảo đảm theo mức hỗ trợ chung thì căn cứ vào điều kiện của các đơn vị có thể hỗ trợ, giúp đỡ các cháu về sách vở, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường, bảo đảm cho các cháu có đủ điều kiện học tập và đến trường.

Trong năm học 2017 - 2018, sau khi Bộ CHQS tỉnh phát động, 100% cơ quan, đơn vị đã tổ chức phát động với sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Hàng tháng, mỗi cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm chi tiêu, tự nguyện ủng hộ từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng. Toàn bộ số tiền ủng hộ, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp trao cho các cháu trước sự chứng kiến của đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường.

Qua một năm phát động, tổng số tiền ủng hộ và trao cho 34 cháu là 122.400.000 đồng, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ các cháu có điều kiện đến trường, được học tập và rèn luyện. Không chỉ trao tiền hỗ trợ, nhân dịp lễ, tết, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã tới thăm, tặng quà động viên các cháu, trong đó Bộ CHQS tỉnh tặng 3 suất quà trị giá 800.000 đồng/suất cho 3 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa bàn các huyện Đông Hưng, Vũ Thư, Thái Thụy; các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh tặng 34 suất quà với trị giá 200.000 đồng/suất cho 34 cháu thuộc diện các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu; qua đó động viên, khích lệ các cháu vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Trước thềm năm học mới 2018 - 2019, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức gặp mặt, trao quà và phần thưởng cho 34 cháu học sinh trong chương trình “Đồng hành cùng cặp lá yêu thương, hướng tới học sinh nghèo vượt khó”; đồng thời, tuyên dương, khen thưởng thành tích học tập của con cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Trong ngày vui ấy, các em không chỉ nhận những phần quà là cặp sách, bút, vở mà còn được đón nhận tình cảm ấm áp của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh.

Em Trương Hoài Anh, thôn Lộc Điền, xã Việt Hùng (Vũ Thư), học sinh lớp 7, Trường THCS Thanh Phú xúc động chia sẻ: Em mồ côi cha mẹ từ nhỏ, ở cùng bà nội. Hôm nay được nhận quà của các chú bộ đội em rất vui. Em hứa sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để trở thành bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho mọi người và không phụ lòng tin tưởng, yêu quý của các chú, các bác bộ đội.

Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và chương trình “Đồng hành cùng cặp lá yêu thương, hướng tới học sinh nghèo vượt khó”. Bằng các hoạt động thiết thực, có tính nhân văn, nhân ái sâu sắc, cùng các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh, LLVT tỉnh đã giúp đỡ các cháu học sinh nghèo, vượt khó, góp phần xây dựng “Đơn vị học tập” và nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các ngành, đoàn thể, tổ chức, địa phương trong tỉnh.

Tất Đạt