Thứ 6, 03/05/2024, 08:03[GMT+7]

Trách nhiệm với công việc

Thứ 3, 09/10/2018 | 08:17:06
573 lượt xem
Đó là anh Bùi Đình Thao, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Đồng (Quỳnh Phụ) - một trong những cá nhân tiêu biểu được vinh danh tại Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2013 - 2018.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Đồng Bùi Đình Thao (người mặc áo xanh) thăm doanh nghiệp của bộ đội xuất ngũ trên địa bàn.

Năm 1998, anh Thao nhập ngũ, công tác tại tiểu đoàn bảo đảm kỹ thuật hậu cần đóng quân tại sân bay Cần Thơ. Những năm tháng được học tập và rèn luyện trong môi trường quân ngũ là quãng thời gian giúp anh trưởng thành và có thêm nhiều kỹ năng sống. Sau 2 năm, anh xuất ngũ trở về quê hương. Từ cán bộ đoàn thôn, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, năm 2010 anh giữ chức vụ Chỉ huy trưởng. Tuy còn gặp nhiều khó khăn song với bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm cao, anh luôn cố gắng phấn đấu, tham mưu đúng, trúng, hiệu quả để cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Anh Thao nhớ lại: Thời điểm An Đồng bắt tay xây dựng nông thôn mới, tôi đã cùng cấp ủy, chính quyền xã vận động 2.478 đồng chí là dân quân và dự bị động viên của xã hiến 48.204m2 đất, tham gia hàng trăm ngày công. Ngoài ra, tôi cũng đề xuất các ý kiến về quy hoạch, xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng vừa để phục vụ phát triển sản xuất, sinh hoạt của nhân dân vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng khi có tình huống xảy ra. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và nhân dân, An Đồng đã về đích nông thôn mới năm 2014.

Để giữ vững thành tích xã nông thôn mới, anh Thao cùng tập thể Ban CHQS xã đoàn kết, thống nhất thực hiện tốt các nhiệm vụ: đăng ký, quản lý, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, quản lý lực lượng dự bị động viên; tuyên truyền, giáo dục quốc phòng, an ninh cho các đối tượng; tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân địa phương...

Trong công tác xây dựng, huấn luyện lực lượng dân quân, dự bị động viên, anh luôn coi trọng việc bổ nhiệm, bố trí cán bộ chỉ huy lực lượng dân quân, dự bị động viên, nhất là đội ngũ thôn đội trưởng. Từ việc tham mưu đề xuất đủ biên chế, thành phần nên khi huy động quân số thực hiện nhiệm vụ tại địa phương cũng như thực hiện lệnh điều động của cấp trên luôn đạt trên 95%. Hàng năm, quân số tham gia huấn luyện dân quân đạt 98%, qua kiểm tra, đánh giá có 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 80% đạt khá, giỏi.

Anh Thao cho biết: Những năm gần đây, công tác tuyển quân luôn gặp khó khăn, mặc dù tỷ lệ thanh niên lên khám tuyển đông nhưng số đạt sức khỏe thấp. Để bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng giao quân hàng năm, tôi cùng các đồng chí đảng ủy viên phụ trách thôn phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể đến từng gia đình động viên, tuyên truyền để thanh niên và gia đình chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, yên tâm lên đường nhập ngũ khi đã trúng tuyển. Với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, từ năm 2013 đến năm 2018, An Đồng đã có 77 thanh niên trúng tuyển, bình quân mỗi đợt có 12 - 13 tân binh nhập ngũ, không có trường hợp loại trả.

Là cơ quan thường trực của Hội đồng Chính sách xã, bản thân anh Thao đã trực tiếp hướng dẫn các đối tượng làm hồ sơ; đồng thời, tổ chức xét duyệt hồ sơ một cách công tâm, trung thực, đúng đối tượng, chuyển cấp trên kịp thời. Ban CHQS xã đã tiếp nhận 533 hồ sơ đề nghị chi trả chế độ theo các quyết định số 142, 62 và 49. Đến nay, toàn xã đã có 523 đối tượng được chi trả, 10 đối tượng đang chờ cấp trên xét duyệt. Quá trình xét duyệt các chế độ tại địa phương không để xảy ra tiêu cực, sai sót.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Ban CHQS xã An Đồng còn làm tốt nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, trực sẵn sàng chiến đấu dịp lễ, tết... Trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, anh Thao luôn xác định rõ nhiệm vụ, tổ chức quán triệt, luyện tập các phương án và phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã nắm, trao đổi thông tin, góp phần kịp thời ngăn chặn các vụ việc xảy ra trên địa bàn, không để xảy ra các vụ trọng án hay tình trạng đốt pháo trong dịp tết...

Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác, từ năm 2013 đến nay, Ban CHQS xã An Đồng và cá nhân anh Thao liên tục được Bộ CHQS tỉnh, UBND huyện khen thưởng.

Tất Đạt