Thứ 3, 23/07/2024, 06:13[GMT+7]

Thanh niên Đông Hưng: Tham gia khám sức khỏe để tòng quân

Thứ 5, 21/11/2019 | 08:48:45
2,634 lượt xem
Những ngày qua, hàng nghìn thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) trên địa bàn huyện Đông Hưng đã tham gia khám sức khỏe tại các địa phương để nhập ngũ vào đầu năm 2020.

Thanh niên xã Đông Xuân (Đông Hưng) tích cực tham gia sơ tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trong những ngày sơ tuyển NVQS, tại Trạm Y tế xã Đông Hợp, có nhiều thanh niên trong độ tuổi đã chủ động có mặt để được kiểm tra sức khỏe. Em Đào Mạnh Quân, thôn Long Bối Đông (Đông Hợp) cho biết: Tham gia buổi sơ tuyển em thấy rất hồi hộp xen lẫn niềm vinh dự, tự hào. Em mong được trúng tuyển đợt này vì môi trường quân đội sẽ giúp em rèn luyện bản thân và trưởng thành hơn trong cuộc sống. Xã Đông Hợp có 174 nam thanh niên trong độ tuổi NVQS. Sáng ngày 15/11, Hội đồng NVQS xã đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân, đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản liên quan đến tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước với hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ đến toàn thể cán bộ, nhân dân và thanh niên trong độ tuổi nên hầu hết nam thanh niên đến khám tuyển ngay trong buổi sáng. Ông Nguyễn Xuân Tặng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Các thanh niên rất hồ hởi, phấn khởi tham gia sơ tuyển, nhiều thanh niên có nguyện vọng trúng tuyển đợt này. Chúng tôi đang tiếp tục rà soát lại toàn bộ danh sách nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, cập nhật thông tin chính xác, thông báo trên hệ thống truyền thanh, giao cho các đoàn thể tới từng gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và động viên các gia đình có con em trong độ tuổi đi làm ăn xa thu xếp công việc về địa phương tham gia khám sức khỏe đúng thời gian quy định. Nếu gia đình và thanh niên nào cố tình không tham gia khám sức khỏe thực hiện NVQS kiên quyết xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.


Còn tại xã Nguyên Xá, các điểm sơ tuyển đều có loa, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động, kêu gọi thanh niên trong độ tuổi tự giác đến kiểm tra sức khỏe đúng thời gian quy định. Để bảo đảm về chỉ tiêu, chất lượng, cán bộ các thôn cũng tích cực vào cuộc, tham gia trực tại các điểm sơ tuyển quân để theo dõi, đồng thời cử người về thôn huy động thanh niên khẩn trương đến trạm y tế khám sức khỏe. Ông Nguyễn Đình Khiêm, Bí thư Chi bộ thôn Đề Quan (xã Nguyên Xá) cho biết: Toàn bộ các thành viên trong ban công tác mặt trận thôn đều có mặt để động viên, thiếu đối tượng nào chúng tôi đến tận nhà đôn đốc nên 100% thanh niên của thôn đã đi khám tuyển. Em Nguyễn Đức Chung, thôn Hồng Phong (xã Nguyên Xá) cho biết: Thấy các anh đi NVQS về chững chạc hơn nên em muốn được trúng tuyển để trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ. Em rất thích môi trường quân đội, được rèn luyện để trưởng thành hơn. Thanh niên là phải đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc, nhân dân cần.

Thanh niên xã Nguyên Xá (Đông Hưng) tham gia khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.


Năm 2020, chỉ tiêu giao quân của huyện Đông Hưng khoảng 400 tân binh, trong đó có 25 công an nhân dân. Đồng chí Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Đông Hưng cho biết: Nhiều năm qua, Đông Hưng là điểm sáng về công tác tuyển quân của tỉnh, luôn bảo đảm giao đúng, đủ chỉ tiêu, chất lượng quân ngày càng được nâng cao. Đợt tuyển quân năm 2020, Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức quán triệt các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cho các địa phương, đơn vị liên quan. Theo đó, huyện yêu cầu các đơn vị liên quan, các xã, thị trấn tổ chức sơ tuyển, khám tuyển bảo đảm khách quan, công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật. Phân công các tổ công tác đến từng địa phương kiểm tra việc khám sức khỏe cho thanh niên theo quy định. Mời gia đình có thanh niên trong độ tuổi đi làm ăn xa chưa về tham gia sơ tuyển viết biên bản xác nhận và cam kết đến khám bổ sung đúng thời gian quy định. Tuyệt đối không để trường hợp thanh niên không đủ điều kiện về chính trị, đạo đức, sức khỏe nhập ngũ. Kịp thời chấn chỉnh nếu có thiếu sót, kiên quyết xử lý các trường hợp trốn tránh NVQS theo luật định. Sau sơ tuyển, Hội đồng NVQS huyện sẽ tổ chức khám tuyển sức khỏe, hoàn thiện hồ sơ, chốt quân số, xuống lệnh gọi nhập ngũ với những thanh niên đủ điều kiện, làm tốt công tác quản lý quân số và bảo đảm mọi quyền lợi cho công dân trước và sau nhập ngũ.


Đến thời điểm này, kết quả công tác sơ tuyển tại các địa phương của huyện Đông Hưng rất khả quan. Đây là cơ sở quan trọng để huyện tuyển chọn những thanh niên có đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, văn hóa, chính trị, phẩm chất đạo đức tốt nhập ngũ năm 2020, hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Thu Hiền

  • Từ khóa