Thứ 5, 04/07/2024, 09:27[GMT+7]

Đông Thọ phòng,chống bạo lực gia đình

Thứ 2, 13/03/2017 | 09:29:14
1,239 lượt xem
Gần 5 năm từ khi triển khai xây dựng mô hình các giải pháp can thiệp, phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), đến nay, công tác gia đình tại xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) đã có những bước chuyển đáng kể, góp phần hạn chế đến mức tối đa các vụ BLGĐ, đem lại tiếng cười, niềm hạnh phúc cho những mái nhà trọn vẹn yêu thương.

Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình biểu diễn nghệ thuật kết hợp tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình.

Thời điểm trước năm 2012, ở Đông Thọ, các hành vi BLGĐ còn diễn ra khá phổ biến, một năm ở mỗi thôn xảy ra từ 3 - 4 vụ bạo hành cần đến sự can thiệp của chính quyền. 

Điển hình, tháng 12/2011, tại thôn Thống Nhất xảy ra vụ việc cha đẻ dùng búa đinh đập vào đầu con, tuy không gây thương tật nhưng cũng dấy lên nỗi lo sợ trong cộng đồng địa phương. BLGĐ không chỉ gây ra đau đớn về thể xác mà còn là nỗi ám ảnh về tinh thần khiến nhiều người rơi vào tình trạng lo âu, sợ hãi, trầm cảm, thậm chí nguy hiểm về tính mạng. 

Năm 2012, Đông Thọ được lựa chọn là 1 trong 5 xã làm mô hình điểm về xây dựng mô hình các giải pháp can thiệp, phòng, chống BLGĐ. Bắt tay vào thực hiện, xã đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về BLGĐ. Năm 2012, UBND xã đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo mô hình, thành lập 6 nhóm, 6 câu lạc bộ phòng, chống BLGĐ hoạt động tại 6 thôn của xã và vận động kết nạp thêm 180 hội viên vào câu lạc bộ phòng, chống BLGĐ. 

Chị Nguyễn Thị Chiên, thành viên câu lạc bộ phòng, chống BLGĐ thôn Quang Trung cho biết: Tham gia câu lạc bộ, chúng tôi được tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, hiểu thêm các kỹ năng tiếp cận, ngăn chặn BLGĐ, bên cạnh đó còn được tham gia nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ. Nhờ tham gia câu lạc bộ, chúng tôi tìm được cách giải quyết mâu thuẫn trong gia đình hợp lý, các thành viên trong gia đình ứng xử hài hòa, không để xảy ra tình trạng to tiếng, cãi vã. Những ngày kỷ niệm như 8/3, 20/10 tôi còn được nhận quà, những lời chúc từ chồng, con, điều này trước kia hiếm khi được quan tâm. Tôi cảm thấy vai trò của người phụ nữ đã được coi trọng hơn, được cải thiện là điều kiện để hạn chế BLGĐ.

Đông Thọ cũng xác định BLGĐ bắt nguồn từ đời sống, từ quan niệm sai lệch về văn hóa, bởi vậy, để can thiệp phòng, chống BLGĐ có hiệu quả cần sự vào cuộc của cộng đồng dân cư. Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Hội Người cao tuổi xã là những đoàn thể được chính quyền giao trọng trách định hướng dư luận. Trên địa bàn, khi có thông tin về những vụ việc có hành vi bạo lực, các đoàn thể này có nhiệm vụ phân tích sự việc, chỉ ra nguyên nhân gây mâu thuẫn và kêu gọi cộng đồng dân cư cùng chung sức lên án hành vi bạo lực, khuyên nhủ người trong cuộc bình tĩnh giải quyết vấn đề.

Để nâng cao hơn nữa hiểu biết của người dân về BLGĐ, xã còn áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền như phát các tin, bài về vấn đề gia đình qua hệ thống truyền thanh, tuyên truyền qua sách báo, văn hóa phẩm, tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống BLGĐ, biểu diễn sân khấu phục vụ nhân dân… 

Nhờ sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, ý thức về xây dựng gia đình không có bạo lực trên địa bàn xã đã chuyển biến rõ rệt. Năm 2012, toàn xã có 5 hộ có BLGĐ, đến năm 2013 chỉ xảy ra 1 vụ bạo lực tinh thần, 2 trường hợp có biểu hiện vi phạm luật, năm 2014 có 2 vụ BLGĐ, hai năm 2015, 2016 không ghi nhận trường hợp BLGĐ.

Ông Nguyễn Văn Tuân, cán bộ văn hóa xã Đông Thọ cho biết: Từ khi thực hiện mô hình các giải pháp can thiệp, phòng, chống BLGĐ, công tác gia đình tại địa phương đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, một bộ phận nhân dân hiểu biết về vấn đề BLGĐ còn hạn chế, đặc biệt là người phụ nữ chưa nhận thức rõ ràng về hành vi bạo lực hoặc không muốn lên tiếng tố giác hành vi bạo lực, chấp nhận cam chịu. Do vậy, công tác can thiệp, phòng, chống BLGĐ tại Đông Thọ vẫn cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục, kiên trì. Chúng tôi mong muốn BLGĐ không còn là nỗi lo trong xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, mọi gia đình đều ấm no, hạnh phúc.


Thảo Tiên