Thứ 3, 21/05/2024, 01:58[GMT+7]

Những ước mơ xuân

Thứ 5, 16/03/2017 | 08:16:32
942 lượt xem
Trong xã hội hiện nay, người khuyết tật (NKT) không mong muốn mình trở thành gánh nặng của gia đình, xã hội. Ước mơ của những NKT huyện Đông Hưng đã trở thành hiện thực khi họ có nơi sinh hoạt, lao động để tự trang trải cuộc sống.

Nhiều người khuyết tật ở Đông Hưng có việc làm phù hợp và cho thu nhập ổn định.

Chị Phạm Thị Lý ở thôn Cốc, xã Phú Châu khi sinh ra đã bị nhiễm chất độc da cam từ bố nên sức khỏe yếu. Chị ở với bố tuổi đã cao và em gái cũng bị nhiễm chất độc da cam. Hàng ngày, chị chỉ ở nhà làm những việc nhỏ. Cơ hội đến khi chị được người quen giới thiệu đến cơ sở dạy nghề của chị Phạm Thị Dung ở cùng xã. Tại đây, chị Lý được nhận vào đào tạo và làm nghề may. Rất vui bởi từ đây đã có thể kiếm tiền để trang trải cuộc sống, chị Lý cho biết: Làm việc thì cũng đau lưng, làm được ít thôi nhưng ổn định thu nhập góp phần bảo đảm cuộc sống.

Chị Phạm Thị Dung, chủ cơ sở dạy nghề khuyết tật xã Phú Châu cho biết: Những NKT ở đây đều có điểm chung là sức khỏe yếu, không làm được việc nặng. Theo học được nghề may với họ cũng rất vất vả vì chân tay họ bị cứng, thao tác chậm, hơn nữa có những người tính khí thất thường, để dạy cho NKT có một nghề vững chắc trong tay, có thể tự nuôi sống bản thân phải mất ít nhất từ 4 - 8 tháng. Thành lập cơ sở dạy nghề cho NKT với mục đích giúp họ có nghề và cùng nhau chia sẻ buồn vui trong cuộc sống. Bản thân tôi chỉ mong muốn làm sao xây dựng được một mái nhà tình thương để quy tụ những NKT thành một gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hương ở xã Hoa Lư cũng là NKT đang nuôi con một mình. Kể về câu chuyện của mình, chị Hương không giấu nổi nỗi buồn. Khi sinh ra chị vốn là người bình thường nhưng một tai nạn xảy đến năm chị hơn 20 tuổi đã khiến một bàn tay của chị tàn phế. Người con gái xinh đẹp ngày nào từ đó trở nên tự ti, ít giao tiếp với mọi người. Để vượt qua khó khăn, xóa bỏ mặc cảm, chị tự đi xin việc và may mắn được nhận vào làm tại Công ty TNHH May Song Long với mức lương từ 3 - 4 triệu đồng/tháng, đủ cho hai mẹ con trang trải cuộc sống. Chị Hương tâm sự: Ngày xưa tôi chỉ ước mơ được mọi người tiếp nhận vào làm việc nên khi thực hiện được ước mơ tôi vui lắm, đi làm có tiền thì sẽ nuôi được con và bản thân.

Thay vì trao cho NKT “con cá” thông qua các hoạt động thiện nguyện thì trao việc làm phù hợp để họ có thể tự nuôi sống bản thân giống như trao “cần câu” không chỉ giảm bớt gánh nặng cho gia đình họ mà còn giúp NKT tự tin hơn để hòa nhập cuộc sống. 

Ông Vũ Đức Việt, Giám đốc Công ty TNHH May Song Long cho biết: Công ty luôn mở cửa đối với NKT có nhu cầu việc làm, tết năm nào Công ty cũng đi tặng quà từ thiện nhiều lần cho những hoàn cảnh khó khăn, trong đó có không ít NKT. Việc tặng quà giống như mình mang cho NKT “con cá”, trước sau cũng hết, vì thế nên trao cho họ “cần câu” để họ tự “câu cá” thì mới bảo đảm được lâu dài, có như thế mới giúp họ vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Đấy là mong muốn từ người làm doanh nghiệp để bù đắp một phần thiệt thòi cho những NKT trong xã hội, nhất là những nơi doanh nghiệp trực tiếp đặt nhà máy và tham gia sản xuất.

Chị Lý, chị Hương là hai trong rất nhiều NKT ở Đông Hưng được tạo việc làm. 

Ông Phạm Minh Nghệ, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Toàn huyện hiện có khoảng 10 doanh nghiệp nhận lao động là NKT song con số này còn khiêm tốn nên công cuộc tìm việc làm cho NKT vẫn đang tiếp tục được triển khai, rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Thu Thủy

(Đài TTTH Đông Hưng)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày