Thứ 7, 06/07/2024, 04:41[GMT+7]

Để sổ bảo hiểm xã hội sớm đến tay người lao động

Thứ 2, 20/03/2017 | 15:44:09
3,382 lượt xem
Phấn đấu tỷ lệ bàn giao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động đạt từ 80% trở lên trong năm 2017, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để sổ BHXH đến tay người lao động sớm nhất.

Người lao động tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng - Chi nhánh Thái Bình (khu công nghiệp Sông Trà).

Ông Nguyễn Thế Huề, Trưởng phòng cấp sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có trên 160.000 sổ bảo hiểm xã hội sẽ phải bàn giao cho người lao động, trong đó Bảo hiểm xã hội tỉnh bàn giao khoảng 60.000 sổ, số còn lại là 8 huyện, thành phố. Tính đến ngày 10/3, Bảo hiểm xã hội tỉnh và bảo hiểm xã hội các huyện đã bàn giao được trên 1.120 sổ BHXH cho người lao động. 

Để việc bàn giao sổ BHXH đảm bảo đúng, đủ quy trình, sớm mang lại niềm vui cho người lao động, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang nỗ lực cập nhật dữ liệu của người tham gia, quá trình đóng vào cơ sở dữ liệu của ngành.

Anh Đỗ Duy Trang, Kỹ thuật viên sửa chữa xe máy tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Đức (Tiền Hải) cho biết: 7 năm tham gia BHXH, đến hôm nay được cầm trên tay cuốn sổ BHXH tôi rất phấn khởi và vui mừng. Bởi bao năm tham gia BHXH nhưng tôi không biết công ty đóng cho mình ở mức bao nhiêu và thời gian nào. Không chỉ được biết mức đóng, thời điểm đóng, giờ đây tôi có thể tự tay bảo quản cuốn sổ của mình tránh thực trạng bất cập trong việc quản lý, bảo quản sổ BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động như trước kia khi cán bộ phụ trách quản lý sổ chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên luân chuyển; đơn vị không có phương tiện chuyên dụng để bảo quản sổ trong khi thời gian bảo quản kéo dài, sổ dễ bị ẩm mốc, tờ sổ bị thất lạc; chủ sử dụng lao động không trả sổ cho người lao động khi chuyển đến nơi làm mới; đơn vị sử dụng lao động không đóng tiền BHXH cho cơ quan bảo hiểm nhưng vẫn trừ vào thu nhập gây mất niềm tin và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động giúp tôi yên tâm công tác, tin tưởng và gắn bó lâu dài với công ty.

Với mục tiêu bàn giao sổ BHXH đạt từ 80% trở lên, ngành Bảo hiểm xã hội đang tập trung cao độ, tăng cường làm thêm ngoài giờ hành chính để rà soát, bàn giao sổ BHXH sớm chuyển đến tay người lao động. Các đơn vị sẽ bàn giao sổ tập trung vào quý I, II. Những trường hợp tồn đọng, vướng mắc sẽ giải quyết bàn giao vào cuối năm. 

Bên cạnh đó, ngành Bảo hiểm xã hội đã thành lập tổ chỉ đạo, tổ thẩm định, tổ nhập dữ liệu sổ BHXH cho người lao động. Mỗi tổ có một chức năng nhiệm vụ riêng thực hiện trong quy trình rà soát sổ BHXH giống như một guồng máy với 8 bước cụ thể. 

Ngoài ra, nhằm khích lệ, động viên cán bộ, nhân viên của ngành, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Phát huy sáng kiến, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn”. 

Cùng với việc thành lập các tổ chuyên trách, phát động phong trào thi đua trong ngành, để đơn vị sử dụng lao động phối hợp hiệu quả với cơ quan bảo hiểm trong thực hiện việc bàn giao sổ, ngay từ tháng 1/2017, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức tập huấn cho khoảng 4.000 cán bộ, nhân viên thuộc các đơn vị sử dụng lao động trong tỉnh. Ngành cũng cử cán bộ bảo hiểm phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động trực tiếp giám sát, bàn giao sổ BHXH.

Ông Nguyễn Thế Huề cho biết thêm: Trong quá trình thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH, cán bộ, nhân viên trong ngành còn gặp khó khăn trong việc cập nhật dữ liệu của người tham gia. Nhiều đơn vị sử dụng lao động ghi chức danh còn chung chung, không cụ thể. Đơn giản như công nhân nhưng không ghi cụ thể công nhân ở bộ phận nào. Tuy nhiên, những khó khăn dần được ngành phối hợp với đơn vị tháo gỡ.

Đến nay, bước đầu việc bàn giao sổ được thực hiện hiệu quả, đúng quy trình, khẳng định sự minh bạch, công khai của nhiều đơn vị sử dụng lao động trong việc đóng, nộp BHXH và mang đến niềm vui cho người lao động. 

Song để đạt được mục tiêu đề ra, cùng với sự đồng bộ, quyết liệt của ngành Bảo hiểm xã hội rất cần các cấp, ngành, đơn vị, địa phương vào cuộc tích cực hơn.

 Hoàng Lanh