Thứ 7, 11/05/2024, 01:19[GMT+7]

Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Thứ 5, 20/04/2017 | 08:48:26
1,473 lượt xem
Bên cạnh việc thực hiện chuyên môn nghiệp vụ tại cơ quan, thầy thuốc trẻ ở các bệnh viện, cơ sở y tế, sinh viên các trường y dược còn tích cực hoạt động tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là ở những địa phương khó khăn, xa trung tâm.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thành phố cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình).

Bác sĩ Trần Khánh Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh không nhớ hết số lần đi tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Hàng năm, chị cùng các đoàn bác sĩ về với các địa phương xa trung tâm, các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, tình nguyện tới các tỉnh miền núi phía Bắc. 

Chị Thu cho biết: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, ngoài làm tốt việc khám chữa bệnh cho người dân, trong mỗi chuyến đi tình nguyện, chúng tôi luôn gần gũi, tận tình chăm sóc bệnh nhân và được cấp ủy, chính quyền các địa phương và nhân dân đánh giá cao. Những nơi cơ sở vật chất, dịch vụ y tế còn khó khăn, thiếu thốn thì việc khám chữa bệnh tình nguyện càng thêm ý nghĩa. Trong mỗi chuyến tình nguyện, công việc của thầy thuốc trẻ là thăm khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân. Có nhiều trường hợp phát hiện bệnh nặng, các y bác sĩ đã trực tiếp hỗ trợ hoặc vận động các mạnh thường quân giúp đỡ người bệnh.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tặng quà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện.

Đội ngũ thầy thuốc trẻ Thái Bình là những y bác sĩ tâm huyết với nghề, nhiệt huyết với các hoạt động tình nguyện, không ngại khó, ngại khổ. Họ tranh thủ ngày nghỉ, đến các xã vùng khó khăn vừa khám bệnh, phát thuốc vừa tư vấn cho người dân cách phòng, chữa bệnh. Trong tháng thanh niên năm 2017, đoàn thanh niên các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 11 đợt khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người là đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, người nghèo, thanh thiếu nhi yếu thế. 

Chị Bùi Thị Hồng, đoàn viên thanh niên Bệnh viện Nhi Thái Bình chia sẻ: Khi có đợt khám bệnh tình nguyện, anh chị em nào có thể sắp được lịch làm việc là đều tham gia. Chúng tôi đều cảm thấy có ý nghĩa vì đã được đem khả năng của mình phục vụ nhân dân. Ngoài thăm khám sức khỏe cộng đồng thì nhiều hoạt động có ý nghĩa khác cũng được đoàn thanh niên các bệnh viện, các trường y, dược tổ chức rất bài bản như: hiến máu tình nguyện, tặng quà trẻ em nghèo, người già neo đơn, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giáo dục sức khỏe giới tính và cách sơ cứu cơ bản. Để vững tay nghề, say tình nguyện, đội ngũ y bác sĩ trẻ còn chủ động, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, xung kích ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị, có nhiều sáng kiến trong cải cách hành chính. Nhiều sáng kiến, đề tài khoa học được thực hiện trong hoạt động chuyên môn đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh.

Hình ảnh những y bác sĩ tận tâm, ân cần khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. Bà Lê Thị Toàn, thôn Đồng Phú, xã Độc Lập (Hưng Hà) cho biết: Mấy ngày nay, mắt tôi rất khó chịu nhưng các con, cháu đang bận nên chưa chở đi khám được. Nay được các bác sĩ khám cẩn thận, thăm hỏi và hướng dẫn cách sử dụng thuốc tận tình, tôi vui lắm. Các bác sĩ phát hiện mắt tôi bị mộng độ 2, cả hai mắt đều bị đục thủy tinh thể, giới thiệu tôi lên Bệnh viện Mắt Thái Bình để phẫu thuật.

Với lòng nhiệt huyết, tài năng, y đức của mình, đội ngũ các y bác sĩ trẻ sẽ tiếp tục hành trình đến với mọi miền quê còn khó khăn trong tỉnh, những người già, đối tượng chính sách để khám chữa bệnh; thắp sáng những mong ước được quan tâm, chăm sóc, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của đội ngũ thầy thuốc, của đoàn viên thanh niên trong lòng nhân dân.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày