Thứ 2, 20/05/2024, 13:11[GMT+7]

Vũ Thư tích tụ ruộng đất: Chính quyền quyết liệt - dân còn băn khoăn (Kỳ 2)

Thứ 6, 05/05/2017 | 09:17:28
2,082 lượt xem
Định hướng sớm, quyết liệt trong triển khai, nỗ lực tạo sự đồng thuận của người dân là những giải pháp huyện Vũ Thư đang tập trung thực hiện nhằm hướng đến mục tiêu tích tụ thành công từ 2.000 - 2.500ha đất nông nghiệp đến năm 2020 định hướng đến năm 2030.

Nhờ tích tụ ruộng đất, nông dân xã Tân Phong sản xuất theo hướng hàng hóa đạt hiệu quả kinh tế cao.

Kỳ 2: Từ chủ trương đến hành động

Xác định rõ chủ trương tích tụ ruộng đất là đúng, trúng nhưng quá trình triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn, do đó Huyện ủy, UBND huyện Vũ Thư sớm vào cuộc chỉ đạo đồng bộ và quyết liệt. Huyện thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác, tiểu ban tuyên truyền, vận động tích tụ ruộng đất; ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo liên quan và triển khai nhiệm vụ tới các thành viên tổ công tác, lãnh đạo các đơn vị, địa phương. 

Ông Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo tích tụ ruộng đất huyện cho biết: Trong các bước triển khai, công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm và đi đầu. Tiểu ban tuyên truyền, vận động của huyện đã linh hoạt chỉ đạo các xã, thị trấn in ấn, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình, Đài TTTH huyện và đài xã, thị trấn, Trung tâm Văn hóa thông tin huyện đều tổ chức tuyên truyền… nhằm mục tiêu để người dân nắm vững chủ trương, ý nghĩa, cách làm của việc tích tụ ruộng đất từ đó tạo sự đồng thuận của bà con. Huyện điều động toàn bộ lực lượng cán bộ chủ chốt của huyện từ các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, các Huyện ủy viên, trưởng phòng, ban, ngành, đoàn thể xuống cơ sở trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cơ sở triển khai công tác tích tụ ruộng đất. Các tổ công tác bám nắm tình hình, tư tưởng người dân ở từng thôn xóm, từ đó kịp thời tham mưu cho huyện hỗ trợ các địa phương giải quyết các vấn đề phát sinh trong triển khai tích tụ ruộng đất như: quy hoạch vùng sản xuất riêng cho nông dân vẫn có nhu cầu sản xuất nông nghiệp, thu hồi các diện tích hoang hóa…

Song An là một trong số địa phương nằm trong vùng tích tụ ruộng đất sản xuất nông nghiệp hàng hóa liên xã, dự kiến sẽ cho Tập đoàn TH thuê đất sau khi hoàn thành tích tụ. 

Ông Phạm Đắc Công, Bí thư Đảng ủy xã Song An cho biết: Xã đã sớm tổ chức khảo sát, quy hoạch 2 vùng sản xuất liên xã: Hòa Bình - Song An - Nguyên Xá; Song An - Trung An với tổng diện tích 150ha và một vùng liên thôn 15ha. Để thực hiện mục tiêu trên, xã chỉ đạo Đài Truyền thanh liên tục tuyên truyền văn bản của các cấp về tích tụ ruộng đất, quy hoạch dự kiến của địa phương để các hộ dân xác định rõ diện tích đất của gia đình mình thuộc vùng tích tụ nào. Khi các thôn họp triển khai tới người dân, lãnh đạo chủ chốt của Đảng ủy, UBND xã đều tham dự để tuyên truyền, vận động và trực tiếp giải đáp thắc mắc của bà con. Đối với những hộ dân còn chưa thông tư tưởng, Ban Chỉ đạo, tổ công tác, tổ tuyên truyền của xã phối hợp với ban công tác mặt trận các thôn đến tận nhà giải thích, vận động. Các chi bộ quán triệt rõ vai trò tiền phong, gương mẫu của mỗi đảng viên trong thực hiện và vận động nhân dân tham gia tích tụ ruộng đất. Nhờ đó, qua khảo sát, số hộ dân địa phương nhất trí, sẵn sàng tham gia tích tụ ruộng đất đạt tỷ lệ bình quân 74%, trong đó nhiều thôn đạt 90 - 94%. 

Ông Nguyễn Văn Hưng ở thôn Gián Nghị cho biết: Gia đình ông có 6 sào ruộng. Ban đầu ông không đồng ý tích tụ ruộng để doanh nghiệp thuê vì ông lo lắng nếu cho thuê đất sẽ không bảo đảm lương thực cho gia đình, hoặc e ngại doanh nghiệp sẽ “lấy” mất ruộng... Tuy nhiên, sau khi nghe xã, thôn giải đáp rõ thắc mắc và dự kiến quy hoạch riêng 1/3 diện tích đất của gia đình vào vùng mới để ông có thể tiếp tục sản xuất, ông rất phấn khởi và hưởng ứng ngay.

Cùng với Song An, đến nay, 100% các xã trên địa bàn huyện Vũ Thư đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác, hoàn thành quy hoạch dự kiến và thông báo công khai vùng tích tụ liên thôn, liên xã; tổ chức họp dân để triển khai công tác tích tụ ruộng đất và phát huy quyền dân chủ của người dân trong tham gia, bàn bạc về công tác này.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, bước đầu triển khai, đến nay, Vũ Thư đã quy hoạch được 11 vùng tích tụ ruộng đất sản xuất nông nghiệp liên xã với tổng diện tích 3.342ha, trong đó có 6 vùng màu và 5 vùng lúa, quy mô tích tụ đạt từ 150 - 554ha/vùng; ngoài ra có vùng tích tụ ruộng đất sản xuất nông nghiệp hàng hóa liên thôn với diện tích 2.230ha. Trong đó huyện đã thu hút được Tập đoàn TH và một số doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 1.000ha ở nhiều xã như Hòa Bình, Song An, Nguyên Xá, Trung An, Việt Thuận. 

Đây là tiền đề thuận lợi để Vũ Thư triển khai các bước tiếp theo, phấn đấu thực hiện tích tụ ruộng đất thành công tạo thuận lợi cho các hộ dân có nhu cầu cũng như các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư khai thác hiệu quả, đưa sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện phát triển theo hướng hiện đại, quy mô lớn.


Ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Vũ Vân (Vũ Thư)


Triển khai chủ trương tích tụ ruộng đất, xã Vũ Vân đã quy hoạch vùng tích tụ thông qua việc xây dựng cánh đồng liền thửa có diện tích 150ha của 5/6 thôn. Hiện nay, địa phương đang nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con thông qua các phiếu thăm dò, từ đó tiếp tục tuyên truyền, tháo gỡ vướng mắc tạo sự đồng thuận của người dân. Tôi cho rằng một trong những việc huyện và xã phải khẩn trương làm ngay là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp để người dân yên tâm tham gia tích tụ ruộng.


Ông Phạm Văn Lễ, đảng viên 45 tuổi đảng, Chi bộ thôn Dũng Thượng, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư)

Tôi cho rằng chủ trương tích tụ ruộng đất là rất cần thiết để góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và thực hiện sản xuất theo hướng hàng hóa, hiện đại. Phát huy vai trò đảng viên, chúng tôi đang tập trung tuyên truyền, vận động bà con trong thôn tích tụ 24ha đất màu, góp phần xây dựng vùng tích tụ liên xã Việt Hùng, Dũng Nghĩa, Song Lãng, Hiệp Hòa rộng 483ha.


Bà Lại Thị Mậu, thôn Văn Thái, xã Duy Nhất (Vũ Thư)

Thực tế cấy lúa, nếu trừ chi phí đầu tư giống, phân bón, thuốc trừ sâu, dịch vụ cày bừa thì nông dân không còn lãi mấy. Nếu tích tụ ruộng đất để cho tập thể, cá nhân, doanh nghiệp thuê thì chúng tôi sẽ dùng chi phí cho thuê đất để bảo đảm ổn định lương thực và đỡ vất vả, lo lắng về mất mùa.



Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày