Thứ 6, 09/08/2024, 05:15[GMT+7]

Những mái nhà ấm tình chị em

Thứ 4, 10/05/2017 | 08:33:39
1,528 lượt xem
Thực hiện cuộc vận động xây dựng mái ấm tình thương do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, những năm qua, bằng việc phát huy nội lực và sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã giúp nhiều hội viên phụ nữ nghèo, đơn thân có mái ấm kiên cố, ổn định cuộc sống.

Bà Nguyệt (người bên trái) ở thôn Trung, xã Thái Giang, huyện Thái Thụy bên căn nhà mái bằng mới.

Đến thăm gia đình chị Đào Thị Nhung ở thôn Phụng Công, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ), chúng tôi thấy niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt người mẹ đơn thân khắc khổ. Ngôi nhà mái bằng kiên cố trị giá 130 triệu đồng đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để tháng 5 này mẹ con chị được ở trong ngôi nhà mới. 

Chị Nhung chia sẻ: Gia đình tôi vốn thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tài sản chỉ có căn nhà cấp 4 lụp xụp, mỗi lần mưa gió hai mẹ con phải chạy sang ở nhờ nhà hàng xóm. Bản thân tôi làm nông nghiệp và chạy chợ bán muối, ngày cao nhất thu nhập cũng chỉ vài chục nghìn đồng không dám mơ đến căn nhà cả trăm triệu đồng… 

Cảm thông trước hoàn cảnh của gia đình chị, đầu năm 2017, Hội LHPN xã Quỳnh Hội đã chung tay hỗ trợ 50 triệu đồng, ủng hộ ngày công và vận động bà con lối xóm, các nhà hảo tâm quyên góp, giúp chị Nhung xây dựng căn nhà mái bằng 3 gian với tổng kinh phí 130 triệu đồng. Với chị Nhung, căn nhà chính là niềm an ủi, động viên thiết thực nhất để những người như chị vượt qua khó khăn, vươn lên hòa nhập cuộc sống.

Chị Đào Thị Nhung ( người bên phải), thôn Phụng Công, xã Quỳnh Hội, Quỳnh Phụ bên ngôi nhà đang được xây mới. Ảnh: Thùy Dung.

Cùng cảnh phụ nữ đơn thân, bà Hoàng Thị Nguyệt, 63 tuổi, thôn Trung, xã Thái Giang (Thái Thụy) cũng vừa có niềm vui nhận ngôi nhà mới. Sinh ra trong gia đình có 7 anh chị em nhưng bà Nguyệt từ nhỏ đã chịu nhiều thiệt thòi và không được nhanh nhẹn như người khác. Không lập gia đình cũng không có nhà ở, bà sống nhờ trong căn nhà ngói nhỏ của người em trai. Đối với bà Nguyệt, một ngôi nhà kiên cố, che nắng che mưa có lẽ là cả một niềm mơ ước. 

Chị Bùi Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội LHPN xã Thái Giang cho biết: Chia sẻ với hoàn cảnh của bà Hoàng Thị Nguyệt, năm 2016, Hội LHPN huyện Thái Thụy đã hỗ trợ 30 triệu đồng, Hội LHPN xã quyên góp, ủng hộ thêm tiền, ngày công, giờ làm, hiện vật, đồng thời vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng cho bà căn nhà mái bằng với đầy đủ phòng ngủ, phòng bếp, phòng tắm trị giá 80 triệu đồng. Cũng theo chị Ngân, nếu trước đây, Hội LHPN xã phải đi từng nhà vận động quyên góp ủng hộ giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn thì giờ đây, những hoạt động này đã thành nền nếp. Chỉ cần chi hội thôn thông báo qua loa phát thanh các trường hợp cần giúp đỡ, chị em hội viên sẽ tự động đến ủng hộ.

Bà Nguyệt, chị Nhung là hai trong số rất nhiều trường hợp được các cấp hội LHPN giúp đỡ “an cư”, ổn định cuộc sống thời gian qua. Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng mái ấm tình thương do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, trong 5 năm (2011 - 2016), các cấp hội LHPN trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia; đồng thời tập trung khảo sát, lập danh sách các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ chưa có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ, dột nát, đặc biệt là phụ nữ đơn thân, phụ nữ khuyết tật để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời. 

Bên cạnh việc phát huy nội lực, các cấp hội cũng tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, tập thể, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân giúp đỡ, ủng hộ. Từ năm 2011 đến nay, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa xấp xỉ 160 căn nhà với trị giá gần 5 tỷ đồng, ủng hộ hàng nghìn ngày công, giờ làm, quà tặng cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh giúp “an cư”, các cấp hội LHPN cũng giúp hội viên lập nghiệp thông qua các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Chỉ tính riêng năm 2016, các cấp hội trong toàn tỉnh đã  phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tổ chức tín dụng thực hiện các hoạt động ủy thác cho 67.870 hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng dư nợ đến nay đạt 1.373 tỷ đồng. Ngoài ra, các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ cũng được triển khai thường xuyên, hiệu quả, góp phần giúp chị em nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.


Ông Bùi Văn Thiệp, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ

Hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của hội LHPN các cấp là một hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa, được hội viên và nhân dân địa phương hưởng ứng cao. Với nhiều đổi mới và sáng tạo trong cách làm, những hoạt động tình nghĩa của hội không chỉ phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” mà còn tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng lối sống nhân ái, văn minh, đoàn kết trong cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Phương Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thái Thụy

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, các cấp hội LHPN trong huyện đã xây dựng được 18 ngôi nhà mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ 620 triệu đồng. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp hội tiếp tục vận động, quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương tặng gia đình chính sách, gia đình hội viên phụ nữ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhà ở xuống cấp nghiêm trọng. Ngay từ đầu năm 2017, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch, tiến hành khảo sát và quyết định hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng mái ấm tình thương cho gia đình chị Nguyễn Thị Mẩy, thôn Đông Dương, xã Thụy Dũng. Đến nay gia đình đang chuẩn bị mọi điều kiện để khởi công công trình, dự kiến sẽ khánh thành vào dịp 20/10/2017.

Chị Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hưng Hà

Năm 2016, các cấp hội LHPN trong huyện đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ quyên góp xây dựng quỹ mái ấm tình thương, đến nay được 116 triệu đồng, giúp xây dựng 4 mái ấm cho phụ nữ nghèo của 4 xã Điệp Nông, Minh Khai, Chí Hòa, Thống Nhất. Đặc biệt, để đa dạng các hoạt động giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo, từ đầu năm 2017, toàn huyện có 11/35 xã, thị trấn phát động xây dựng quỹ vì phụ nữ nghèo, số tiền quyên góp được sẽ dành để giúp hội viên phụ nữ vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế.


Thùy Dung