Thứ 4, 03/07/2024, 23:20[GMT+7]

Phát huy hiệu quả nghề công tác xã hội

Thứ 2, 15/05/2017 | 09:29:36
1,278 lượt xem
Những năm qua, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã phát huy hiệu quả nghề công tác xã hội (CTXH) trong việc tư vấn, hỗ trợ và cung cấp dịch vụ CTXH, phát triển mạng lưới cộng tác viên, qua đó góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Người cao tuổi dưỡng lão tự nguyện tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội.

Chị Trần Thị Nhâm ở thôn Nhật Tân, xã Tân Hòa (Vũ Thư) là một trong nhiều người khuyết tật được Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội hỗ trợ sinh kế để phát triển sản xuất. Qua mạng lưới cộng tác viên CTXH tại địa phương, biết chị và chồng chị đều bị khuyết tật, cuộc sống của gia đình với hai con nhỏ gặp nhiều khó khăn. Tháng 6/2015, qua khảo sát và nắm rõ nhu cầu sản xuất của gia đình, chị được Trung tâm hỗ trợ máy may công nghiệp để phục vụ nghề may mà chị đang làm tại gia đình. 

Chị Nhâm chia sẻ: Với hoàn cảnh cả hai vợ chồng đều khuyết tật, lại phải nuôi con nhỏ nên gia đình không có điều kiện để mua máy móc mới, phải dùng máy cũ nên gặp rất nhiều khó khăn trong công việc. Rất may, nhờ mạng lưới cộng tác viên tại địa phương gia đình tôi được Trung tâm hỗ trợ máy may công nghiệp nên công việc thuận lợi hơn rất nhiều, nhờ đó thu nhập hàng tháng cũng khá hơn, giúp tôi có điều kiện chăm lo cho gia đình, các con được học hành đầy đủ.

Một trong những hoạt động hiệu quả của Trung tâm trong thời gian qua là đã tập trung phát triển công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên và cộng tác viên CTXH. Năm 2013, sau khi được UBND tỉnh bổ sung thêm nhiệm vụ CTXH, Trung tâm đã tổ chức rà soát, thống kê số cán bộ, nhân viên, cộng tác viên CTXH đang hoạt động, công tác tại các cơ sở bảo trợ xã hội và các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, từ đó lập kế hoạch phát triển mạng lưới, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm CTXH. 

Từ năm 2013 đến nay, Trung tâm đã tổ chức 17 lớp tập huấn cho gần 1.500 cộng tác viên với hoạt động chính là tuyên truyền, tư vấn, giúp đỡ các đối tượng yếu thế lập hồ sơ để hưởng chính sách của nhà nước; tổ chức rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của đối tượng yếu thế để kịp thời hỗ trợ. Bên cạnh đó, các cộng tác viên còn vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo được khám chữa bệnh miễn phí.

Nhờ được hỗ trợ máy may công nghiệp, thu nhập của chị Trần Thị Nhâm ổn định hơn trước.

Ngoài ra, hệ thống cung cấp dịch vụ CTXH cũng được triển khai rộng khắp tại các địa phương thông qua tổng đài tư vấn của Trung tâm, giúp nhiều đối tượng được hỗ trợ giải quyết kịp thời những khúc mắc trong cuộc sống. 

Trong 3 năm (2014 - 2016), Trung tâm đã tiếp nhận và giải đáp cho 395 trường hợp qua tổng đài với các nội dung liên quan đến khủng hoảng tâm lý, các vấn đề xã hội và các chính sách; tư vấn trực tiếp tại cộng đồng cho 250 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 150 cha, mẹ (người nuôi dưỡng) trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 1.000 đối tượng yếu thế và gia đình nuôi dưỡng về các chính sách có liên quan. 

Đặc biệt, Trung tâm đã tư vấn, kết nối với các cơ quan chức năng hỗ trợ đối với trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em bị bạo hành, hỗ trợ dinh dưỡng, học tập cho 60 trẻ em mồ côi, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và trẻ dễ bị tổn thương, nhờ đó nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ kinh phí giúp đỡ.

Tuy nhiên, để nghề CTXH được triển khai một cách có hệ thống, góp phần tích cực giải quyết các vấn đề và nhu cầu của xã hội ngay tại các địa phương, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, theo ông Phạm Đình Lễ, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về nghề CTXH bởi từ trước đến nay rất nhiều người, thậm chí cả cán bộ lãnh đạo, quản lý cũng chưa hiểu rõ tầm quan trọng về lĩnh vực CTXH. Từ những kết quả bước đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ CTXH tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội có thể khẳng định nghề CTXH đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Nguyễn Cường