Thứ 4, 03/07/2024, 20:29[GMT+7]

Kiến Xương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Thứ 6, 02/06/2017 | 09:01:35
1,404 lượt xem
Thời gian qua, huyện Kiến Xương đã tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thu hút các doanh nghiệp đầu tư về địa bàn, tạo thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp may đầu tư về địa bàn tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động của huyện.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020, Kiến Xương đã giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch hành động thực hiện. Tổ chức thông tin, tuyên truyền và phổ biến tới các ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện kế hoạch hành động theo phương châm chính quyền kiến tạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. 

Để thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của mình, Kiến Xương đã nhanh chóng thành lập trung tâm hành chính công cấp huyện để giảm bớt thời gian làm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và doanh nghiệp như điều động, tăng cường công chức, viên chức làm việc tại trung tâm, rà soát các thủ tục hành chính hay niêm yết bộ thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công. Kết quả bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân. 

Trong công tác quản lý đất đai, nhất là công tác giải phóng mặt bằng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh cũng được triển khai tích cực. Khi nhận được đề nghị của doanh nghiệp, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ triển khai ngay công việc xuống các bộ phận chuyên môn, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trên tinh thần giảm thiểu ngắn nhất thời gian cho doanh nghiệp. Do đó vấn đề đất đai không còn là rào cản đối với doanh nghiệp. 

Ngoài ra, Kiến Xương còn tích cực tổ chức các cuộc đối thoại giữa chính quyền, ngân hàng với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là về vốn để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Hội Doanh nghiệp huyện phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động, kịp thời phản ánh các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý nhà nước từ tỉnh đến các địa phương.

Kết quả, đến nay Kiến Xương đã có 299 doanh nghiệp, tăng 11 doanh nghiệp (tăng 3,82%) so với trước thời điểm Nghị quyết số 35 của Chính phủ ban hành. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay toàn huyện chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp phải giải thể do khó khăn từ những năm trước để lại, còn lại hầu hết đều duy trì phát triển ổn định.

Với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm thông thoáng, đủ sức hấp dẫn để khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra, Kiến Xương tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi mang tính kiến tạo cho sự phát triển của doanh nghiệp. 

Theo đó, đến hết năm 2017 sẽ rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính và cắt giảm 10% các thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp. Đến năm 2020 rút ngắn 50% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính và hủy bỏ tất cả các thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp theo quy định của pháp luật. Phấn đấu giai đoạn 2015 - 2020 tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 8,52%/năm, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 42 triệu đồng/người/năm trở lên.

Thu Thủy