Thứ 7, 06/07/2024, 06:23[GMT+7]

Chăm sóc cây trồng sau ngập úng

Thứ 2, 17/07/2017 | 15:17:34
5,991 lượt xem
Do ảnh hưởng của bão số 2, từ chiều và đêm ngày 16/7 đến ngày 18/7, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100 – 200mm. Để chủ động ứng phó với khả năng bị mưa úng, các địa phương cần khoanh vùng diện tích có nguy cơ bị ngập úng cao để có phương án xử lý nhanh, tiêu úng kịp thời.

Sau khi tháo nước, thấy lá lúa lộ ra bà con nên phun ngay các chế phẩm giúp cây phục hồi nhanh.

Đối với lúa mùa:

- Khi bị ngập úng, cần huy động mọi nguồn lực để tiêu úng, sử dụng các máy bơm để thoát nước nhanh. Trong khi thoát nước nếu ruộng có rong rêu, trong quá trình tháo nước cần té nước lên lá lúa để rong rêu không bám trên mặt lá tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa quang hợp tốt hơn sau ngập úng.

- Sau khi tháo nước, thấy lá lúa lộ ra bà con nên phun ngay các chế phẩm như KH, ET, PennacP... giúp cây phục hồi nhanh. Liều lượng như trên bao bì hướng dẫn.

- Sau ngập úng cây lúa dễ bị bọ trĩ gây hại, do vậy bà con cần kiểm tra và phun trừ bọ trĩ.

- Khi cây lúa đã hồi phục, những ruộng chưa bón hết phân thúc bà con cần khẩn trương bón hết lượng phân thúc. Ưu tiên sử dụng phân NPK chuyên dùng, không sử dụng đạm đơn và không bón phân lai rai nhằm né tránh sâu bệnh hại cuối vụ.

- Cần dặm tỉa những chỗ mất khoảng do ốc bươu vàng phá hoại hoặc do ngập úng, nắng nóng lúa bị chết để đảm bảo mật độ: lúa đẻ khỏe như BC15: 32-35 khóm/m2; lúa đẻ trung bình như TBR1, Q5: 35-40 khóm/m2. Lúa gieo thẳng: cây cách cây xung quanh 12 cm; mật độ 90-100 cây/m2. Ruộng trũng mật độ để thưa hơn, xung quanh 80-90 cây/m2. Chỗ nào mất khoảng lớn hơn 20cm mới cần dặm vào để hạn chế công lao động.

Nông dân huyện Quỳnh Phụ chăm sóc cây ớt sau mưa lớn.

Đối với các loại cây màu (ớt, dưa, bí,  ngô…):

Khẩn trương tháo nước nhanh, khơi thông dòng chảy, không được để nước ngập lâu trong ruộng gây thối cây, thối rễ; sau đó phun thuốc Anvil để phòng trừ nấm lở cổ rễ kết hợp chế phẩm KH, PennacP, siêu lân để giúp cây nhanh phục hồi.

Sau khi khắc phục xong, thời tiết thuận lợi bà con có thể bón bổ sung thêm phân cho các loại cây màu trên.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, nông dân trong tỉnh đã gieo cấy được trên 70.000ha lúa mùa, trong đó diện tích gieo thẳng là 16.915ha; diện tích cây màu hè thu đã trồng khoảng 6.000ha.

Lưu Ngần tổng hợp

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày