Thứ 3, 23/07/2024, 19:16[GMT+7]

Sở Công Thương thực hiện hiệu quả nguồn vốn khuyến công, khuyến thương

Thứ 5, 03/08/2017 | 08:54:12
1,084 lượt xem
Những năm qua, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch các chương trình, dự án được thụ hưởng theo đúng đối tượng, mục đích và phù hợp nội dung của quy định quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công, khuyến thương.

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn thu hút đông đảo người dân tới tham quan, mua sắm.

Theo số liệu của Sở Công Thương, từ năm 2013 đến năm 2017, UBND tỉnh đã phân bổ 13.849 triệu đồng cho hoạt động khuyến công như hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại và chuyển giao công nghệ tiên tiến, đào tạo lao động tiếp thu công nghệ mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Từ hoạt động khuyến công đã giúp nhiều mô hình, công nghệ tiên tiến được đầu tư nhân rộng, nhiều chủ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh được nghiên cứu, học tập và cập nhật những kiến thức mới nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, hàng nghìn lao động được đào tạo và nâng cao tay nghề, duy trì và du nhập phát triển nghề mới, đặc biệt là đã khôi phục được một số ngành nghề ở các vùng nông thôn. Kết quả, đã có gần 7.000 lao động được hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề; 1.400 cán bộ quản lý, chủ doanh nghiệp được bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý; 1.350 lao động được tập huấn nâng cao năng lực vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy nông nghiệp...

Trong hoạt động khuyến thương, từ năm 2013 đến năm 2017, UBND tỉnh đã phân bổ 8.595 triệu đồng với 116 chương trình, dự án để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, tham gia hội chợ và chương trình xúc tiến thương mại nước ngoài... Những hoạt động đó đã hỗ trợ tích cực cho việc quảng bá sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ ở trong và ngoài nước, tác động không nhỏ tới tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của tỉnh trong những năm qua.

Theo đánh giá của ông Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng, các chương trình, dự án khuyến công, khuyến thương thời gian qua thực hiện rất hiệu quả và cần tiếp tục duy trì. Mặc dù kinh phí hỗ trợ cho các lớp học, chương trình không nhiều nhưng đã tác động, cổ vũ trực tiếp doanh nghiệp và người dân. Điển hình như các lớp đào tạo nghề sửa chữa máy cơ khí nông nghiệp đã được người dân hưởng ứng cao, hăng say học tập, không chỉ giúp nâng cao tuổi thọ của máy mà người dân còn được sinh lời từ máy móc gấp nhiều lần so với trước đó. 

Cùng chung với đánh giá trên, lãnh đạo xã Thụy Hưng (Thái Thụy) cho biết: Toàn xã hiện có 99 máy cơ khí nông nghiệp, trong đó 96 máy cày, bừa các loại, 3 máy gặt đập liên hoàn. Do không được tập huấn đào tạo nên người lao động không làm chủ được các loại phương tiện khiến máy móc nhanh xuống cấp, thường xuyên phải thuê thợ sửa chữa, bảo dưỡng gây tốn kém tiền của cho người lao động. Từ khi được Sở Công Thương tổ chức tập huấn vận hành, sửa chữa máy cơ khí nông nghiệp, với phương pháp giảng dạy lý thuyết kết hợp với thực hành đã giúp các chủ máy nhanh chóng tiếp thu, tự tháo lắp, bảo dưỡng, thay thế và sửa chữa máy của chính mình. Đó là điều mà không những học viên nông dân mà ngay cả chính quyền địa phương cũng rất hài lòng.

Việc thực hiện các nguồn vốn khuyến công, khuyến thương đã được các cấp chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là vẫn còn rất nhiều chương trình cần được hỗ trợ. Điển hình như mục tiêu đặt ra tới năm 2020 tỉnh có 10.000 doanh nghiệp, tức là mỗi năm phải có khoảng 1.000 doanh nghiệp thành lập mới. Như vậy cần phải có hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho các doanh nghiệp và cũng phải coi đây là việc làm trọng tâm của việc hỗ trợ kinh phí để đạt được mục tiêu này. Hay đối với việc hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cho các cụm công nghiệp, hỗ trợ cho làng nghề truyền thống cũng cần phải ưu tiên hơn... Vì thế, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động khuyến công, khuyến thương, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục khắc phục những mặt hạn chế, phân bổ tập trung, hợp lý cũng như xác định rõ quy mô của từng chương trình nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thiết thực cho các đơn vị được thụ hưởng.

  Thu Thủy