Thứ 6, 10/05/2024, 01:31[GMT+7]

Quỳnh Phụ chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Thứ 2, 14/08/2017 | 10:29:25
1,926 lượt xem
Trước tình hình bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Quỳnh Phụ đang tích cực triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ lấy mẫu ký sinh trùng trong nước tại những điểm có nguy cơ xảy ra sốt xuất huyết.

Tại huyện Quỳnh Phụ, từ đầu năm đến nay ghi nhận 8 ca mắc sốt xuất huyết, tất cả đều là những trường hợp ngoại lai. Trong đó, tháng 6 có 1 ca, riêng tháng 7 có 7 ca mắc sốt xuất huyết. 

Với phương châm chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngay từ đầu năm Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện năm 2017, xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch trong đó có bệnh sốt xuất huyết tới trạm y tế 38 xã, thị trấn. Trung tâm Y tế huyện cũng triển khai thí điểm mô hình khống chế bệnh viêm não Nhật Bản và các bệnh do véc tơ truyền do biến đổi khí hậu tại các xã An Ninh, An Đồng, đồng thời tổ chức tập huấn phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, phòng, chống sốt xuất huyết cho 347 nhân viên y tế thôn, nhân viên y tế dự phòng trạm y tế các xã, thị trấn. Tại các địa phương, công tác giám sát chỉ số côn trùng, véc tơ truyền bệnh, giám sát, điều tra, thống kê ca bệnh, dịch truyền nhiễm được thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Trung tâm. 

Để kiểm soát, phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tổ chức phun hóa chất diệt côn trùng tại 80 trường tiểu học, THCS, 6 trường THPT trên địa bàn huyện. Vào ngày 24 hàng tháng, trạm y tế 38 xã, thị trấn thực hiện tổng vệ sinh môi trường, tổ chức thu gom và xử lý triệt để rác thải phòng, chống dịch bệnh. 

Ông Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Xác định tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân là yếu tố quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, dịch sốt xuất huyết nói riêng, thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ đã đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trên hệ thống truyền thanh huyện, xã, thị trấn và tăng cường lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị. Trước tình hình dịch sốt xuất huyết tại một số tỉnh, thành phố và bệnh nhân sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh tăng cao, hệ thống y tế dự phòng huyện Quỳnh Phụ chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân diệt bọ gậy, loăng quăng, lật úp và thu dọn các vật dụng, phế thải đọng nước xung quanh nơi ở, nơi làm việc, khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi theo phương châm không có bọ gậy, loăng quăng, không có sốt xuất huyết. 

Thông qua tuyên truyền của cán bộ y tế cơ sở và hệ thống truyền thanh, bà Đào Thị Tá cùng nhiều gia đình trong thôn Quan Đình Nam, xã Đồng Tiến đang tích cực phòng, chống sốt xuất huyết bằng việc thu dọn các vật dụng, phế thải xung quanh nhà, khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi. 

Bà Tá chia sẻ: Công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại Đồng Tiến được triển khai tới tận hộ gia đình nên bà con ai cũng nắm được và có ý thức rất cao, bằng những hành động đơn giản chúng tôi quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi và không để xảy ra sốt xuất huyết trên địa bàn. 

Cùng với Đồng Tiến, nhân dân các xã, thị trấn trong huyện Quỳnh Phụ cũng tích cực phòng, chống dịch sốt xuất huyết. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Biềng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Hải cho biết: Là xã có địa bàn rộng, giáp ranh hai trục đường lớn, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được địa phương đề cao. Sau khi nhận được kế hoạch của cấp trên, Trạm đã tổ chức tuyên truyền tới các thôn để nâng cao ý thức của người dân, đồng thời phát động nhân dân tham gia dọn vệ sinh, phun thuốc diệt côn trùng tại những nơi nguy cơ cao để hạn chế thấp nhất sốt xuất huyết phát sinh tại địa phương. 

Với sự chủ động về mọi mặt trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, huyện Quỳnh Phụ phấn đấu hạn chế các trường hợp mắc bệnh, không để phát sinh thành dịch.

Minh Hưng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày