Thứ 6, 05/07/2024, 03:21[GMT+7]

Thái Thụy, Vũ Thư sẵn sàng bước vào năm học mới

Thứ 2, 28/08/2017 | 08:57:46
1,518 lượt xem
Cùng với các địa phương trong tỉnh, thời điểm này, hai huyện Thái Thụy, Vũ Thư đang tích cực hoàn tất công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Trường THCS Thụy Trình (Thái Thụy) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập và giảng dạy.

* Năm học 2017 - 2018, Trường THCS Thụy Trình (Thái Thụy) có 10 lớp với 289 học sinh. Mặc dù thời tiết những ngày cuối tháng 8 nắng và oi bức nhưng các công nhân đang xây dựng khu nhà đa năng của Trường vẫn đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trước lễ khai giảng sắp tới. 

Cô giáo Phạm Thị Tố Uyên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Trình cho biết: Trước đây, nhà đa năng của Trường chật hẹp và xuống cấp nên ảnh hưởng không nhỏ tới việc học tập môn thể dục và các hoạt động vui chơi thể thao, ngoại khóa của học sinh. Đặc biệt, vào mùa nóng học sinh chỉ vào học được một lúc là phải ra ngoài vì không gian chật hẹp, không khí ít được lưu thông nên rất ngột ngạt. Vì thế, năm học này Trường đã đầu tư nâng cấp mở rộng nhà đa năng lên 700m2, nâng cao hệ thống mái che, qua đó bảo đảm cho chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh. Ngoài ra, để chuẩn bị cho lễ khai giảng sắp tới, Trường đang tích cực vệ sinh môi trường xung quanh, trang trí khuôn viên, lớp học sạch đẹp.

Thái Thụy hiện có 145 trường gồm 49 trường mầm non, 48 trường tiểu học, 48 trường THCS. Trong năm học mới, toàn huyện dự kiến đón gần 46.000 học sinh ở các bậc học. Để triển khai tốt nhiệm vụ năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường rà soát lại toàn bộ trang thiết bị và đồ dùng dạy học, thống kê các loại đồ dùng, thiết bị còn thiếu, bị hỏng không sử dụng được cần thay thế; kiểm tra, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp kịp thời. Đồng thời, yêu cầu các trường bố trí đầy đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, tổ chức tốt công tác đón học sinh đầu cấp, ôn tập phụ đạo cho học sinh kém, vận động quyên góp sách vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Hiện nay, toàn huyện có 1.943 lớp học, trong đó có 111 phòng tin học - ngoại ngữ, 327 phòng học bộ môn… Năm học mới này, toàn huyện đã xây mới 72 phòng học, 37 phòng chức năng. Đến nay, Thái Thụy có 123/145 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó 10 trường mầm non, 15 trường THCS đạt chuẩn mức độ 2.

Bên cạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng chủ động lập kế hoạch và phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nhằm giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên được trao đổi kinh nghiệm, bổ sung kiến thức mới. Đến nay, toàn bộ giáo viên nằm trong diện tập huấn hè đã hoàn thành các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ theo yêu cầu và sẵn sàng giảng dạy trong năm học mới. Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho lễ khai giảng năm học mới sắp tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện yêu cầu các trường khẩn trương tiến hành tổng vệ sinh, trang trí khuôn viên, trường lớp học xanh, sạch, đẹp; tổ chức lễ khai giảng trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả.

Theo ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện: Đến nay, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón các em học sinh bước vào năm học mới. Năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục Thái Thụy phấn đấu giữ vững là địa phương có phong trào giáo dục mạnh của tỉnh, xếp thứ 2 toàn tỉnh, không có tiêu chí nào xếp thứ 5 đến thứ 8. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như đổi mới căn bản công tác quản lý, đẩy mạnh các phong trào thi đua, tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục; chỉ đạo 100% trường học thực hiện tốt tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục; xây dựng 9 trường điểm ở các cấp học trở thành điển hình về chất lượng giáo dục; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, bảo đảm yêu cầu chuẩn hóa; đổi mới cách dạy, học, kiểm tra để nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, gắn với định hướng nghề nghiệp và phân luồng giáo dục phổ thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đẩy nhanh tốc độ xây dựng trường chuẩn quốc gia…

Cô và trò Trường Tiểu học Bách Thuận I (Vũ Thư).

* Sau kỳ nghỉ hè, hơn 37.000 cán bộ, giáo viên, học sinh bậc học mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Vũ Thư chuẩn bị bước vào năm học mới. Cùng với các nhà trường, ngành Giáo dục và Đào tạo và cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vào cuộc sớm, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện với mục tiêu giành một năm học thắng lợi.

Năm học 2017 - 2018, Bách Thuận có hơn 2.000 học sinh của 4 trường. Ông Nguyễn Kim Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm, ưu tiên kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường. Hai năm qua, xã đã huy động 8,5 tỷ đồng đầu tư xây dựng 19 phòng học trong đó 7 phòng học của Trường Mầm non vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm học này. Hiện 4/4 trường đã đầy đủ phòng học, phòng chức năng, cơ sở vật chất khang trang, đồ dùng thiết bị đầy đủ, 3 trong 4 trường đạt chuẩn quốc gia và chuẩn quốc gia mức độ II, riêng Trường Mầm non phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm học tới. Ngoài ra, Hội đồng giáo dục xã đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, mục tiêu cho năm học; các ngành, đoàn thể tăng cường vào cuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, hỗ trợ các trường, huy động nguồn lực giúp đỡ 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với Bách Thuận, thời điểm này, các địa phương trên địa bàn huyện Vũ Thư đều đang tập trung chuẩn bị cho năm học mới. Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Công tác trọng tâm số 1 là đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp. Toàn huyện có 98 trường ở 30 xã, thị trấn, tuy nhiên, qua khảo sát vẫn còn hơn 100 phòng học cấp 4, bán kiên cố, phòng học tạm; một số trường còn sử dụng các điểm trường lẻ, thiếu phòng học, phòng chức năng, công trình phụ trợ, đồ dùng, thiết bị chưa đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập. Năm 2017, đặc biệt tranh thủ dịp hè vừa qua, các địa phương đã tập trung xây dựng và hoàn thiện 107 phòng học, phòng chức năng, góp phần kiên cố trường lớp theo hướng chuẩn hóa. Hiện toàn huyện có 79/98 trường đạt chuẩn quốc gia trong đó 25 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Trước khi bước vào năm học mới, huyện tổ chức rà soát lại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất trường lớp, chỉ đạo các trường kiên quyết không đưa vào sử dụng lớp học, công trình xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh. Các trường chưa có điều kiện xây dựng mới, huyện chỉ đạo các địa phương quan tâm sửa chữa, tu bổ, nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu trường lớp an toàn phục vụ năm học mới. UBND huyện đã rà soát, bố trí, sắp xếp, luân chuyển hàng trăm cán bộ, giáo viên trên phạm vi toàn huyện để phù hợp với quy mô, yêu cầu thực tế của từng trường, theo hướng đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu. Huyện chỉ đạo các địa phương họp hội đồng giáo dục để triển khai các phần việc liên quan, trong đó quan tâm chỉ đạo công tác thu, chi đầu năm học bảo đảm đúng quy định và tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của phụ huynh.

Theo ông Trần Quang Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, năm học 2017 - 2018, Vũ Thư có 2.600 cán bộ, giáo viên, trên 35.000 học sinh, trong đó 11.000 học sinh THCS, 14.000 học sinh tiểu học, trên 10.000 học sinh mầm non. Cùng với hệ thống cơ sở vật chất, trong dịp hè, ngành Giáo dục Vũ Thư đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên các bậc học. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hướng dẫn, chỉ đạo các trường xây dựng, triển khai kế hoạch công tác tổ chức, chuyên môn cho năm học mới; đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện một số công trình xây dựng để khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp khai giảng năm học mới. Đặc biệt, Phòng tiếp tục phát động phong trào mỗi thầy cô giáo đỡ đầu từ 1 - 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến ngày 21/8, 100% trường học trên địa bàn đã tiến hành tập trung học sinh và thực hiện tuần lễ sinh hoạt đầu năm học. Từ nay đến ngày 1/9, các trường phối hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức tổng vệ sinh, nâng cấp cảnh quan trường lớp, mua sắm một số trang thiết bị phục vụ năm học. Các xã, thị trấn tập trung huy động các nguồn lực trao quà, tặng học bổng thiết thực giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương, đến nay Vũ Thư đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng bước vào năm học mới với mục tiêu giữ vững và phát huy chất lượng giáo dục toàn diện, tạo tiền đề đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Trần Tuấn - Quỳnh Lưu