Thứ 6, 05/07/2024, 01:21[GMT+7]

Hiệp Hòa: Cựu chiến binh làm khuyến học

Thứ 2, 25/09/2017 | 08:59:15
951 lượt xem
Nhận thức được tầm quan trọng của sự học đối với tương lai con trẻ, Chi hội Cựu chiến binh thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) đã thành lập ban khuyến học. 11 năm xây dựng và phát triển, ban khuyến học đã tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời hơn 300 lượt học sinh giỏi và học sinh nghèo vượt khó.

Học sinh thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa đạt thành tích cao trong học tập được khen thưởng.

Buổi lễ tuyên dương, khen thưởng con cháu cựu chiến binh học giỏi năm học 2016 - 2017 được tổ chức tại nhà văn hóa thôn với sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo người dân địa phương. Ghi nhận kết quả học tập của con cháu cựu chiến binh thôn Phương Cáp trong năm học 2016 - 2017, ban khuyến học đã tổ chức khen thưởng 58 cháu học sinh giỏi các cấp. Trong không khí vui tươi của buổi lễ, nhiều học sinh không giấu được sự xúc động khi tên mình có trong danh sách được nhận quà. 

Em Đỗ Thị Bích Diệp, học sinh lớp 11, Trường THPT Lý Bôn cho biết: Hàng năm em đều được nhận quà từ các bác cựu chiến binh. Em rất vui và tự hào bởi đây là sự ghi nhận cho một năm phấn đấu, rèn luyện. Đó cũng chính là động lực để em cố gắng đạt được nhiều thành tích cao hơn. Những phần quà là sách vở, đồ dùng học tập là sự động viên kịp thời đối với chúng em trước thềm năm học mới.

Để công tác khuyến học được duy trì nền nếp và đi vào chiều sâu, Chi hội Cựu chiến binh thôn đã có những cách làm hay, sáng tạo, vận dụng linh hoạt thực tiễn để xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho công tác khuyến học. Ngoài việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân xây dựng quỹ khuyến học, mỗi năm, 158 cán bộ, hội viên trong Chi hội đều ủng hộ quỹ với mức bình quân 10.000 đồng/người. Đến nay, nguồn quỹ đã đạt trên 9 triệu đồng. Hàng năm, số tiền lãi và tiền ủng hộ của hội viên được dùng để tổ chức khen thưởng cho các cháu. Nhờ có sự động viên kịp thời của ban khuyến học, nhiều học sinh đã vươn lên học tập tốt, đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh như Bùi Phương Thanh, Đỗ Văn Hiếu, Đỗ Thị Bích Diệp.

Ông Đỗ Xuân Hùng, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Phương Cáp cho biết: Quan tâm đến việc học tập của thế hệ trẻ không chỉ là nhiệm vụ của gia đình, nhà trường mà đó còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, Chi hội Cựu chiến binh thôn Phương Cáp đặc biệt quan tâm đến công tác khuyến học. Từ khi thành lập đến nay, Chi hội đã trao tặng 300 suất quà cho con, cháu của cựu chiến binh thôn Phương Cáp ở khắp mọi miền Tổ quốc. Việc trao thưởng nhằm động viên, khuyến khích để các cháu có thêm động lực phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập.

Không chỉ chăm lo cho sự học của con, cháu cán bộ, hội viên, Chi hội Cựu chiến binh thôn Phương Cáp còn nhận đỡ đầu các cháu trường mầm non của thôn. Những ngày đầu nhà trường còn khó khăn, phát huy vai trò tiền phong của người lính Cụ Hồ, cán bộ, hội viên trong Chi hội đã kêu gọi, vận động và ủng hộ nhiều vật dụng thiết yếu như ti vi, đồng hồ, quạt điện… Không quản vất vả, nắng mưa, các cựu chiến binh còn tổ chức trồng cây xung quanh trường, tạo bóng mát cho các cháu vui chơi. Hàng năm, vào dịp 1/6, Chi hội phối hợp với nhà trường chọn 10 cháu có hoàn cảnh khó khăn để tặng quà.

Hiện nay, nguồn quỹ khuyến học của Chi hội còn hạn hẹp song với tinh thần gian nan không nản chí, Chi hội Cựu chiến binh thôn Phương Cáp vẫn tiếp tục vận động cán bộ, hội viên chung tay xây dựng quỹ khuyến học, tổ chức trao quà cho học sinh các cấp 2 lần/năm. Ông Nguyễn Văn Để, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Vũ Thư cho biết: Nói về công tác khuyến học, khuyến tài trong huyện thường chỉ có các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị chứ ít có mô hình chi hội cựu chiến binh làm khuyến học. Thiết thực và ý nghĩa, việc làm của cán bộ, hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Phương Cáp đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc học tập, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương, được UBND huyện, xã và các cấp hội khuyến học ghi nhận, đánh giá cao.

Hoàng Lanh