Thứ 6, 05/07/2024, 02:19[GMT+7]

Chung tay tiết kiệm điện

Thứ 3, 26/09/2017 | 08:47:32
1,085 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh, những năm qua, Sở Công Thương đã tích cực chỉ đạo ngành điện, các đơn vị, địa phương thực hiện tiết kiệm điện, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” được nhiều trường hưởng ứng trong thời gian qua.

* Với vai trò cơ quan chủ trì, những năm qua, Sở Công Thương đã tham mưu cho tỉnh ban hành chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả nhiều chương trình có ý nghĩa. 

Điểm nhấn là từ năm 2008, UBND tỉnh đã có chỉ thị yêu cầu các cơ quan tắt các thiết bị không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, tắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người trong phòng làm việc giảm hay phấn đấu tiết kiệm ít nhất 10% điện năng sử dụng hàng năm của cơ quan, đơn vị... 

Năm 2010, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương tiếp tục yêu cầu ngành điện, các huyện, thành phố tổ chức triển khai tuyên truyền về việc thực hiện tiết kiệm điện, trong đó tập trung tổ chức tuyên truyền quy định của nhà nước, của UBND tỉnh và các biện pháp tiết kiệm điện, giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm điện. Các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm. Đối với ngành điện cần đẩy mạnh công tác đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn ở các xã mới tiếp nhận, phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống mức thấp nhất.

Nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách được Công ty Điện lực Thái Bình lắp đặt, thay thế dây dẫn sau công tơ, bảng điện, bóng đèn tiết kiệm điện.

Từ sự chỉ đạo trên, các đơn vị, địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh đã nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Phần lớn các gia đình đã hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn như điều hòa nhiệt độ, bình nước nóng lạnh, bàn là điện... trong giờ cao điểm. Tắt thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng và sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Ở các hệ thống chiếu sáng công cộng đã lắp đặt, sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện và giảm luân phiên 50% số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến phố, quảng trường, công viên, vườn hoa. Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng cũng đã điều chỉnh thời gian chiếu sáng hợp lý theo mùa trong năm, phù hợp theo đặc điểm, nhu cầu sinh hoạt và các hoạt động, sự kiện tại địa phương để tránh lãng phí điện. 

Đối với các doanh nghiệp, hầu hết cũng đã xây dựng giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký, tăng sử dụng điện vào những giờ thấp điểm, tắt các thiết bị điện không cần thiết trong giờ nghỉ ca... 

Đặc biệt, với mục tiêu phấn đấu thực hiện tiết kiệm điện hàng năm ít nhất bằng 1,5% tổng sản lượng điện thương phẩm, Công ty Điện lực Thái Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động tư vấn, quảng bá thiết bị tiết kiệm điện, xây dựng và nhân rộng các mô hình mẫu về sử dụng điện tiết kiệm trong nhân dân cũng như tới các khách hàng sản xuất. Nổi bật là các chương trình hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, chương trình gia đình tiết kiệm điện, trường học chung tay tiết kiệm điện, chương trình thắp sáng đường quê và tri ân khách hàng... Kết quả, từ năm 2015 đến nay Công ty Điện lực Thái Bình đã thực hiện tiết kiệm bình quân được 32,4 triệu kWh.

Để tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Công ty Điện lực Thái Bình, các huyện, thành phố và các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền quy định của nhà nước, của UBND tỉnh về tiết kiệm điện năng và các biện pháp tiết kiệm điện để các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân biết và thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, đồng thời xây dựng định mức tiết kiệm điện năng cụ thể cho từng đơn vị và lập danh sách khách hàng ưu tiên cấp điện khi thiếu điện trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên trong giờ học ở Trường Tiểu học Hoàng Diệu.

* Thực hiện khẩu hiệu “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, thầy và trò Trường Tiểu học Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) đã có nhiều việc làm thiết thực chung tay tiết kiệm điện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Tiểu học Hoàng Diệu gồm hai khu với gần 30 phòng học và phòng chức năng. Mỗi phòng đều được trang bị đầy đủ các thiết bị điện chiếu sáng, quạt mát phục vụ hơn 1.100 cán bộ, giáo viên và học sinh. Năm 2015, Công ty Điện lực Thái Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chọn Trường Tiểu học Hoàng Diệu làm điểm tổ chức chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” với mục đích nâng cao kiến thức, nhận thức, hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong trường học cho giáo viên và học sinh. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp, triển khai chương trình đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh, coi đây là việc làm thường xuyên và lâu dài. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện để bố trí sử dụng điện hợp lý cũng như bảo đảm an toàn khi sử dụng điện.

Khẩu hiệu tuyên truyền tiết kiệm điện tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu.

Triển khai chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện”, Trường Tiểu học Hoàng Diệu đã có những việc làm cụ thể, thiết thực như treo khẩu hiệu tuyên truyền trong khuôn viên nhà trường; lồng ghép nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa; phát cẩm nang tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả; phân công các em học sinh trong hội đồng tự quản lớp học phụ trách việc bật và tắt điện sau mỗi tiết học, buổi học… 

Cô giáo Lê Thu Hương, Tổng phụ trách Liên đội Trường Tiểu học Hoàng Diệu cho biết: Tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh là chương trình rất có ý nghĩa và thiết thực góp phần hình thành những thói quen tốt và ý thức tiết kiệm ở trẻ em, từ đó mang lại hiệu ứng tích cực, lan tỏa đến các gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, nhà trường đã tổ chức các hoạt động, hội thi, trò chơi sôi nổi với hình thức truyền đạt sáng tạo, phong phú để học sinh dễ dàng nhận thức và tiếp thu, dần nâng cao nhận thức về hành động tiết kiệm điện. Không chỉ lồng ghép tuyên truyền qua buổi chào cờ thứ hai đầu tuần hay các hoạt động ngoại khóa mà các thầy cô giáo còn thường xuyên nhắc nhở các em trong mỗi giờ học, giờ ra chơi, khi ra khỏi phòng phải tắt các thiết bị điện. Qua đó đã hình thành cho học sinh thói quen sử dụng điện tiết kiệm ở mọi lúc, mọi nơi đồng thời là những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động gia đình, người thân cùng chung tay tiết kiệm điện.

Sau gần hai năm thực hiện chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” đã tạo chuyển biến tích cực trong ý thức cũng như hành động của thầy và trò đối với việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Đối với các phòng chức năng khi không có người sử dụng, cán bộ, giáo viên đều ngắt các thiết bị điện; không sử dụng các thiết bị điện của nhà trường để phục vụ công việc cá nhân. Đối với các lớp học thì tận dụng tối đa ánh sáng, gió mát tự nhiên, hạn chế sử dụng các thiết bị điện khi không cần thiết. 

Em Lê Hoàng Lệ Thu, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Hoàng Diệu cho biết: Thông qua các hoạt động ở trường học và được các thầy cô giáo thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, em có thêm kiến thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Từ những kiến thức này, em sẽ truyền đạt lại để các thành viên trong gia đình cũng như bạn bè, hàng xóm cùng biết và chung tay thực hiện tiết kiệm điện.

Thu Thủy - Thanh Huyền