Thứ 6, 10/05/2024, 19:41[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình: Đoàn kết, xung kích, tình nguyện, sáng tạo xây dựng quê hương

Thứ 5, 12/10/2017 | 10:19:52
1,184 lượt xem
Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, XIX, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2012 - 2017, với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ đoàn, phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thái Bình đã đạt được kết quả quan trọng trên các mặt công tác, để lại những dấu ấn đậm nét trong triển khai các phong trào hành động cách mạng.

Anh Nguyễn Minh Hồng, Quyền Bí thư Tỉnh đoàn trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Thái Thụy. Ảnh: Xuân Phương

Nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần định hướng nhận thức chính trị, lý tưởng, hình thành thế hệ trẻ có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức được 896 lớp tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của đoàn, thu hút 232.550 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp bộ đoàn triển khai theo hướng lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu nhi, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, tiêu biểu như phong trào người tốt việc tốt báo công dâng Bác, tuyên dương dưới cờ, thi kể chuyện Bác Hồ… 

5 năm qua, toàn tỉnh có 582 điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, 273 điển hình thanh niên tiên tiến cấp tỉnh được tuyên dương. Toàn tỉnh đã tổ chức gần 2.950 hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút hàng chục nghìn đoàn viên thanh niên tham gia. Cùng với đó, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” được tổ chức thường xuyên, góp phần giáo dục tinh thần cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên được tăng cường và đổi mới, đa dạng về nội dung và hình thức góp phần xây dựng trong đoàn viên thanh niên ý thức sống và làm việc theo pháp luật.

Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế  - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” được triển khai rộng khắp. Trong 5 năm, các cấp bộ đoàn đã huy động ngày công tham gia vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, san lấp, cứng hóa 173,6km đường giao thông nội đồng, liên thôn, liên xã; tặng 35 công trình nước sạch; 29 nhà nhân ái, 17 sân chơi cho thanh thiếu nhi; tu sửa 163 nhà tình nghĩa, nhà văn hóa; lắp đặt 275,5km đường dây điện, 4.115 thiết bị chiếu sáng, 23 cột đèn chiếu sáng; xây dựng 15 công trình cấp tỉnh, 87 công trình cấp huyện, 2.795 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên cùng với sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh góp phần đưa Thái Bình trở thành điểm sáng của cả nước trong phong trào xây dựng nông thôn mới với 186 xã và huyện Hưng Hà đạt chuẩn nông thôn mới.

Hưởng ứng phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh”, trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn, hội, đội trong tỉnh đã đảm nhận chăm sóc 27 đoạn đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng 3 “tuyến phố văn minh”, duy trì hoạt động của 132 đội thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao thông quan trọng, 157 mô hình “cổng trường an toàn”; tổ chức 537 đợt ra quân bóc dỡ quảng cáo, rao vặt trái phép, tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. 

Đặc biệt, năm 2017, thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, 8/8 huyện, thành phố, 286/286 xã, phường, thị trấn đã thành lập đội hình thanh niên tình nguyện phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện tháo dỡ biển quảng cáo, lều, quán... lấn chiếm vỉa hè.

Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã trở thành nét đẹp của đoàn viên thanh niên toàn tỉnh trong suốt thời gian qua. Đoàn thanh niên các cấp luôn duy trì hiệu quả các mô hình tình nguyện tại chỗ, đảm nhận các phần việc mới, việc khó của địa phương, đơn vị. Hoạt động tình nguyện bảo đảm tính rộng khắp, định hướng, dẫn dắt, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả và được đẩy mạnh vào tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, chương trình tiếp sức mùa thi, tết Nguyên đán, ngày 1/6, tết Trung thu.... Hoạt động tình nguyện cũng hướng mạnh vào nội dung an sinh xã hội, tập trung vào những địa bàn, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh với 100% kinh phí từ nguồn xã hội hóa và do đoàn viên thanh niên đóng góp. 

Trong 5 năm, toàn tỉnh đã tổ chức được gần 15.000 hoạt động tình nguyện, thu hút hơn 76.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; phối hợp tặng 87.255 suất quà; tổ chức 157 đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; tổ chức 95 đợt hiến máu tình nguyện, thu được 4.241 đơn vị máu; phun thuốc trừ sâu cho 417 gia đình, gặt lúa cho 345 gia đình chính sách, khó khăn. Cùng với đó, các phong trào xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế, xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng mang lại hiệu quả thiết thực.

Đoàn viên thanh niên Tỉnh đoàn gặt lúa giúp dân.

Cùng với tổ chức các phong trào phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên, nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn luôn quan tâm, chăm lo cho lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên, huy động được các nguồn lực xã hội hỗ trợ thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, phát triển kỹ năng xã hội. 5 năm qua, toàn tỉnh đã tuyên dương 437 sinh viên đạt “Sinh viên 5 tốt”, 55 học sinh đạt “Học sinh 3 rèn luyện”,  “Tiếp sức đến trường” cho 6.850 học sinh; trao học bổng cho 723 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Các cấp bộ đoàn đã chú trọng phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên, bộ đội xuất ngũ. 

Trong nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 115.000 lượt thanh niên, học sinh. Tổng dư nợ vốn vay ủy thác của tổ chức đoàn tính đến quý IV/2016 là 184.776 triệu đồng cho 8.487 hộ, trong đó dư nợ vốn giải quyết việc làm là 1.736 triệu đồng với 17 hộ vay. Bên cạnh đó, công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng được triển khai với nhiều giải pháp tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và thực hiện trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên thanh niên. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn đã phối hợp giúp đỡ trên 50.000 thiếu niên, nhi đồng với hơn 2.000 công trình, phần việc vì đàn em thân yêu được triển khai, trị giá gần 6 tỷ đồng.

Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2012 - 2017 đề ra. Uy tín, vị thế của tổ chức đoàn trong xã hội và vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tiếp tục được phát huy và ngày càng được nâng cao. Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng. 5 năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp được 96.000 đoàn viên mới. Chất lượng đoàn viên và tổ chức đoàn từng bước được nâng lên. Qua bình xét, đánh giá trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, tỷ lệ đoàn viên xếp loại trung bình giảm từ 7% xuống 6,8%, tỷ lệ đoàn viên xếp loại yếu giảm từ 3,6% xuống 2,8%; hàng năm, tỷ lệ chi đoàn xếp loại vững mạnh đạt 80%, chi đoàn xếp loại trung bình, yếu giảm còn 3%.

Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Thái Bình, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Phát huy kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Thái Bình tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - phát triển”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017 - 2022, là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên thanh niên và là lực lượng tin cậy của Đảng, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nguyễn Minh Hồng

(Quyền Bí thư Tỉnh đoàn)

Vì tổ chức đoàn vững mạnh

Anh Phạm Đình Thám, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh

Những năm gần đây, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Trong đó, nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên còn hạn chế. Vì thế, tại Đại hội lần này, tôi mong những vấn đề của thanh thiếu niên được đưa ra thảo luận một cách cụ thể, có chiều sâu. Trong giai đoạn hiện nay, tổ chức đoàn cần phát huy ưu thế để thu hút đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động lành mạnh, thiết thực, góp phần định hướng nhân cách và lối sống đẹp cho đoàn viên thanh niên; giúp cho thanh thiếu niên biết xử lý hài hòa giữa lợi ích cá nhân, gia đình, tập thể và xã hội. Phối hợp tích cực với nhà trường, phụ huynh học sinh, các đơn vị liên quan trong quản lý, giáo dục học sinh. Tổ chức đoàn cũng cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên với nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn; cần kết hợp chặt chẽ việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng với giáo dục định hướng giá trị, làm cho thanh thiếu niên nhận thức đúng đắn và xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong giai đoạn hiện nay.

Anh Phan Mạnh Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường

Tôi tin tưởng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022 sẽ bầu được Ban Chấp hành là những đồng chí có bản lĩnh chính trị, trí tuệ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, lãnh đạo đưa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà phát triển, huy động sức mạnh đoàn kết của đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Hầu hết cán bộ đoàn khối cơ quan đều hoạt động kiêm nhiệm, vì vậy tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Tỉnh đoàn, Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn cho ban chấp hành đoàn cơ sở; mở rộng giao lưu, kết nối với các tổ chức đoàn trên cả nước để tạo cơ hội cho cán bộ đoàn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng hoạt động công tác đoàn và chuyên môn nghiệp vụ. Tuyên truyền, vận động, lôi cuốn đoàn viên thanh niên không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực  tham gia cải cách hành chính, hỗ trợ, giúp đỡ các nhà đầu tư, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh. Tạo thêm nhiều sân chơi, các mô hình khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên. Tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ trẻ, tạo cơ hội để họ có cơ hội được cống hiến trí tuệ, sức trẻ trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Anh Vũ Đức Việt, Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đông Thọ (xã Phú Châu, huyện Đông Hưng)

Hiện nay, rất nhiều thanh niên muốn khởi nghiệp nhưng gặp khó khăn về vốn, thiếu kiến thức, kinh nghiệm thị trường, năng lực quản lý. Vì vậy, tôi mong rằng tại Đại hội lần này các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Các cơ sở đoàn nên chú trọng thành lập các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế nhằm tập hợp đoàn viên thanh niên giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Tổ chức đoàn làm tốt vai trò kết nối tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên vay vốn đầu tư cho sản xuất; mở các lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp; tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên đi tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm các mô hình, điển hình trong phát triển kinh tế, từ đó truyền lửa cho thanh niên ý chí, khát vọng làm giàu, vươn lên trong cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung An (Vũ Thư)

Tôi tin tưởng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022 sẽ thành công tốt đẹp. Tôi cũng mong muốn các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, đề ra những chương trình, giải pháp thiết thực để đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thanh niên nông thôn trong lập thân, lập nghiệp. Ngoài ra, Đại hội cần chú trọng bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đoàn cơ sở bởi đây là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động thanh niên, an sinh xã hội; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt đoàn, thu hút đoàn viên tham gia, đặc biệt tại các xã, thị trấn có tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa, những thanh niên ở địa phương thường chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, ít chú trọng tham gia các hoạt động đoàn.

Sinh viên Đỗ Thị Lý, Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Tôi mong muốn Đại hội lần này sẽ đưa ra bàn sâu giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động đoàn trong khối các trường học. Các cơ sở đoàn cần mở rộng, tổ chức nhiều hơn các sân chơi, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tạo thêm cơ hội để học sinh, sinh viên được tham gia, được cống hiến, từ đó rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao hiểu biết xã hội. Phối hợp với các ngành thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, tạo cơ hội cho sinh viên được giao lưu với những người đã thành công trong các lĩnh vực để học hỏi kinh nghiệm, chuẩn bị hành trang tạo lập cuộc sống sau khi ra trường.
Mạnh Cường - Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày